Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/sap-xep-lai-to-chuc-bo-may-gan-voi-tinh-gian-bien-che-nhin-tu-cach-lam-cua-nghe-an-bai-2-820709/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/sap-xep-lai-to-chuc-bo-may-gan-voi-tinh-gian-bien-che-nhin-tu-cach-lam-cua-nghe-an-bai-2-820709/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhìn từ cách làm của Nghệ An (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/10/2018, 09:43 [GMT+7]
Sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế

Nhìn từ cách làm của Nghệ An (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Nghệ An là tỉnh nằm trong tốp đầu được Bộ Nội vụ đánh giá thực hiện tốt công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế. Sau 3 năm thực hiện, toàn tỉnh đã tinh giản 3,31% công chức, 1,71% viên chức và 0,14% công chức cấp xã. Cũng trong thời gian này, Nghệ An đã giảm được 3 chi cục, 12 phòng chuyên môn, 15 đơn vị thuộc sở, ngành cấp tỉnh.

Bài 2: Tín hiệu vui từ cơ sở

Đánh giá một cách tổng thể, Nghệ An là địa phương đi đầu trong việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế. Tại cơ sở, 2 nhiệm vụ này được thực hiện song song, tạo nên bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Ghi nhận từ Công an tỉnh Nghệ An

Thực hiện Đề án 06 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đã được Bộ Chính trị thông qua, thời gian vừa qua, cùng với Bộ Công an nói riêng và Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước nói chung, Công an tỉnh Nghệ An đã quyết liệt, tiên phong trong việc đổi mới, sắp xếp lại bộ máy tập trung, thống nhất, chuyên sâu, tinh gọn, các đầu mối hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tăng cường cho cơ sở, theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” để phát huy tối đa sức mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ Công an về tổ chức bộ máy mới (tháng 8/2018)
Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ Công an về tổ chức bộ máy mới (tháng 8/2018)

Kết quả, sau một thời gian ngắn quyết liệt triển khai, ngày 31/8/2018, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ công bố Quyết định về tổ chức bộ máy của Công an Nghệ An. Ngoài việc sáp nhập Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) tỉnh vào Công an tỉnh Nghệ An, trở thành Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an Nghệ An còn tổ chức tinh giản, sáp nhập 34 đơn vị phòng xuống còn 28 phòng trực thuộc Công an tỉnh.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Trước đây, khi chưa kiện toàn lại bộ máy, toàn ngành có 55 đầu mối, sau sáp nhập giảm xuống còn 49 đầu mối, trong đó các phòng chuyên môn giảm từ 34 đầu mối xuống còn 28 đầu mối. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết thêm, sau khi sáp nhập, bộ máy lãnh đạo của Công an Nghệ An mặc dù có tăng thêm, nhưng nằm trong lộ trình tinh giản đã được sắp xếp từ trước. Cụ thể, sau khi sáp nhập, 4 cán bộ lãnh đạo cao nhất của Cảnh sát PC&CC Nghệ An (cũ) được Bộ trưởng Bộ Công an điều động về làm Phó Giám đốc Công an tỉnh. Ban Giám đốc Công an tỉnh có tất cả 11 đồng chí, trong đó có 1 Giám đốc và 10 Phó Giám đốc. Đến tháng 8/2019, có 5 đồng chí nghỉ hưu và đến năm 2020, Ban Giám đốc Công an Nghệ An chỉ còn 5 đồng chí, ít hơn so với số lãnh đạo trước khi sáp nhập.

Với sự sắp xếp hợp lý đó, Công an Nghệ An được đánh giá là đơn vị gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn Nghệ An. Tính đến thời điểm hiện nay, Công an Nghệ An cũng đã chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị tổ chức bố trí, sắp xếp và luân chuyển được 29 cán bộ Công an chính quy về giữ chức vụ Trưởng, Phó Trưởng Công an xã. Trước mắt, tập trung vào các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Tại cơ sở, những đồng chí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Trưởng, Phó Trưởng Công an xã đã nhanh chóng phát huy hiệu quả trong công tác lập lại trật tự, an ninh địa bàn, đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm cũng như giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các thủ tục hành chính, phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Những tín hiệu vui

Là một trong những đơn vị cấp huyện được đánh giá đi đầu trong công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy cán bộ theo hướng tinh giản biên chế, huyện Anh Sơn đến thời điểm này đã hoàn thiện xong việc sáp nhập Trung tâm y tế với Bệnh viện huyện, sáp nhập Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện với Trung tâm văn hóa, triển khai mô hình văn phòng dùng chung tại các xã. Đặc biệt, đây là huyện đầu tiên của Nghệ An thực hiện thí điểm mô hình “Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện”. Từ năm 2015 đến nay, thực hiện chủ trương sắp xếp, cải cách tổ chức bộ máy, huyện đã giảm 6 Phó Chủ tịch UBND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 - 2021; giảm 59 biên chế trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập giảm 1 đầu mối.

Ông Ngô Đình Hùng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy được bổ nhiệm đồng thời giữ chức Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Anh Sơn cho biết: Việc nhất thể hóa 2 chức danh này là một chủ trương đúng đắn, nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên. Trước đây, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị khuôn viên rộng, cơ sở vật chất khang trang nhưng nhân sự mỏng, không phát huy hết được vai trò, vị trí của mình. Ngoài ra, với 2 chức danh song hành, việc điều hành hoạt động của Trung tâm sẽ hiệu quả hơn, cắt giảm được các khâu trung gian giữa 2 đơn vị trong quá trình hoạt động.

Đồng chí Trần Văn Cương, nguyên Bí thư Huyện ủy Diễn Châu chia sẻ: Trước đây, bình quân hằng năm, huyện Diễn Châu phải chi ngân sách Nhà nước cho bộ máy của các cơ quan, đơn vị trên toàn huyện luôn vượt con số hơn 900 tỉ đồng, trong đó chi thường xuyên khoảng 720 tỉ đồng. Số tiền này để phục vụ 4.720 biên chế; bộ máy nhiều đầu mối với 127 cơ quan, đơn vị (cấp huyện 14 cơ quan; 39 cấp xã, thị trấn và 115 trường học). Thực hiện việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, huyện Diễn Châu đã thống nhất mô hình cấp huyện chỉ có 1 Trung tâm y tế đa chức năng; sáp nhập Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện; sáp nhập Phòng y tế vào Văn phòng HĐND - UBND huyện.

Lộ trình đến năm 2020, toàn huyện Diễn Châu sẽ giảm được 4 xã, còn 35 xã, thị trấn thay vì 39 như hiện nay; đến năm 2021 toàn huyện còn 243 xóm, giảm 206 xóm. Năm 2030, ngành giáo dục huyện này sẽ còn 80 trường sau quá trình sáp nhập, giảm 23 trường học so với hiện nay. Cùng với đó, với đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, huyện Diễn Châu cũng đẩy mạnh tinh giản biên chế với giải pháp đưa ra là bố trí kiêm nhiệm, nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo, giảm cấp trưởng, cấp phó. Từ năm 2015 đến nay, đã giảm được 145 biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Từ đó, đã và sẽ giảm được ngân sách Nhà nước hằng năm lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Chỉnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo dự thảo Đề án “Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị TP Vinh giai đoạn 2018 - 2021 và những năm tiếp theo” cho biết: Thực hiện việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, TP Vinh là một trong những đơn vị quyết liệt, tiên phong thực hiện và đến nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã có thông báo kết luận đồng ý chủ trương bố trí công chức Văn phòng - Thống kê của UBND các phường, xã thực hiện nhiệm vụ Văn phòng Đảng ủy, HĐND phường, xã nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đảng ở cơ sở. Chủ trương này ngay lập tức nhận được sự đồng thuận, đội ngũ cán bộ Văn phòng - Thống kê là cán bộ công chức nên thu nhập ổn định và yên tâm công tác, chuyên tâm hơn với công việc, qua đó có thể tham mưu chất lượng, hiệu quả hơn.

Đến nay, 25 phường, xã trên địa bàn TP Vinh cơ bản đã bố trí, sắp xếp 1 cán bộ Văn phòng - Thống kê đảm nhận công việc Văn phòng Đảng ủy. Cán bộ bán chuyên trách từng làm việc ở vị trí này trước đây cũng được bố trí làm công việc khác, theo hướng kiêm nhiệm nhiều vị trí và đều phát huy được vai trò, vị trí của mình đối với nhiệm vụ mới.

Mô hình cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê đảm nhận vị trí cán bộ Văn phòng Đảng ủy được triển khai và phát huy tác dụng (Trong ảnh: Cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê đảm nhận vị trí cán bộ Văn phòng Đảng ủy phường Vinh Tân, TP Vinh)
Mô hình cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê đảm nhận vị trí cán bộ Văn phòng Đảng ủy được triển khai và phát huy tác dụng (Trong ảnh: Cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê đảm nhận vị trí cán bộ Văn phòng Đảng ủy phường Vinh Tân, TP Vinh)

Đánh giá về hiệu quả của việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Đề án số 09/ĐA-TU ngày 18/4/2018 về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2018 - 2022 và những năm tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Với việc nghiêm túc thực hiện đảm bảo 3 nguyên tắc, đó là sắp xếp bộ máy yêu cầu phải gọn hơn; số biên chế phải được giảm dần và hiệu quả công việc phải được giữ vững và tốt hơn, đến thời điểm hiện nay, Nghệ An đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng nhân dân.

Trên cơ sở đó, Nghệ An sẽ thực hiện tinh giản biên chế theo nguyên tắc giảm dần tổng biên chế hàng năm để đảm bảo đến năm 2021, toàn tỉnh tinh giản tối thiểu 10% trên tổng thể biên chế cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng từ ngân sách Nhà nước so với năm 2015, trong đó chú trọng tăng tỉ lệ tinh giản khối chính quyền.

                          (Còn nữa)

.

Thiên Thảo

.