Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/tai-xa-ky-tan-huyen-tan-ky-cho-trau-bo-do-dang-tram-tron-be-tong-khong-phep-moc-len-810299/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/tai-xa-ky-tan-huyen-tan-ky-cho-trau-bo-do-dang-tram-tron-be-tong-khong-phep-moc-len-810299/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chợ trâu bò dở dang, trạm trộn bê tông không phép mọc lên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/08/2018, 15:14 [GMT+7]
Tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ

Chợ trâu bò dở dang, trạm trộn bê tông không phép mọc lên

(Congannghean.vn)-Hơn 10 năm sau khi khởi công, đến nay, chợ trâu bò tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ vẫn còn dở dang, nhà thầu thi công “ôm” hồ sơ gốc “cao chạy xa bay”. Vậy nhưng, hiện tại, trên nền đất của chợ đang mọc lên 1 trạm trộn bê tông hoạt động trái phép mấy tháng nay?

Theo phản ánh của người dân, xã Kỳ Tân thu hồi một diện tích đất nông nghiệp khá lớn của dân để xây chợ trâu bò nhưng bỏ dở cả chục năm, gây lãng phí lớn về đất đai, tiền của. Người dân có đất bị thu hồi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện, khiến họ rất bức xúc.

Trạm trộn bê tông trên nền đất chợ trâu bò đang xây dựng dở dang
Trạm trộn bê tông trên nền đất chợ trâu bò đang xây dựng dở dang

Theo quan sát thực tế của phóng viên, chợ trâu bò được xây dựng tại xóm 2 - Diễn Nam, sát Tỉnh lộ 545 (đoạn qua thị trấn Lạt đi Cừa). Sau nhiều năm thi công, đến nay mới xây xong phần thô của hạng mục hàng rào và đình chợ. Do bỏ hoang lâu ngày, nhiều hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Được biết, chợ trâu bò Kỳ Tân có diện tích khoảng 3.500 m2, được phê duyệt từ năm 2003, chủ đầu tư là UBND xã Kỳ Tân, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Lê Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư 2,1 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách kết hợp vốn đối ứng một phần của địa phương. Hiện nay, ngân sách hỗ trợ của tỉnh đã bố trí được 1,1 tỉ đồng. Theo phương án ban đầu, UBND huyện Tân Kỳ cho phép xã Kỳ Tân đấu giá phần đất trước chợ tiếp giáp với Tỉnh lộ 545 để lấy tiền để đối ứng cho dự án. Tuy nhiên, quá trình lập hồ sơ, do trùng với đồ án quy hoạch thị trấn Tân Kỳ mở rộng nên không thể đưa các lô đất trên vào đấu giá và dừng cho đến nay.

Trả lời báo chí, ông Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ cho biết: Năng lực tài chính của nhà thầu thi công yếu kém, họ chỉ nhằm vào 1,1 tỉ ngân sách hỗ trợ của tỉnh để xây dựng một số hạng mục và chờ đợi đối ứng từ đấu giá đất của địa phương để xây chợ. Tuy nhiên, sau đó, diện tích đất trên trùng với đề án quy hoạch khu dân cư và cụm công nghiệp nên huyện không cho đấu giá, phải bỏ dở từ đó đến nay. Vừa rồi, chúng tôi yêu cầu nhà thầu xuống Sở Tài chính quyết toán nhưng họ ôm hồ sơ gốc đi luôn, hiện không liên lạc được. Vì thế, hiện nay, chúng tôi không có hồ sơ gốc của dự án nữa, ông Đông cho biết thêm.

Cũng theo lời ông Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, sau khi nhà thầu bỏ trốn, để tránh vi phạm nguyên tắc tài chính, xã Kỳ Tân đã báo cáo với UBND huyện tình hình thực tế để xin ý kiến chỉ đạo. Vừa rồi, dựa theo quy định về tài chính, xây dựng, xã đã xin cấp trên cho quyết toán cơ bản xong về khối lượng đã xây dựng. Do khó khăn về nhiều mặt, dự án chợ trâu bò đến nay vẫn là một tồn tại lớn mà xã Kỳ Tân không giải quyết được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để có đủ diện tích thực hiện dự án xây dựng chợ trâu bò của xã Kỳ Tân, đã có hơn 10 hộ dân trên địa bàn bị thu hồi đất nông nghiệp. Hiện nay, có 4 hộ bị thu hồi khoảng 2.000 m2 nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để việc đền bù, hỗ trợ.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Văn Đông khẳng định: Trước đây, khi thu hồi đất, các hộ dân không nhận tiền mà muốn nhận đất để kinh doanh trước cổng chợ và xã đã nhất trí cam kết khi thực hiện đấu giá đất ở trước cổng chợ, các hộ sẽ được mua đất với giá ưu đãi. Tuy nhiên, do huyện dừng chủ trương đấu giá đất tại đó nên vấn đề vẫn chưa giải quyết được. Hiện nay, nếu có chủ trương mới được đấu giá đất thì sẽ giải quyết cho các hộ dân nói trên.

Trong khi dự án chợ xây dở dang, việc đền bù đất cho người dân chưa giải quyết xong thì mấy tháng nay, trên nền đất chợ trâu bò tại xã Kỳ Tân lại mọc lên 1 trạm trộn bê tông thương phẩm. Theo tìm hiểu của phóng viên, trạm trộn bê tông nói trên là của Công ty TNHH Mạnh Trường, đăng ký địa chỉ trụ sở tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ. Trong quá trình hoạt động, Công ty này đã xin thuê đất của UBND xã Kỳ Tân để lắp đặt trạm trộn bê tông tại khu đất xóm 2 - Diễn Nam, với diện tích hơn 2.000 m2.

Dàn xe vận chuyển bê tông tươi của Công ty TNHH Mạnh Trường
Dàn xe vận chuyển bê tông tươi của Công ty TNHH Mạnh Trường

Cụ thể, ngày 12/4/2018, ông Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã ký Công văn văn số 509/UBND-KT&HT về việc xử lý trạm bê tông tại xóm 2 - Diễn Nam. “UBND huyện Tân Kỳ đã nhận được Tờ trình số 05/TTr-UBND ngày12/3/2018 của UBND xã Kỳ Tân về việc đề nghị cho thuê đất tạm thời để xây dựng trạm bê tông tại xóm 2 - Diễn Nam. Sau khi nghiên cứu hồ sơ và ý kiến đề nghị của Phòng Tài nguyên và Môi trường, tại Văn bản số 41/TNMT ngày 12/4/2018, UBND huyện Tân Kỳ có ý kiến như sau: UBND huyện đồng ý cho UBND xã Kỳ Tân được phép cho Công ty TNHH Mạnh Trường mượn diện tích đất (khoảng 2.160 m2) tại xóm 2 - Diễn Nam để sử dụng trộn đổ bê tông phục vụ công trình chợ thị trấn Tân Kỳ. Thời gian cho mượn đất từ tháng 4 - 12/2018. UBND xã Kỳ Tân có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng và bảo về môi trường hiện hành. Yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục ngay sau khi kết thúc thời gian cho mượn nêu trên”. Theo tìm hiểu của phóng viên, để được dựng trạm trộn bê tông tại đây, Công ty TNHH Mạnh Trường phải đóng cho UBND xã Kỳ Tân số tiền 30 triệu đồng.

Ông Trần Văn Đông cho biết: Chợ xây không xong, bỏ hoang mặt bằng lãng phí nên cho doanh nghiệp thuê để đặt trạm bê tông dã chiến. Huyện cũng cho phép doanh nghiệp đặt trạm để phục vụ xây dựng 1 chợ khác của huyện. Khi xây xong chợ huyện thì phải tháo dỡ trạm trộn bê tông này.

Ông Vi Văn Quang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Kỳ cho biết: Mọi hồ sơ về đất đai, xây dựng của chợ trâu bò tại xã Kỳ Tân làm chủ đầu tư thì UBND xã phải lưu hồ sơ gốc, nói mất hồ sơ là không có cơ sở. Còn về trạm trộn bê tông tươi, huyện chỉ cho phép doanh nghiệp đặt một thời gian ngắn để phục vụ xây dựng dự án xây chợ của huyện. Vị trí đặt trạm không có trong quy hoạch, vị trí đó đã được quy hoạch khu dân cư và cụm công nghiệp.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, người dân phản ánh dự án xây dựng chợ trâu bò tại xã Kỳ Tân dở dang và vấn đề đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi đất xây dựng chợ đến nay vẫn chưa giải quyết xong là có cơ sở. Hiện tại, việc xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm dù bất kỳ lý do gì nhưng công trình không nằm trong quy hoạch, không được các cơ quan chức năng thẩm duyệt, không có giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường… là chưa đúng với quy định của pháp luật.

.

V. Thành

.