Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/xuong-tinh-bot-san-khong-phep-gay-o-nhiem-moi-truong-829642/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/xuong-tinh-bot-san-khong-phep-gay-o-nhiem-moi-truong-829642/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xưởng tinh bột sắn không phép gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/12/2018, 08:25 [GMT+7]

Xưởng tinh bột sắn không phép gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nguồn nước thải của xưởng chế biến tinh bột sắn tại xóm Lĩnh Khánh, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc. Mặc dù họ đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng, thế nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Điều đáng nói, mặc dù cơ sở xây dựng quy mô khá lớn và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay nhưng không có giấy tờ thủ tục theo quy định.
Nước đen có mùi hôi thối  từ hố biogas chảy xuống hố  phía dưới không được lót đáy
Nước đen có mùi hôi thối từ hố biogas chảy xuống hố phía dưới không được lót đáy
Qua tìm hiểu, xưởng chế biến tinh bột sắn tại xóm Lĩnh Khánh, xã Nghĩa Khánh là của gia đình ông Nguyễn Hồng Phúc, được xây dựng trên diện tích khoảng 2,4 ha, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12/2015, với công suất thiết kế 2,5 tấn/giờ. Mặc dù cơ sở đã hoạt động một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa chú trọng vấn đề xử lý môi trường, gây mùi hôi thối, khiến người dân sống xung quanh phải “sống dở, chết dở” vì ô nhiễm trầm trọng. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng về vấn đề trên nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
 
Tháng 3/2016, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và lập “Biên bản vi phạm pháp luật về môi trường trong trường hợp quả tang” đối với cơ sở nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này không xuất trình được bất cứ giấy tờ pháp lý liên quan nào do ông Phúc không có mặt tại nhà máy. Theo đó, tại hiện trường, Phòng CSMT phát hiện phía sau hệ thống đập bột có 1 bãi tập kết bã sắn rộng 300 m2. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ được lót bên dưới, phần còn lại chảy tràn ra bãi đất, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Nước phục vụ sản xuất của cơ sở chảy tràn từ quá trình lắng bột, nước thải chảy qua 5 hố đào bằng đất có tổng diện tích khoảng 1.500 m2, các hố đều không được láng đáy, ốp bờ chống thấm, dưới các đáy hố được lắp nối ống thông nhau. Nước thải từ khu vực tập kết bã và nước thải từ tách bột chảy tràn theo khe thoát nước.
 
Đến tháng 12/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An tiếp tục kiểm tra và cũng chỉ ra các sai phạm tương tự như Phòng CSMT kiểm tra trước đó; đồng thời chỉ rõ, cơ sở này chưa có báo cáo quan trắc, giám sát môi trường theo quy định, chưa kê khai, nộp phí nước thải công nghiệp, hồ lắng chưa được lót đáy, nước trước khi vào hố biogas còn bị rỉ ra ngoài; chưa thu gom đối với chất thải nguy hại, chưa có kho lưu trữ, chưa lập hồ sơ cấp phép khai thác nguồn nước mặt… Qua đó, cần khắc phục những vi phạm và báo cáo về Sở TN&MT trước ngày 30/12/2016.
 
Đến ngày 22/5/2017, Phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn cũng tiến hành kiểm tra và yêu cầu cơ sở trên khắc phục những vi phạm về vấn đề môi trường. Tuy nhiên, cho đến nay, những bất cập cơ bản vẫn chưa được chủ cơ sở chấp hành nghiêm túc.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, ngoài vấn đề ô nhiễm môi trường do quá trình sản xuất gây ra thì xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Phúc còn hoạt động tự phát, không có bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở vẫn chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Vì thế, chủ trương đầu tư cũng như giấy phép xây dựng của cơ sở này nghiễm nhiên là chưa được cơ quan nào cấp. Ngoài ra, cơ sở trên cũng không được các cơ quan có thẩm quyền quy hoạch vùng nguyên liệu để hoạt động.
 
Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Viết Phú, Trưởng phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Xưởng sản xuất của ông Phúc hoạt động hoàn toàn tự phát, chưa có bất kỳ giấy tờ thủ tục nào theo quy định về đất đai, xây dựng… Vì vậy, cơ sở này thuộc diện đang phải dừng hoạt động để khắc phục ô nhiễm; bổ sung, hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ theo quy định mới được hoạt động trở lại”. 
 
Thiết nghĩ, UBND huyện Nghĩa Đàn và các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng kiểm tra, làm rõ sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc kéo dài.
.

Nguyễn Quỳnh

.