Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/ban-dat-trai-tham-quyen-825739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/ban-dat-trai-tham-quyen-825739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán đất trái thẩm quyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/11/2018, 08:29 [GMT+7]

Bán đất trái thẩm quyền

(Congannghean.vn)-Lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình, lãnh đạo tại nhiều xã đã cho thuê và bán đất trái thẩm quyền. Không ít cán bộ đã bị kỷ luật, mất chức, thậm chí vướng lao lý vì việc làm này.

Biệt thự liền kề của nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành xây trên đất được mua, bán trái thẩm quyền
Biệt thự liền kề của nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành xây trên đất được mua, bán trái thẩm quyền

Cách đây không lâu, anh Nguyễn Văn Tiến trú tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành mua lô đất mặt tiền Quốc lộ 7 với diện tích 105 m2 để kinh doanh, buôn bán. Gần đây, khi UBND xã có chủ trương bán đất phía sau mảnh đất mình đang kinh doanh đồ mộc, anh Tiến đã bỏ ra 15 triệu đồng để mua thêm 35 m2. Tương tự, chị Lưu Thị Huế khi biết xã có chủ trương bán đất, đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua thêm, mở rộng phần đất của gia đình. Sau khi có nguồn tiền dôi dư từ việc chồng đi xuất khẩu lao động gửi về, chị đã xây căn nhà 3 tầng kiên cố trên mảnh đất mua thêm.

Anh Tiến, chị Huế cũng như nhiều người khác tại xã Mỹ Thành cho biết thêm, gần đây chính quyền đã nhiều lần đến nhà thương lượng, đề nghị hủy hợp đồng  mua bán, trả lại đất cho chính quyền, bù lại sẽ được trả lại tiền cộng với lãi suất tại thời điểm mua đến nay, nhưng những người này kiên quyết không đồng ý, vì đã xây dựng công trình kiên cố trên phần đất này.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, việc bán đất trái thẩm quyền đã diễn ra tại xã Mỹ Thành hàng chục năm nay, qua 3 đời chủ tịch UBND xã. Ông Hồ Sỹ Vỹ, 1 người dân đứng đơn tố cáo cho biết, số thửa đất mà UBND xã Mỹ Thành bán qua nhiều đời chủ tịch là trên 100 thửa, trong đó có đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp tại các vùng Cây Mút, Vệ Khôi, vùng đất chợ Kè, cây Dừa… Việc bán đất trái thẩm quyền này bắt đầu từ năm 2004, khi ông Nguyễn Văn Năm đang là Chủ tịch UBND xã, đến giai đoạn ông Nguyễn Văn Định rồi hiện nay là ông Nguyễn Văn Thạch. Các phần đất này có giá từ 15 - 25 triệu đồng, thậm chí có lô đất lên đến 150 triệu đồng. Trong số những hộ dân mua đất có cả ông Nguyễn Văn Năm, nguyên Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Thạch, hiện đang là Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành.

Biết bị công dân tố cáo, lãnh đạo xã Mỹ Thành mới nháo nhào thuyết phục người dân trả lại đất. Tuy nhiên, phần lớn người dân không đồng ý. Chỉ một số nhỏ đang là cán bộ thôn, xã hoặc người thân của lãnh đạo xã mới chấp nhận nhận lại tiền để hủy hợp đồng mua bán, hoàn trả đất cho xã. Ngoài ra, theo người dân thì một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo xã, sau khi bị phát giác đã hợp thức hóa, chuyển đổi từ hợp đồng mua bán đất sang thuê đất.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây thanh tra huyện Yên Thành cũng đã vào cuộc và cho thấy, năm 2010, lợi dụng tình hình quản lý đất đai lỏng lẻo, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành đã ký hợp đồng cho 1 cá nhân ở huyện Đô Lương thuê 10.000 m2 đất với thời hạn 50 năm. Từ khi ký hợp đồng trên cho đến nay, diện tích đất được thuê vẫn không được đầu tư khai thác. 1 người dân ở xã Mỹ Thành đã thuê lại gần 3.000 m2 đất thuộc khu vực này để trồng nghệ. Ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, vụ việc tương đối phức tạp nên huyện đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Yên Thành điều tra, làm rõ.

Được biết, việc bán đất trái thẩm quyền diễn ra tại nhiều địa phương. Trước đó, tháng 5/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã khởi tố 4 bị can là cán bộ UBND xã Phúc Thành, huyện Yên Thành về hành vi tự ý bán hàng trăm lô đất trái thẩm quyền từ năm 2012 - 2016. Trong thời gian này, lợi dụng việc xây dựng nông thôn mới, xã Phúc Thành xin quy đổi 20.000 m2 đất vườn, đất liền kề, đất ở của dân lấy đất tại khu vực các cánh đồng của 15 xóm để làm đường giao thông nhưng không được huyện Yên Thành phê duyệt. Mặc dù vậy, lãnh đạo xã này vẫn tiến hành khảo sát, lập kế hoạch, vẽ sơ đồ, xây dựng bảng giá để bán đất cho người dân. Hệ quả, đã có 283 lô đất bị xã này bán cho người dân trái thẩm quyền, với tổng diện tích gần 89.000 m2, thu về 22 tỉ đồng. Số tiền này được sử dụng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn mới của xã. Đến nay, 84 thửa đã được người dân xây dựng nhà ở, móng, ki-ốt, xây bờ bao, còn 199 thửa là đất trống, đang sản xuất nông nghiệp.

4 người bị ra quyết định khởi tố về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” gồm: Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Dương (SN 1963); Kế toán trưởng giai đoạn năm 2012 đến tháng 1/2014 Nguyễn Văn Quyết (SN 1970) và 2 cán bộ địa chính Tống Hữu Tình (SN 1983) và Nguyễn Văn Trung (SN 1969). Đến tháng 7/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Trọng Kiện (SN 1960), nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thành về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Ông Nguyễn Khắc Hùng, nguyên Kế toán trưởng xã Phúc Thành cũng bị khởi tố bị can cùng với tội danh trên.

Liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền, tháng 6/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã bắt giữ và tạm giam 4 tháng đối với ông Thái Doãn Tồn (SN 1954), nguyên Bí thư và ông Phan Xuân Thủy (SN 1959), nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái để làm rõ hành vi bán trái thẩm quyền 143 lô đất.

Kết luận của thanh tra UBND huyện Tân Kỳ cho thấy, từ năm 2001 - 2006, UBND xã Nghĩa Thái đã giao đất trái thẩm quyền cho 5 xóm Thái Sơn, Bích Thái 1, Bích Thái 2, Tân Thành và Viên Thái, với số lượng 143 thửa đất, tổng diện tích 77.742 m2. Từ đó, UBND xã Nghĩa Thái đã thu về gần 1,5 tỉ đồng, tuy nhiên mới chỉ nộp vào ngân sách Nhà nước 175 triệu đồng, số tiền còn lại gần 1,3 tỉ đồng UBND xã Nghĩa Thái đã lập quỹ, sử dụng trái nguyên tắc quản lý kinh tế. Hiện, 1 xã khác của huyện Tân Kỳ cũng đang bị thanh tra về vi phạm đất đai do lãnh đạo đã lạm quyền trong thi hành công vụ.

.

Thiên Thảo

.