Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/tx-hoang-mai-du-an-cho-hai-an-xay-dung-trai-phep-822039/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/tx-hoang-mai-du-an-cho-hai-an-xay-dung-trai-phep-822039/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án chợ Hải An xây dựng trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/11/2018, 09:34 [GMT+7]
TX Hoàng Mai

Dự án chợ Hải An xây dựng trái phép

(Congannghean.vn)-Chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, tuy nhiên chủ đầu tư Dự án chợ Hải An tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đã tiến hành san lấp ồ ạt hàng nghìn m2, trong đó có cả diện tích đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Dự án chợ Hải An san lấp mặt bằng trái phép
Dự án chợ Hải An san lấp mặt bằng trái phép

Chiều 23/10, có mặt tại vị trí xây dựng chợ Hải An, theo quan sát của chúng tôi, về cơ bản mặt bằng xây dựng chợ đã được chủ đầu tư san lấp xong. Riêng phần đất nông nghiệp phía bờ ruộng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định cũng đã bị chủ đầu tư san lấp một phần. Người dân địa phương phản ánh, để có mặt bằng trên, chủ đầu tư đã huy động máy san lấp hàng chục ngày giữa “thanh thiên bạch nhật”, vậy nhưng không có cơ quan nào đứng ra xử lý sự việc một cách kiên quyết, triệt để. Phải chăng chính quyền địa phương phường Quỳnh Thiện và các ngành chức năng TX Hoàng Mai đã “ngó lơ” cho doanh nghiệp thực hiện hành vi trái pháp luật?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Hoàng Mai được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1812/QĐ-UBND ngày 5/5/2017 với tổng mức đầu tư là 152 tỉ đồng, tương đương khoảng 402 điểm kinh doanh. Theo đó, đơn vị thực hiện dự án là Hợp tác xã Đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An, TX Hoàng Mai. Dự án được phê duyệt với diện tích khoảng 10.888 m2, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Dự kiến đến quý III/2019, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư và hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, UBND TX Hoàng Mai đã tiến hành bàn giao hơn  8.000 m2 cho chủ đầu tư. Số diện tích đất của dự án còn lại vào khoảng 2.000 m2 vẫn chưa được bàn giao do đang trình các cơ quan chức năng để chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp. Vậy nhưng, khi chưa thể hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định và cũng chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã huy động máy móc san lấp mặt bằng, chồng lên cả phần đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thêm vào đó, chủ đầu tư còn huy động máy ép cọc bê tông lên diện tích mặt bằng đã san lấp, chuẩn bị ép cọc.

Chiều 23/10, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Hoàng Mai cho biết: Dự án xây dựng chợ Hải An, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục thuê đất; chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa có giấy phép xây dựng...

Về phía chính quyền địa phương, trả lời báo chí, ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai cho biết: Khi phát hiện chủ đầu tư san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định cũng như lấn chiếm diện tích đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi và bàn giao, chính quyền địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, không hiểu chính quyền phường Quỳnh Thiện và các ngành chức năng TX Hoàng Mai đã yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi không thời điểm nào, bởi hiện tại, diện tích mặt bằng xây dựng chợ, chủ đầu tư đã san lấp gần xong. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân địa phương, quá trình san lấp mặt bằng Dự án chợ Hải An, có hàng nghìn m3 đất được các xe tải vận chuyển khắp nơi đến đây san lấp. Vậy nguồn gốc của số đất trên từ đâu ra hay chủ đầu tư đang “tiếp tay” cho “đất tặc”?

.

V. Thành

.