Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/nghe-an-hang-tram-ho-dan-khan-thiet-mong-di-doi-khoi-vung-sat-lo-813321/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/nghe-an-hang-tram-ho-dan-khan-thiet-mong-di-doi-khoi-vung-sat-lo-813321/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Hàng trăm hộ dân khẩn thiết mong di dời khỏi vùng sạt lở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/09/2018, 09:26 [GMT+7]

Nghệ An: Hàng trăm hộ dân khẩn thiết mong di dời khỏi vùng sạt lở

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 4 vừa qua, đến nay, tại các huyện Kỳ Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều điểm sụt lún và vết nứt dài, đe dọa đến tính mạng và đời sống sinh hoạt của người dân. Hàng chục hộ dân đã phải sơ tán khỏi bản cũ để tá túc tại nhà người thân hoặc làm lán tạm chỗ an toàn toàn hơn. Trong khi đó có 2 điểm trường tại huyện Tương Dương cũng cần phải di dời khẩn cấp.

Tại huyện Kỳ Sơn, 3 bản có hiện tượng sạt lở đất nghiêm trọng là Xốp Típ, Na Mỳ của xã Mường Típ và bản Xốp Phong của xã Mường Ải, với trên 200 hộ dân cấp thiết đề nghị chính quyền địa phương các cấp sớm có phương án di dời khẩn cấp đến nơi ở an toàn hơn.

Trong đó, 28 hộ dân với 350 nhân khẩu ở bản Xốp Phong, xã Mường Ải cho biết, bão số 4 vừa qua, mưa lũ đã cuốn trôi 2 ngôi nhà cùng hai người dân trong bản. Đến nay, hiện tượng sụt lún đất nghiêm trọng vẫn đang diễn ra với những vết nứt rộng từ 1-2 m, còn độ sâu chưa tính được. Người dân bản Na Mỳ, xã Mường Típ cũng cho biết, hiện nay trên các sườn núi gần bản cũng xuất hiện nhiều vết nứt và có nhiều điểm đất trôi sụt, nên nhiều hộ dân đã rời bỏ bản làng, di tản đi nơi khác. Nếu trời tiếp tục mưa sẽ đe dọa tính mạng của người dân.

“Những nhà không bị sạt lở mạnh, nhưng ở trong khu vực rất dốc, có nguy cơ bị đứt nhiều đoạn mất an toàn nên người dân rất hoang mang. Chỉ cần mưa một trận nữa là người dân không ở bản cũ hiện nay được. Đề nghị cấp trên cho di dời khẩn cấp đến nơi an toàn”- ông Hạ Bá Thái, Chủ tịch UBND xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, nói.

Tại huyện Tương Dương, vết nứt bất thường đã xuất hiện từ lâu, sau đợt mưa lớn bão số 4 đến nay vẫn tiếp tục đe dọa 2 điểm trường và 9 nhà dân ở 2 bản Piềng Cọc và bản Phà Kháo, xã Mai Sơn.

Tại khu vực bản Phà Kháo có 6 vết nứt chạy ngang dãy trường tiểu học, vết nứt trung bình dài khoảng 60 m, chỗ rộng nhất khoảng 20 cm. Nguy hiểm nhất là vết nứt chạy theo hình bán nguyệt phía trên của khuôn viên điểm trường tiểu học, sát cổng trường mầm non, qua nhà ở của giáo viên và nhà văn hóa cộng đồng của bản, chiều dài của vết nứt khoảng 800 m. Ngoài ra, đường vào bản Piêng Cọc cũng bị sạt lở nặng. Hiện, chính quyền địa phương đang khảo sát để di dời khẩn cấp 2 điểm trường mẫu giáo và tiểu học tại bản Phà Kháo.

Ông Vy Mỹ Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, cuối chiều nay, đoàn công tác của huyện đang leo núi khảo sát để ngày mai sẽ chốt kế hoạch di dời cụ thể: “Ủy ban nhân dân huyện đã có báo cáo với tỉnh rồi, nhờ tỉnh lên kiểm tra nguyên nhân nứt. Nhưng trước mắt, huyện đã giao cho xã phối hợp với nhà trường bố trí tổ chức cho các em học sinh học ở chỗ khác, phù hợp, đảm bảo cho kịp năm học chứ không cho học tại trường cũ Phà kháo nữa. Dự kiến ngày mai lên quyết định bước cuối cùng”./.

.

Nguồn: vov.vn/ANTV