Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/la-lung-chuyen-thuong-lai-thu-mua-ca-lim-kim-gai-822992/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/la-lung-chuyen-thuong-lai-thu-mua-ca-lim-kim-gai-822992/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lạ lùng chuyện thương lái thu mua cá lìm kìm gai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/11/2018, 15:54 [GMT+7]

Lạ lùng chuyện thương lái thu mua cá lìm kìm gai

Khi được hỏi mục đích thu mua loài cá lìm kìm gai dùng để làm gì, thì ông Dũng trả lời không biết vì thương lái không nói.
 
Ngày 8-11, ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết: “Hơn một tháng trước, có nhiều thương lái đến nhà tôi đề nghị tôi thu mua cá lìm kìm gai (cá tươi hoặc cá đã phơi khô) với giá cao từ 750.000-800.000đ/kg cá tươi, từ 3-4 triệu/kg cá tươi. Họ sẽ đặt cọc trước, khoảng 2 ngày thì đến thu gom và đặt cọc tiếp”. 
Ông Dũng thu gom cá lìm kìm gai tươi và khô rồi bán lại cho thương lái.
Ông Dũng thu gom cá lìm kìm gai tươi và khô rồi bán lại cho thương lái.

 

Theo ông Dũng, lúc đầu mỗi ngày ông thu mua được 20 kg cá lìm kìm gai tươi. Tuy nhiên, gần đây có nhiều người thu mua dạo nên mỗi ngày ông chỉ thu mua trên 10 cá lìm kìm gai tươi. Các thương lái đến mua lại chủ yếu đến từ Kiên Giang, Bạc Liêu, TP. Hồ Chí Minh… 
Khi được hỏi mục đích thu mua loài cá lìm kìm gai dùng để làm gì, thì ông Dũng trả lời không biết vì thương lái không nói.

Quan sát loài cá lìm kìm gai, thì chúng rất giống với loài cá ngựa sống ở biển. Cá lìm kìm gai dài từ 20-30 cm, cá lớn từ 100-140 con/kg, cá nhỏ thì từ 140 - 200 con/kg. 

Loài cá này chủ yếu sống ở vùng nước lợ (trong ao tôm hay dưới sông), thức ăn chủ yếu của chúng là tôm, cá nhỏ. 
Không ai biết thương lái mua cá lìm kìm gai để làm gì.
Không ai biết thương lái mua cá lìm kìm gai để làm gì.
Ông Nguyễn Phi Thoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có 5 cơ sở thu mua loài cá lìm kìm gai. 

Mấy ngày nay cá lìm kìm gai tăng liên tục, hiện có giá  từ 1-1,3 triệu đ/kg cá tươi; giá cá khô thì từ 3 – 4 triệu đ/kg tùy theo kích cở lớn nhỏ.

“Nhiều người bỏ việc làm để bắt cá lìm kìm gai bán. Mỗi người trung bình có thể kiếm từ 300.000-700.000 đ/ngày. Tuy nhiên, cho đến nay thương lái thu mua cá lìm kìm gai nhằm mục đích gì thì ngành chức năng của xã vẫn chưa nắm được và đã làm báo cáo lên UBND huyện Thới Bình vụ việc này” - ông Thoàn cho biết thêm.

 

.

Nguồn: Báo CAND