Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/tang-cuong-kiem-tra-viec-quan-ly-thuc-hien-dau-tu-cua-cac-du-an-co-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-812542/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/tang-cuong-kiem-tra-viec-quan-ly-thuc-hien-dau-tu-cua-cac-du-an-co-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-812542/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra việc quản lý, thực hiện đầu tư của các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/09/2018, 15:33 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra việc quản lý, thực hiện đầu tư của các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất

(Congannghean.vn)-Nhằm tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, thực hiện đầu tư của các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất, ngày 11/10/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4724 về việc thanh tra 10 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Quá trình thanh, kiểm tra, nhiều trường hợp, việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn thực hiện chậm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án.

Công tác giám sát, thanh, kiểm tra việc quản lý, thực hiện đầu tư của các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt
Công tác giám sát, thanh, kiểm tra việc quản lý, thực hiện đầu tư của các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt

Trong những năm qua, tỉnh đặc biệt chú trọng tới công tác đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, qua đó, tạo nên diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, với nhiều khu đô thị mới, khu nhà ở, khu thương mại dịch vụ, công trình công cộng, công trình giao thông đã và đang hình thành. Để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực phát triển nhà ở nhằm tạo quỹ nhà ở tương ứng với tốc độ đô thị hóa.

Xuất phát từ thực tế các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng có nhiều thay đổi để phù hợp với sự phát triển của xã hội nên công tác giám sát, thanh, kiểm tra việc quản lý, thực hiện đầu tư của các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất cũng được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường, phát huy hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này.

Ngày 20/8 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kết luận số 548 về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, thực hiện đầu tư của 10 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, được thực hiện theo Quyết định số 4724 ngày 11/10/2017. 10 dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở) được thanh tra có tổng diện tích sử dụng đất 116.784,90 m2. Trong đó, 9 dự án được thực hiện trên địa bàn TP Vinh, 1 dự án trên địa bàn huyện Diễn Châu.

Được biết, có 7 dự án đã được UBND tỉnh cho chủ đầu tư thuê trả tiền thuê hàng năm và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ có thời hạn vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, sau đó các chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất; 1 dự án được UBND tỉnh giao đất với thời hạn ổn định lâu dài, sau đó chuyển sang thuê đất; 2 dự án được chủ đầu tư mua lại tài sản gắn liền với đất, đã làm thủ tục thuê đất và đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Theo đó, việc mua bán đều được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương theo quy định.

Về phía 10 dự án được thanh tra đã thực hiện các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất và đầu tư theo đúng quy định. Nhìn chung, các chủ đầu tư đã thực hiện tương đối đầy đủ các thủ tục để thực hiện dự án, cơ bản chấp hành các nghĩa vụ về ngân sách Nhà nước. Phần lớn các dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạng mục công trình, góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, có 6 dự án về việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện chậm do chủ đầu tư chậm thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan, dẫn đến việc các dự án chậm tiến độ. Đối với các dự án xây dựng khu chung cư vẫn chưa thực hiện chuyển QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân. Nguyên nhân là do các dự án đang thực hiện dở dang, một số dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng chậm thực hiện các thủ tục để chuyển quyền sử dụng. Ngoài ra, đối với một số dự án có công trình xây dựng sai thiết kế cơ sở và giấy phép được cấp đã buộc chính quyền và cơ quan chức năng tiến hành xử phạt và xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số dự án xây dựng công trình ngầm mà phần diện tích xây dựng công trình ngầm vượt ra ngoài phần diện tích đất được giao trên bề mặt có thu tiền sử dụng đất; trong khi theo quy định về thu tiền thuê mặt đất, mặt nước thì phần diện tích này, chủ đầu tư phải thực hiện thuê đất theo quy định. Cùng với đó, một số dự án có vi phạm về nghĩa vụ tài chính đã và đang bị xử lý theo quy định, một số dự án chậm thực hiện nghĩa vụ cần phải đôn đốc hoàn thành dứt điểm.

Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư các dự án, bên cạnh đó có trách nhiệm của một số sở, ngành, địa phương liên quan đến từng lĩnh vực. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát tất cả các dự án xây dựng công trình ngầm có phần diện tích xây dựng công trình ngầm vượt ra ngoài phần diện tích đất được giao có thu tiền sử dụng đất để xác định nghĩa vụ thuê đất theo quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Song song với đó, việc tiến hành xác định lại mức giá đất, kiểm tra các khoản phải nộp ngân sách đối với việc huy động vốn của một số dự án cũng sẽ được thực hiện.

Xử lý các nội dung có liên quan đến thực hiện dự án, UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh xem xét, gia hạn tiến độ cho các dự án đang thực hiện chậm tiến độ, tập trung hoàn thiện dự án kịp thời, hiệu quả theo quy định. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục theo quy định pháp luật, cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án còn thiếu, cùng với đó chủ trì giám sát việc triển khai thực hiện của các dự án kịp thời, hiệu quả.

.

Thùy Dương

.