Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/lan-toa-nhieu-tam-guong-thanh-nien-san-xuat-kinh-doanh-gioi-815213/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/lan-toa-nhieu-tam-guong-thanh-nien-san-xuat-kinh-doanh-gioi-815213/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa nhiều tấm gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/09/2018, 11:18 [GMT+7]

Lan tỏa nhiều tấm gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi

(Congannghean.vn)-Mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với việc chịu khó học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nhiều thanh niên đã không ngừng vượt khó vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương. 25 thanh niên sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi được xướng tên trong lễ Tuyên dương Thanh niên SX-KD giỏi năm 2018 là những điển hình như vậy.

25 thanh niên tiêu biểu được xướng tên tại lễ Tuyên dương Thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2018
25 thanh niên tiêu biểu được xướng tên tại lễ Tuyên dương Thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2018

Nhằm phát huy vị trí, vai trò của thanh niên thời hội nhập, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều giải pháp, cách làm hay để đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương; qua đó, đẩy mạnh các phong trào Đoàn Thanh niên “Xung kích phát triển KT-XH” và “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã phát động. Chính từ trong những phong trào có sức lan tỏa và hiệu triệu sâu rộng như vậy, nhiều mô hình được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, các cấp, ngành tuyên dương, đánh giá cao đã được nhân rộng và phát huy hiệu quả, tạo thành phong trào thi đua lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng sôi nổi trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Thành công của các mô hình là hiện thân cho sự dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, nỗ lực vượt khó để trau dồi kiến thức, kỹ năng lập nghiệp. Điển hình 25 thanh niên tiêu biểu được xướng tên tại lễ Tuyên dương Thanh niên SX-KD giỏi năm 2018 là những gương sáng có thành tích xuất sắc trong lao động, SX-KD, được xét chọn từ nhiều ngành, nghề. Tuy có xuất phát điểm khá khó khăn trong thời điểm mới lập nghiệp, song với quyết tâm cao, tinh thần vượt khó, sáng tạo cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội các cấp, ngành, các thanh niên đã gặt hái được nhiều thành quả trên hành trình làm giàu chính đáng.

Đặc biệt, không chỉ làm kinh tế giỏi, họ còn là những cán bộ Đoàn, Hội tâm huyết, năng nổ. Anh Lộc Văn May (SN 1991), Bí thư Chi đoàn bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn là điển hình như vậy. Không chỉ là thủ lĩnh tiên phong trong công tác Đoàn, anh còn là một trong những thanh niên đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thông qua chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn vay vốn, với sự cần cù, chịu khó học hỏi, anh mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố chăn nuôi lợn thịt và chăn nuôi bò; mỗi năm cho thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng. Mô hình chăn nuôi lợn của anh cũng là mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, được nhiều người dân cũng như các ĐVTN khác trong bản học tập. Nhờ đó, từ 1 hộ nghèo, hiện nay gia đình anh May đã vươn lên trở thành hộ gia đình khá giả ở xã Hữu Kiệm. Không chỉ tập trung chăn nuôi, người thủ lĩnh Đoàn năng nổ còn mạnh dạn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh hàng tạp hóa và học nấu rượu để vừa tận dụng làm thức ăn cho lợn lại có thêm thu nhập.

Cũng mang trong mình niềm trăn trở lập nghiệp ngay tại quê hương, sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi kỹ năng, anh Phạm Văn Thuần trú tại xóm Giáp Bổn, xã Long Thành, huyện Yên Thành đã thành công với mô hình nuôi ếch Thái thương phẩm. Từ mô hình nuôi trên vườn, anh mạnh dạn thuê đất ruộng cho máy múc đào thành ao để nuôi ếch thịt với số lượng lên đến hàng vạn con. Sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, anh còn chủ động nhân giống ếch; nhờ đó, hiệu quả mô hình mang lại ngày càng cao; mỗi năm, trừ chi phí đầu vào cho lãi hơn 100 triệu đồng. Với hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi ếch Thái của anh Thuần đã tạo ra hướng làm ăn mới, khuyến khích thanh niên lập thân, lập nghiệp trên vùng đất trũng Long Thành.

Ngoài anh May, anh Thuần, còn rất nhiều những điển hình thanh niên SX-KD giỏi dù chưa được xướng tên tại lễ tuyên dương, song những nỗ lực của họ đã và đang khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên thời kỳ hội nhập cũng như đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quê hương.

Tin tưởng rằng, thời gian tới, với sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ tích cực của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, ĐVTN sẽ thêm kiên trì, bền chí để hành trình lập nghiệp, khởi nghiệp gặt hái được nhiều thành quả xứng đáng.

.

Thùy Dương

.