Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/ky-niem-230-nam-phuong-hoang-trung-do-vinh-10-nam-do-thi-loai-i-tao-the-va-luc-cho-nhung-thanh-cong-moi-817331/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/ky-niem-230-nam-phuong-hoang-trung-do-vinh-10-nam-do-thi-loai-i-tao-the-va-luc-cho-nhung-thanh-cong-moi-817331/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo thế và lực cho những thành công mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:24 [GMT+7]
Kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng Trung Đô - Vinh, 10 năm đô thị loại I

Tạo thế và lực cho những thành công mới

(Congannghean.vn)-Trải qua chặng đường hình thành và phát triển, tầm vóc và diện mạo thành Vinh đã có những biến chuyển vượt bậc. Vinh đang từng bước vươn lên, khẳng định vai trò là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh Nghệ An và hướng tới trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ trong tương lai gần.

Diện mạo TP Vinh đã thay đổi vượt bậc
Diện mạo TP Vinh đã thay đổi vượt bậc

Cách đây vừa tròn 230 năm, vào năm 1788, trên đường hành quân thần tốc về kinh đô Thăng Long đại phá 29 vạn quân Thanh, khi đi qua trấn thành Nghệ An, dưới con mắt của thiên tài quân sự Nguyễn Huệ, Vinh thể hiện rõ là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có núi cao sông rộng làm thành lũy tự nhiên, là vùng đất lý tưởng để xây dựng kinh thành. Từ đó, vua Quang Trung ra chiếu chỉ về việc xây dựng thành Phượng Hoàng Trung Đô. Dẫu chưa trở thành hiện thực thì đây vẫn là dấu mốc quan trọng trong sự hình thành và phát triển thành phố.

Trải qua 230 năm xây dựng và phát triển, TP Vinh đã khẳng định là một trong những đô thị phát triển nhanh, bền vững. Thành phố vững vàng, kiên trung qua thử thách, song hành cùng những thành quả cách mạng của cả nước. Ngày 30/9/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 239 phê duyệt Đề án “Phát triển TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ”; đến ngày 5/9/2008, TP Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An. Tiếp đó, ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2468 phê duyệt Đề án “Phát triển TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ”. Điều này thể hiện sự quan tâm và cũng là kỳ vọng của lãnh đạo Trung ương với địa phương vốn có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển. Sau 10 năm là đô thị loại I, Vinh đã có những kết quả nổi bật.

Về kinh tế, Vinh luôn có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng bình quân hàng năm của tỉnh và cả nước, giá trị sản xuất hết năm 2017 đạt hơn 20.000.000 triệu đồng, tăng 10 lần so với năm 2007. Thu ngân sách của thành phố có năm đạt hơn 2.500 tỉ đồng, thu nhập bình quân đạt hơn 75 triệu đồng/người/năm. Tốc độ đô thị hóa và kết cấu hạ tầng không ngừng được hoàn thiện. Những dự án, công trình cao tầng đã góp phần làm diện mạo thành phố đổi thay khang trang và hiện đại hơn.

Đến nay, trên địa bàn có 54 nhà chung cư, 19 khu đô thị mới được đưa vào sử dụng; 100 dự án đầu tư về lĩnh vực đô thị, khu nhà ở và chung cư, với khoảng 45.000 căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư. Sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế, bến xe phía Bắc đưa vào sử dụng góp phần đảm bảo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa; nhiều tuyến đường giao thông mới được xây dựng, nâng cấp và mở rộng ở khắp thôn, xóm.

Đặc biệt là việc triển khai Tiểu dự án phát triển đô thị đã cải thiện và nâng cấp hạ tầng của thành phố, có tổng mức đầu tư gần 153 triệu USD bao gồm 4 hợp phần. Hiện, thành phố đang khẩn trương triển khai các công trình theo quy hoạch, trong đó tập trung đẩy nhanh thi công đại lộ Vinh - Cửa Lò, đường 82 m Vinh đi Hưng Tây, tiếp tục triển khai Dự án thương mại. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Vinh cũng đã huy động tối đa các nguồn lực để tập trung triển khai thực hiện. Toàn bộ thành phố đã làm 514,7 km đường giao thông nông thôn, 53 nhà văn hóa được xây mới. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các thiết chế văn hóa cũng được quan tâm đầu tư. Phát triển nông nghiệp ven đô đến năm 2020, thành phố đã quy hoạch 7 vùng sản xuất gắn với phát triển du lịch ven đô.  Những mô hình trồng rau VietGap được nhân rộng ở nhiều địa phương. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục chỉ đạo 9 xã ngoại thành thực hiện các giải pháp đồng bộ trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

TP Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê quyệt quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, diện tích TP Vinh sẽ nâng từ 105,75 km2 lên 250 km2. Vinh đang nỗ lực từng ngày để thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Quyết định 2468 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thành trung tâm của Bắc Trung Bộ. Với những kết quả đạt được với sự quyết tâm của lãnh đạo và sự đồng lòng của nhân dân, hy vọng sẽ tạo thế và lực mới cho thành phố sớm đạt mục tiêu đã đặt ra.

.

Mai Hậu

.