Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/du-an-xay-dung-tram-y-te-xa-yen-son-huyen-do-luong-vat-lieu-xay-dung-khong-dung-voi-thiet-ke-817141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/du-an-xay-dung-tram-y-te-xa-yen-son-huyen-do-luong-vat-lieu-xay-dung-khong-dung-voi-thiet-ke-817141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vật liệu xây dựng không đúng với thiết kế? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/10/2018, 07:41 [GMT+7]
Dự án xây dựng Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Đô Lương

Vật liệu xây dựng không đúng với thiết kế?

(Congannghean.vn)-Theo thiết kế, dự án được xây dựng bằng gạch đặc nhưng quá trình thi công, đơn vị thi công đã sử dụng gạch lỗ để xây dựng. Lo sợ chất lượng không đảm bảo trong quá trình sử dụng sau này, nhiều người dân trên địa bàn đã có ý kiến phản ánh sự việc.

Dự án xây dựng Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Đô Lương
Dự án xây dựng Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Đô Lương

Từ phản ánh của một số người dân xã Yên Sơn, huyện Đô Lương về việc Dự án xây dựng Trạm Y tế xã được thiết kế xây gạch đặc, nhưng quá trình thi công nhà thầu đã sử dụng gạch lỗ để thi công là sai thiết kế và thẩm định của dự án, cuối tháng 9/2018, chúng tôi đã có mặt tại công trường để ghi nhận sự việc. Qua quan sát, dự án đang được thi công phần tường bao, có nhiều gạch lỗ đã được sử dụng để thi công ở phần tường bao, một số ở phần móng. Ngoài ra còn có một lượng lớn gạch lỗ được tập kết để sử dụng trong dự án.

Trước phản ánh của phóng viên về thắc mắc và lo ngại của người dân khi dự án không được thi công theo đúng vật liệu đã được phê duyệt trong thiết kế, ông Hoàng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn (công trình này do UBND xã Yên Sơn làm chủ đầu tư) cho biết: “Dự án được thiết kế gạch lỗ nhưng nhà thầu sử dụng gạch đặc để thi công”. Tuy nhiên, hồ sơ dự toán công trình mà Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cho phóng viên xem thì công trình được xây dựng bằng gạch chỉ (kích thước 6,5x10,5x22 cm), với giá trị tổng dự án hơn 5 tỉ đồng. Nhà thầu thi công dự án là Công ty TNHH Ánh Thạch, có địa chỉ tại huyện Anh Sơn. Lý giải với phóng viên, đại diện chủ đầu tư cho rằng, gạch chỉ tức là gạch lỗ, chỉ có mương nước và bể nước mới được thiết kế xây gạch đặc. Khi phóng viên đề nghị được sao chụp bộ hồ sơ để nghiên cứu thêm thì ông Kiên không đồng ý.

Dự án xây dựng Trạm Y tế xã Yên Sơn do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương tiến hành làm các thủ tục hồ sơ. Thế nhưng, khi phóng viên trực tiếp đề nghị xin cung cấp hồ sơ dự án thì ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Ban cũng không đồng ý. Theo ông Sơn, khi nhận được phản ánh về vấn đề này, Ban quản lý dự án đã cho cán bộ kiểm tra thì phát hiện một số gạch lỗ được xây dựng trong lúc xây tường bao cho dự án. Đơn vị thầu xây dựng đã sử dụng gạch lỗ để xây cho nhẹ tường, sau này khi quyết toán sẽ được tính toán lại đối với khối lượng gạch lỗ đã sử dụng thi công.

Theo ông Sơn, việc xây dựng đã có đơn vị giám sát chủ đầu tư thuê và giám sát cộng đồng, còn Ban quản lý dự án chỉ làm các thủ tục để mời thầu, kiểm tra năng lực nhà thầu và tiến hành đấu thầu. Cũng với quyết tâm “ém” hồ sơ, bà Nguyễn Thị Anh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết, xã là chủ đầu tư thì trách nhiệm của chủ đầu tư là cung cấp thông tin và hồ sơ dự án, còn huyện không can thiệp được việc này. “Xã không cung cấp hồ sơ, nếu sai thì xã chịu trách nhiệm”, bà Quang khẳng định.

Để rõ hơn về thiết kế cơ sở ban đầu của dự án, chúng tôi đã trao đổi vấn đề với ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đô Lương. Theo ông Bình, gạch chỉ (kích thước 6,5x10,5x22 cm) là gạch đặc hay gạch lỗ thì cần phải xem báo giá mới biết đó là gạch đặc hay lỗ. Cũng theo ông Bình, chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ, còn Phòng Kinh tế - Hạ tầng không có trách nhiệm cung cấp hồ sơ.

Có thể thấy, Dự án xây dựng Trạm Y tế xã Yên Sơn đã xây dựng sai với thiết kế và thẩm định về vật liệu xây dựng, nhưng điều khó hiểu là chủ đầu tư vẫn khẳng định là đúng, trong khi các cơ quan chức năng liên quan né tránh trong cung cấp thông tin cho báo chí. Liệu dự án có gì khuất tất, câu trả lời xin nhường các cơ quan chức năng.

.

Thiện Thành

.