Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/co-hay-khong-gach-cua-nha-may-gach-dong-tam-bi-nhiem-man-812988/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/co-hay-khong-gach-cua-nha-may-gach-dong-tam-bi-nhiem-man-812988/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không gạch của Nhà máy gạch Đồng Tâm bị nhiễm mặn? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/09/2018, 09:44 [GMT+7]

Có hay không gạch của Nhà máy gạch Đồng Tâm bị nhiễm mặn?

(Congannghean.vn)-Chủ nhà cho rằng gạch của nhà máy gạch bị nhiễm mặn, trong khi phía Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm khẳng định, sản phẩm gạch của họ đã bán cho chủ nhà không bị nhiễm mặn, do đó không bồi thường, hỗ trợ theo yêu cầu. 
 
Anh Trần Xuân Lĩnh trú tại khối 6, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc phản ánh, vào thời điểm tháng 6/2018, thông qua đại lý chuyên cung cấp vật liệu xây dựng, gia đình anh đặt mua 10.000 viên gạch chỉ của Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm (địa chỉ xóm 12, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn), với giá hơn 2.700 đồng/viên để xây nhà. Tuy nhiên, sau khi xây phần thô được một thời gian, anh Lĩnh phát hiện trên bề mặt nhiều viên gạch đã xây thô có hiện tượng sủi bọt trắng xóa. Nghi gạch bị nhiễm mặn, anh Lĩnh đã trả lại cho nhà máy gạch 3.000 viên gạch chưa xây.
Hiện tượng gạch xây bờ tường bị sủi bọt trắng xóa (Ảnh do anh Trần Xuân Lĩnh cung cấp)
Hiện tượng gạch xây bờ tường bị sủi bọt trắng xóa (Ảnh do anh Trần Xuân Lĩnh cung cấp)
Sự việc sau đó được anh Lĩnh thông báo cho đại lý cung cấp gạch và Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm, ngày 22/6/2018, ông Nguyễn Tất Lân, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm đã cùng anh Trần Xuân Lĩnh lập Biên bản nhận mẫu vật liệu mang đi thí nghiệm, kiểm tra tính chất cơ lý, xác định sự thoát muối của vật liệu. Theo đó, có 9 viên gạch được lấy mẫu; đơn vị nhận mẫu là Phòng thí nghiệm, Trung tâm Kiểm định xây dựng Nghệ An, số 76, đường Lê Hồng Phong, TP Vinh.
 
Ngày 4/7/2018, Phòng thí nghiệm, Trung tâm Kiểm định xây dựng Nghệ An cho kết quả khẳng định “Không có sự thoát muối”, có thể hiểu là việc thí nghiệm đã hoàn thành và mẫu gạch thí nghiệm không bị nhiễm mặn. Tuy nhiên, phía gia đình anh Trần Xuân Lĩnh không đồng ý với kết quả thí nghiệm trên, tiếp tục yêu cầu phía Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm có phương án hỗ trợ.
Mẫu gạch thí nghiệm  (Ảnh do anh Trần Xuân Lĩnh cung cấp)
Mẫu gạch thí nghiệm (Ảnh do anh Trần Xuân Lĩnh cung cấp)
Chiều 5/9/2018, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Văn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng, chúng tôi đã cử đồng chí Phó Giám đốc Công ty cùng người bán hàng trực tiếp liên hệ với khách hàng để nắm thông tin, giải quyết sự việc. Sau đó, giữa hai bên đã lấy mẫu gạch thí nghiệm, kiểm định chất lượng gạch. Kết quả cho thấy, sản phẩm gạch của Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm không bị “thoát muối” như khách hàng phản ánh. Do đó, nhà máy gạch không đồng ý bồi thường, hỗ trợ theo yêu cầu của khách hàng, bởi chúng tôi không có lỗi, làm sao phải bồi thường, ông Văn quả quyết. Cũng theo Giám đốc Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm, nếu phía gia đình anh Lĩnh không tin tưởng kết quả thí nghiệm vừa rồi thì tự gia đình thuê đơn vị kiểm định độc lập khác, lấy mẫu gạch của Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm đã xây ở nhà anh Lĩnh làm thí nghiệm; nếu kết quả mẫu gạch bị nhiễm mặn, phía Công ty sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm; còn nếu đơn vị kiểm định có gian dối thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 
Trao đổi với phóng viên, anh Trần Xuân Lĩnh cho hay, khi lấy mẫu kiểm định chất lượng gạch, không chỉ các mẫu gạch được lấy ở gia đình anh mà phía Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm còn đưa cả mẫu gạch ở công ty xuống làm thí nghiệm?. Do đó, anh Lĩnh nghi ngờ kết quả thí nghiệm chưa thật sự thuyết phục. Tuy nhiên, khi trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Văn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất gạch ngói Đồng Tâm một lần nữa khẳng định, nếu anh Lĩnh không tin kết quả thí nghiệm thì có thể thuê đơn vị kiểm định độc lập thực hiện!
.

Đ. Thắng

.