Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/huyen-nghi-loc-doi-thoai-voi-nguoi-dan-lien-quan-den-khieu-kien-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-du-an-quan-hanh-cho-son-cua-lo-827505/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/huyen-nghi-loc-doi-thoai-voi-nguoi-dan-lien-quan-den-khieu-kien-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-du-an-quan-hanh-cho-son-cua-lo-827505/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Huyện Nghi Lộc đối thoại với người dân liên quan đến khiếu kiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Quán Hành – Chợ Sơn (Cửa Lò) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/12/2018, 18:16 [GMT+7]

Huyện Nghi Lộc đối thoại với người dân liên quan đến khiếu kiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Quán Hành – Chợ Sơn (Cửa Lò)

(Congannghean.vn)-Chiều 4/12, tại xã Nghi Thịnh, Ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Nghi Lộc tổ chức đối thoại với các hộ dân sống hai bên đường của Dự án mở rộng quốc lộ 48E từ thị trấn Quán Hành đến Chợ Sơn (TX Cửa Lò). Dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, kiêm trưởng Ban đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Nghi Lộc, lãnh đạo xã Nghi Thịnh, các ban ngành liên quan.

Lãnh đạo UBND huyện và xã Nghi Thịnh chủ trì buổi đối thoại. (Ảnh: Hữu Trọng)
Lãnh đạo UBND huyện và xã Nghi Thịnh chủ trì buổi đối thoại. (Ảnh: Hữu Trọng)

Dự án mở rộng đường quốc lộ 48E nối từ thị trấn Quán Hành - Chợ Sơn đi qua địa bàn các xã Nghi Trung, Nghi Trường, Nghi Thịnh, Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc) có chiều dài hơn 4 km, do UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư. Hiện nay, toàn tuyến đã đạt 70% việc giao đất, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Nhiều hộ dân đồng tình, ủng hộ trong việc giải phóng mặt bằng, nhất là qua các đợt giải tỏa hành lang ATGT. 

Tuy nhiên, hiện nay, công tác GPMB gặp không ít khó khăn trong việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, kiểm kê tài sản, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, chủ yếu là các hộ dân xóm 2, xóm 4, xóm 5, xóm 6…xã Nghi Thịnh. Phần lớn các hộ dân không phối hợp trong quá trình kiểm kê, kiểm đếm, chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Ngoài ra một số hộ dân xã Nghi Trung, Nghi Khánh mặc dù đã được đền bù tài sản trên đất, dự án đã triển khai, nhưng vẫn chưa đồng tình với phương án đền bù, đang khiếu kiện lên các cấp, các ngành huyện, tỉnh.

Tại buổi đối thoại, có nhiều hộ dân tham gia phát biểu ý kiến. Hầu hết chưa đồng thuận với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng đã và đang thực hiện trong thời gian gần đây. Các phát biểu đều kiến nghị, đề xuất UBND huyện Nghi Lộc hỗ trợ cho các hộ dân thuộc diện đền bù, GPMB để triển khai dự án. Cũng có ý kiến cho rằng, Ban đền bù, GPMB không đưa ra các điều khoản đền bù của Luật đất đai, hay nghị định của Chính phủ để dân hiểu, thậm chí cho lực lượng chức năng xuống cưỡng chế đất, tài sản khi thanh tra huyện chưa trả lời khiếu nại của dân, khi dân dùng điện thoại để quay video thì bị cấm; những hộ không chấp hành nghiêm việc giải tỏa hành lang ATGT qua các thời kỳ lại được đền bù, những hộ chấp hành thì không được đèn bù, cũng không được giải thích rõ ràng để dân hiểu và chấp hành, dẫn đến người dân bức xúc.

Một hộ gia đình phát biểu tại buổi tọa đàm
Một hộ gia đình phát biểu tại buổi đối thoại
Một hộ dân bức xúc phát biểu việc gia đình bị thu hồi gần 100m2 đất nhưng không được đền bù
Một hộ dân bức xúc phát biểu việc gia đình bị thu hồi gần 100 m2 đất nhưng không được đền bù


Tại buổi đối thoại, hầu hết người dân không thỏa mãn với trả lời của UBND huyện. Họ cho rằng, đã đối thoại thì mỗi một người dân phát biểu xong thì lãnh đạo huyện phải trả lời dân, có như vậy dân mới hiểu.

Dự án mở rộng Quốc lộ 48E đang thi công tại địa bàn xã Nghi Khánh.(Ảnh: Hữu Trọng)
Dự án mở rộng Quốc lộ 48E đang thi công tại địa bàn xã Nghi Khánh. (Ảnh: Hữu Trọng)

Tuy nhiên, cuối buổi đối thoại vị Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cũng cảm ơn sự có mặt đông đủ và các ý kiến phát biểu của dân, huyện sẽ tập hợp, nhất là các đề xuất, giao cho ban đền bù, giải phóng mặt bằng nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo huyện, để xuất ý những kiến nghị của dân lên UBND tỉnh xem xét giải quyết, nhất là vấn đề hỗ trợ tài sản trên đất.

.

Hữu Trọng

.