Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/nghe-an-thuy-san-chet-hang-loat-chua-ro-nguyen-nhan-826117/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/nghe-an-thuy-san-chet-hang-loat-chua-ro-nguyen-nhan-826117/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Thủy sản chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/11/2018, 07:53 [GMT+7]

Nghệ An: Thủy sản chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

(Congannghean.vn)-Tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, nhiều ngày nay, tình trạng thủy sản chết hàng loạt khiến cho hàng chục hộ dân lâm vào cảnh trắng tay khi gần đến vụ thu hoạch.
Ngao chết hàng n
Theo người dân ngao chết hàng loạt là từ ngày 20/11.
Bãi nuôi ngao của ông Nguyễn Đức Dũng, Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Năm nay gia đình ông đầu tư 200 triệu đồng để thả 4,5 tấn ngao giống. Dự kiến đến tháng 12 năm nay là thu hoạch được khoảng 50 tấn ngao thương phẩm. Thế nhưng, chỉ trong vòng 5 ngày nay, toàn bộ ngao của gia đình ông Dũng bỗng nhiên bị chết, thiệt hại gần 700 triệu đồng. 
Gia đình ông Dũng nhiều ngày nay
Gia đình ông Dũng nhiều ngày nay rất lo lắng vì ngao chết hàng loạt.
Nhiều con ngao đang chuẩn bị thu hoạch thị bị chết
Số ngao chết  khi chuẩn bị vào mùa thu hoạch
Tình trạng này xảy ra đối với vùng nuôi trồng thủy sản ở 2 phường Quỳnh Lập và Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai. Hàng chục tấn ngao, hàu sữa chuẩn bị đến mùa thu hoạch bỗng nhiên bị chết hàng loạt, há miệng nằm dày đặc ở nhiều khu vực mà chưa rõ nguyên nhân khiến những người nông dân rơi vào cảnh điêu đứng.
Thiệt hại này là vô cùng lớn đối với gia đình anh Dũng
Thiệt hại này là vô cùng lớn đối với gia đình anh Dũng
Để thu dọn ngao chết, gia đình anh phải bỏ ra hơn 300 triệu đồng để thuê nhân công thu dọn trong vòng 1 tháng
Để thu dọn ngao chết, gia đình anh phải bỏ gần 300 triệu đồng để thuê nhân công thu dọn trong vòng 1 tháng

 

Khuôn mặt buồn bã của người làm công khi thấy hoàn cảnh chủ bị thiệt hại nặng
Nỗi lo cơm áo, gạo tiền khi số ngao mất trắng
Thiệt hại nặng nhất là hộ nuôi ngao Phan Hồng Dũng, tại phường Quỳnh Phương. Anh Dũng cho biết, nuôi ngao từ năm 1993 đến giờ chưa có năm nào ngao chết trắng như năm này. 4 ha ngao giống mới nuôi 2 tháng trị giá hơn 1 tỉ đồng, 2 ha ngao thương phẩm sắp đến ngày thu hoạch trị giá hơn 2 tỉ đều mất trắng. Ước tính, tổng thiệt hại hơn 4 tỉ đồng. 
Người dân thu dọn số ngao chết để chuẩn bị nuôi trồng mới
Người dân thu dọn số ngao chết để chuẩn bị nuôi trồng mới
Không chỉ ngao, hàu chết mà cá nuôi lồng bè và cá tự nhiên cũng xuất hiện hiện tượng chết hàng loạt. Theo báo cáo của UBND thị xã Hoàng Mai ngày 20/11, loại cá Hồng Mỹ của các hộ nuôi đã chết lên đến 10 tấn trong tổng số 40 lồng thả nuôi. Các loại cá tự nhiên  như: Cá đối, cá căng và cá hanh ở khu vực cửa sông Hoàng Mai, khu vực từ Cầu Đền Cờn đến cảng cá Quỳnh Phương chết số lượng hơn 100kg.
Còn người dân nuôi hàu thì nỗi lo giờ đây không biết lấy đâu để trả tiền lãi ngân hàng
Còn người dân nuôi hàu thì nỗi lo giờ đây không biết lấy tiền đâu để trả lãi ngân hàng
Nhiều người dân cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này
Nhiều người dân cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này
Nhiều người dân vẫn tiếp tục nuôi mới nhằm
Nhiều người dân không còn cách nào khác là tiếp tục nuôi, dù thiệt hại có thể đến bất cứ lúc nào
Để người dân yên tâm làm ăn,
Người dân rất mong mỏi các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để sớm ổn định làm ăn
Theo kết quả xét nghiệm mẫu ngao, hàu và mẫu nước thì các vật mẫu đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn không xác định được nguyên nhân vì sao thủy, hải sản chết hàng loạt. Người dân mong mỏi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm tìm ra nguyên nhân để có hướng dẫn kĩ thuật để sớm khôi phục sản xuất. 
 
.

Nhóm PV

.