Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/tai-xa-quynh-thuan-huyen-quynh-luu-nha-may-san-xuat-da-lanh-xay-dung-trai-phep-tren-cang-lach-quen-822294/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/tai-xa-quynh-thuan-huyen-quynh-luu-nha-may-san-xuat-da-lanh-xay-dung-trai-phep-tren-cang-lach-quen-822294/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy sản xuất đá lạnh xây dựng trái phép trên cảng Lạch Quèn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/11/2018, 07:50 [GMT+7]
Tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu

Nhà máy sản xuất đá lạnh xây dựng trái phép trên cảng Lạch Quèn

(Congannghean.vn)-Sự việc diễn ra đã nhiều năm, nhưng đến nay nhà máy sản xuất đá lạnh của ông Trần Huy Hoàng tại cảng Lạch Quèn ở thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận vẫn ngang nhiên hoạt động. Có hay không ngành chức năng của huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Thuận đang “làm ngơ” cho công trình trái phép tồn tại, bất chấp sự phản ứng từ dư luận?

Nhà máy sản xuất đá lạnh của ông Trần Huy Hoàng xây dựng trái phép, hoạt động nhiều năm qua
Nhà máy sản xuất đá lạnh của ông Trần Huy Hoàng xây dựng trái phép, hoạt động nhiều năm qua

Theo phản ánh của người dân địa phương, cách đây khoảng 6 năm, ông Trần Huy Hoàng đã tự ý san lấp phía ngoài mặt kè đê biển (cảng Lạch Quèn) để xây dựng nhà máy sản xuất đá lạnh, phục vụ tàu thuyền đi biển đánh bắt cá. Tuy nhiên, điều đáng nói, nhà máy này không nằm trong diện tích đất của ông Hoàng được Nhà nước cho thuê theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng, nhiều năm trôi qua, mặc dù người dân đã phản ánh lên các cơ quan chức năng, sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, khiến nhiều người bất bình.

Ngày 1/11, “mục sở thị” cảng Lạch Quèn, chúng tôi nhận thấy, phía ngoài kè biển có 1 nhà máy sản xuất đá lạnh đang hoạt động với tiếng máy chạy rầm rì, ôtô ra vào cổng tấp nập... Công trình được xây dựng kiên cố bằng tường gạch, mái lợp tôn. 1 người dân trú tại địa phương phản ánh, việc xây dựng nhà máy nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc ra, vào của tàu thuyền và người dân. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không ai xử lý?

Ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết, UBND huyện đã có quyết định cho thuê đất đối với hộ ông Trần Huy Hoàng cách đây 6 năm, hiện tại ông Hoàng cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất này. Cụ thể, tại Quyết định 1670/QĐ-UBND của UBND huyện Quỳnh Lưu về việc giao đất đối với hộ ông Hoàng, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có quyết định cho ông Hoàng thuê 1.686 m2 đất tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận để xây dựng xưởng cơ khí với thời hạn 30 năm. Đồng thời, ông Sơn khẳng định, không hề có chuyện UBND huyện Quỳnh Lưu cho ông Hoàng thuê đất ngoài khu vực đường kè ven biển. Toàn bộ đất mà UBND huyện Quỳnh Lưu cho ông Hoàng thuê đều nằm trong hành lang đường kè biển để xây dựng xưởng cơ khí.

Ngoài ra, Báo cáo số 166/NN ngày 10/9/2018 của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Quỳnh Lưu thể hiện: Xưởng sản xuất đá lạnh của ông Trần Huy Hoàng nằm ở vị trí ngoài đê (kè số 1 và số 5 là dạng kè kết hợp đê) ở thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận có diện tích 415 m2. Tại báo cáo này, Phòng NN&PTNT huyện khẳng định: “Ông Trần Huy Hoàng xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

Việc xây dựng xưởng sản xuất đá lạnh của ông Hoàng vi phạm Khoản 1, Điều 2, Luật Đất đai năm 2013 (những hành vi bị nghiêm cấm: Lấn chiếm, hủy hoại đất đai); Khoản 3, Điều 12, Luật Xây dựng năm 2014 (các hành vi bị nghiêm cấm: Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này); Khoản 5, Điều 7, Luật Đê điều năm 2006 (các hành vi bị nghiêm cấm: Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt).

Đồng thời, văn bản trên của Phòng NN&PTNT huyện cũng khẳng định: “Công trình nói trên gây cản trở dòng chảy, luồng lạch đi lại của tàu thuyền, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân”. Do đó, Phòng NN&PTNT huyện đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu giao các phòng chức năng, chuyên môn tham mưu, chỉ đạo UBND xã Quỳnh Thuận xử lý, dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép trên, trả lại mặt bằng ban đầu.

Như vậy, qua tìm hiểu, ghi nhận thực tế cho thấy, sự việc người dân phản ánh về nhà máy sản xuất đá lạnh của ông Trần Huy Hoàng xây dựng trái phép, hoạt động nhiều năm tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận (cảng Lạch Quèn) là hoàn toàn có cơ sở. Để xảy ra sai phạm nói trên, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư nhà máy sản xuất đá lạnh, quan trọng nhất vẫn là sự yếu kém hoặc thờ ơ vai trò quản lý Nhà nước của xã Quỳnh Thuận, đứng đầu là Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính, xây dựng.

Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan kiểm tra làm rõ, xử lý sự việc dứt điểm, tránh để dư luận xấu kéo dài trong quần chúng nhân dân, tạo tiền lệ xấu cho các vi phạm tiếp theo.

.

V. Thành

.