Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/khac-phuc-tinh-trang-gay-phien-ha-kho-khan-cho-nha-dau-tu-827040/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/khac-phuc-tinh-trang-gay-phien-ha-kho-khan-cho-nha-dau-tu-827040/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc phục tình trạng gây phiền hà, khó khăn cho nhà đầu tư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2018, 15:16 [GMT+7]

Khắc phục tình trạng gây phiền hà, khó khăn cho nhà đầu tư

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tại Nghệ An, việc cải thiện môi trường đầu tư đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, song tình trạng sách nhiễu, gây khó cho nhà đầu tư vẫn còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ các sở, ngành liên quan.

Nghệ An chú trọng chỉ đạo khắc phục tình trạng gây phiền hà, khó khăn cho nhà đầu tư (Trong ảnh: Chủ tịch UBND TX Thái Hòa cùng Đoàn công tác kiểm tra dự án triển khai trên địa bàn)
Nghệ An chú trọng chỉ đạo khắc phục tình trạng gây phiền hà, khó khăn cho nhà đầu tư (Trong ảnh: Chủ tịch UBND TX Thái Hòa cùng Đoàn công tác kiểm tra dự án triển khai trên địa bàn)

11 tháng đầu năm, Bộ phận một cửa liên thông của tỉnh đã hướng dẫn và tiếp nhận 1.418 hồ sơ chuyển các cơ quan chủ trì xử lý. Tính đến ngày 15/11/2018, còn 106 hồ sơ thuộc lĩnh vực quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư quá thời hạn xử lý chưa có kết quả, trong đó phát sinh mới trong năm 2018 là 80 hồ sơ tồn đọng. Theo đó, phần lớn hồ sơ trả quá hạn hoặc chậm được xử lý là các hồ sơ, thủ tục có tính chất liên thông, liên quan đến trách nhiệm giải quyết của nhiều sở, ngành, địa phương và đơn vị, do đó thời gian xử lý thường kéo dài hơn so với quy định.

Trong 106 hồ sơ mà các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã chưa có văn bản trả lời đối với hồ sơ thuộc lĩnh vực quyết định chủ trương đầu tư, cấp/điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, gồm: Sở Xây dựng (23 hồ sơ), Sở Kế hoạch và Đầu tư (6 hồ sơ), Sở Tài nguyên và Môi trường (4 hồ sơ); UBND TP Vinh (15 hồ sơ), các huyện Quỳnh Lưu (10 hồ sơ), Hưng Nguyên (9 hồ sơ), Nam Đàn (8 hồ sơ), TX Hoàng Mai (6 hồ sơ)…Đơn cử như với Khu kinh tế Đông Nam, trên thực tế, các sở, ngành và địa phương có văn bản trả lời chậm hơn rất nhiều so với thời gian quy định. Sự chậm trễ này khiến Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam chưa có cơ sở để tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tại buổi làm việc với các ngành, địa phương về việc giải quyết các thủ tục đầu tư thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông của tỉnh vào cuối tháng 11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị: Để cải thiện môi trường, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, cán bộ công chức phải thay đổi tư tưởng trong phục vụ. Bởi, hiện vẫn còn hiện tượng vận dụng ngược, phiền hà, "đánh võng" để gây khó dễ cho nhà đầu tư.

Cũng liên quan đến những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, trong thời gian qua, các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư ở Nghệ An đã được cải thiện theo hướng rút ngắn, rút gọn. Đơn cử như: Giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xuống còn dưới 2 ngày làm việc; thời gian giải quyết thủ tục đầu tư giảm 20% so với quy định; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng xuống còn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, đối với trường hợp là công trình; thời gian quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nhận bàn giao đất ngoài thực địa (trong đó bao gồm xác định đơn giá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất), không quá 38 ngày làm việc. UBND tỉnh cũng tăng cường các hoạt động, giao ban đối thoại với doanh nghiệp, định kỳ 2 tháng giao ban 1 lần.

Bên cạnh những mặt tích cực nói trên, vẫn còn một thực tế cần sớm chấn chỉnh triệt để là tình trạng trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh, kiểm tra, gây phiền hà, khó khăn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Dẫn chứng điển hình là, chỉ trong 2 tháng 8, 9/2018, Công ty CP gạch ngói Xuân Hòa (Nam Đàn) phải đón tiếp tới 6 đoàn thanh, kiểm tra của tỉnh, huyện; làm gián đoạn quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Trước tình trạng trên, quan điểm của tỉnh là các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện rút ngắn thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Tỉnh đã chỉ đạo rà soát và chấn chỉnh các hoạt động thanh, kiểm tra gây phiền hà đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời, xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.

Tăng cường “gỡ rối” cho các nhà đầu tư với quyết tâm cao và quyết liệt trên nhiều phương diện đang được Nghệ An thực hiện hiệu quả, nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đồng thời thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn. Tin tưởng rằng, động thái trên sẽ mang lại nhiều chuyển động mới trong bức tranh đầu tư, phục vụ tốt sự lớn mạnh của tỉnh nhà.

.

Thùy Dương

.