Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/bat-cap-xu-ly-nuoc-thai-o-cac-cum-cong-nghiep-836104/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/bat-cap-xu-ly-nuoc-thai-o-cac-cum-cong-nghiep-836104/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất cập xử lý nước thải ở các cụm công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/01/2019, 15:36 [GMT+7]

Bất cập xử lý nước thải ở các cụm công nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong số 20 cụm công nghiệp (CCN) đã đi vào hoạt động, hiện chỉ mới có 8 CCN đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Trong số này, duy nhất CCN Tháp - Hồng - Kỷ tại huyện Diễn Châu đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, song từ 7 năm nay vẫn chưa thể đưa vào vận hành.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Cụm công nghiệp Tháp - Hồng - Kỷ hoàn thiện nhưng chưa thể đưa vào hoạt động
Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Cụm công nghiệp Tháp - Hồng - Kỷ hoàn thiện nhưng chưa thể đưa vào hoạt động

Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh có 50 CCN với tổng diện tích 802,8 ha. Đến nay, đã có 20 CCN đi vào hoạt động với 248 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có 4 doanh nghiệp FDI có quy mô tương đối lớn hoạt động trong lĩnh vực may mặc, còn lại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động chủ yếu ở các lĩnh vực chế biến khoáng sản, lâm sản, gia công cơ khí, tái chế và sản xuất sản phẩm nhựa, bao bì. Hiện có 12 CCN đã lấp đầy, 39 CCN khác đã lập và phê duyệt kế hoạch chi tiết.

Đến nay, mới có 8/20 CCN đầu tư hệ thống xử lý nước thải, trong số này các CCN có hệ thống xử lý nước thải thì chỉ CCN Tháp - Hồng - Kỷ (Diễn Châu) có hệ thống xử lý tập trung, 7 CCN còn lại chỉ có hệ thống hồ sinh học. Ngoài ra, cả tỉnh mới có 4/20 CCN có hệ thống tách nước thải và nước mưa, 7/20 CCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, 1 CCN đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải. So với năm 2017, tỉ lệ các CCN được đầu tư hệ thống xử lý nước thải không thay đổi, mặc dù đã được UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND cấp huyện thực hiện.

Tại CCN duy nhất có hệ thống xử lý nước thải tập trung tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh, đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận, các hạng mục của hệ thống xử lý nước thải như khu nhà điều hành, nhà hóa chất, hệ thống các bể xử lý nước thải... đã được xây dựng và hoàn thiện nhưng chưa được đưa vào vận hành.

Theo tìm hiểu được biết, tháng 6/2009, UBND tỉnh có Quyết định 3096 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (KCN) nhỏ Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (nay là CCN Tháp - Hồng - Kỷ) do UBND huyện Diễn Châu làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 51 tỉ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện và đóng góp của doanh nghiệp.

Năm 2010, huyện Diễn Châu phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật KCN nhỏ Diễn Tháp với hạng mục thoát nước và xử lý nước thải. Tổng số vốn được phê duyệt hơn 6,1 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu thoát nước thải KCN nhỏ tại Diễn Tháp. Sau khi hoàn thành việc xây dựng, cuối năm 2012, trạm này vận hành thử để đo đầu ra đạt tiêu chuẩn. Kể từ đó đến nay, trạm vẫn chưa được sử dụng đúng.

Hiện CCN này có 30 doanh nghiệp đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, với lượng xả thải ra môi trường hằng ngày tương đối lớn. Tuy đã xây dựng hệ thống xử lý môi trường tập trung hiện đại công suất 300 m3/ngày nhưng do chưa hoạt động nên nước thải của các nhà máy vẫn chưa được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường do việc đấu nối hệ thống với các nhà máy, doanh nghiệp trong CCN chưa thể thực hiện. Người dân sống xung quanh CCN đang phải chịu bị ô nhiễm bởi khí thải, nước thải.

Ông Hoàng Văn Ba, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Diễn Châu cho rằng, để vận hành trạm xử lý nước thải thì cần phải có một ban quản lý, bởi chính quyền cấp xã và huyện không có chức năng, nhiệm vụ để quản lý, vận hành trạm xử lý nước thải. Ngoài ra, cũng theo ông Ba, để vận hành trạm thì 1 năm cần gần 600 triệu đồng. Kinh phí phải do doanh nghiệp đóng góp, trong khi CCN Tháp - Hồng - Kỷ có khoảng 30 doanh nghiệp đi vào hoạt động, số tiền này là quá lớn so với quy mô sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mới đây, thực hiện chương trình giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ, chính sách đối với người lao động của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2018, qua quá trình giám sát, hiện có tới 14 tồn tại, trong đó chỉ rõ có những công ty, đơn vị không chấp hành nghiêm và xử lý, khắc phục kịp thời các kết luận thanh, kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, hầu hết các KCN, CCN làng nghề tại các huyện chưa xây dựng hệ thống nước thải tập trung. Qua kiểm tra, có khá nhiều doanh nghiệp trong các CCN bị xử phạt liên quan đến xả thải chưa đạt tiêu chuẩn ra môi trường và đề nghị làm rõ thêm trách nhiệm của UBND cấp huyện với trách nhiệm là chủ đầu tư các CCN.

.

Thiện Thành

.