Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/bi-kip-luyen-ga-dong-tao-ra-tien-trieu-835490/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/bi-kip-luyen-ga-dong-tao-ra-tien-trieu-835490/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bí kíp 'luyện' gà Đông Tảo ra tiền triệu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/01/2019, 15:21 [GMT+7]

Bí kíp 'luyện' gà Đông Tảo ra tiền triệu

Sắp tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều người đã bắt đầu lựa chọn gà Đông Tảo về ăn và làm quà biếu. Nhu cầu càng ngày càng tăng khiến giá gà Đông Tảo cũng khá đắt, có khi lên tới cả ngàn đô (vài chục triệu đồng) mỗi cặp.

Bí kíp “luyện” gà Đông Tảo ra tiền triệu

Mấy năm gần đây, vào mỗi dịp lễ, Tết, nhu cầu mua gà Đông Tảo – giống gà quý hiếm đang được Nhà nước bảo tồn nguồn gene, tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về ăn và làm quà biếu tăng mạnh.

Lý giải vì sao lại mua gà Đông Tảo ăn Tết và làm quà biếu, nhiều người cho rằng vì đây là loại gà quý hiếm và theo quan niệm dân gian, gia đình nào chọn được gà Đông Tảo để cúng giao thừa, ăn thịt gà này trong năm mới thì năm đó sẽ gặp may mắn, làm ăn phát đạt…

Là một trong những hộ chăn nuôi có tiếng tại Đông Tảo, ông Lê Quang Thắng khẳng định: Mặc dù cung không đủ cầu vào các dịp lễ, Tết nhưng không vì vậy mà bà con trong vùng nâng giá bán. Mục tiêu của HTX Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo là đảm bảo chất lượng gà ngon, an toàn và giá cả ổn định, phải chăng để ngày càng nhiều người được thưởng thức món gà Đông Tảo trứ danh.

“Giá gà để biếu có mã đẹp, chân to thì khá đắt, nhưng giá gà thương phẩm lại rất bình dân”, ông Thắng nói. Sở dĩ gà Đông Tảo bị “thổi giá” là do khâu trung gian, các thợ buôn gặp khách “sộp” nên bán được giá cao. Nếu khách mua trực tiếp từ HTX hoặc hộ chăn nuôi ở địa phương với giá gốc thì không cao “ngất ngưởng” như có thông tin cho rằng giá tới 50 – 70 triệu đồng/con.

Theo Giám đốc HTX Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo, qua thời gian, các giống gà địa phương, gà lai được phát triển nhân giống và nuôi tràn lan, nhưng giống gà Đông Tảo vẫn là một loại đặc biệt và quý hiếm, nó gắn liền với những câu chuyện từ thời vua chúa, triều đình. Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo đã trở thành nguồn phát triển kinh tế chủ yếu của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đông Tảo, tính đến nay toàn xã có trên 2.000 hộ nuôi với khoảng trên 500.000 con cả gà giống lẫn gà thịt, mỗi hộ thu từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Ông Lê Quang Thắng chia sẻ, mùa Tết năm nay, giá gà Đông Tảo có phần hạ hơn so với năm ngoái do lượng cung khá ổn định.

Còn đối với loại gà thương phẩm thông thường, giá dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/kg. Mỗi con gà trọng lượng từ 3-4kg có giá tầm trên dưới 1 triệu đồng.

Năm nay, gà Đông Tảo thịt được các nhà hàng, khách sạn đặt mua nhiều, do đó ngoài gà làm quà biếu, các hộ chăn nuôi trong HTX và các hộ liên kết với HTX còn bán cả gà Đông Tảo chế biến sẵn để phục vụ theo nhu cầu của khách và giao hàng tận nơi.

Bí kíp nuôi gà “tiến vua”

Anh Lê Anh Tuấn – chủ trang trại nuôi gà Đông Tảo ở xóm Đoàn Kết, thôn Đông Tảo Nam, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cho hay, để có hàng cung cấp cho khách, vợ chồng anh đã chủ động chọn gà giống và vào đàn sớm từ đầu năm, bởi một lứa gà kéo dài ít nhất khoảng 10 tháng, thậm chí hơn 1 năm. So với các giống gà khác, gà Đông Tảo khó nuôi, khó nhân giống nên việc tăng đàn không hề đơn giản.

Chất lượng và mẫu mã vượt trội hơn so với các giống gà khác, nhưng gà Đông Tảo không dễ nuôi bởi chúng rất nhạy cảm với thời tiết, ông Lê Quang Thắng – chủ trang trại nuôi gà Đông Tảo cho hay. Để có được những con gà chân “khủng” phải có bí kíp riêng của từng chủ trại, phải chọn được gà bố mẹ thuần chủng, chân to, mã đẹp và có sức khỏe tốt… Trong quá trình nuôi, gà mã đẹp sẽ được chăm sóc đặc biệt, còn lại sẽ chuyển sang chăm sóc theo chế độ gà thịt.

Đối với gà thịt, muốn cho thịt ngon, ngọt và dai thì thức ăn chủ yếu của gà phải là thóc, ngô trộn rau đan xen từng thời kỳ. Đặc biệt, chuồng trại phải được thiết kế rộng, có khoảng không cho gà chạy nhảy. Còn đối với gà làm quà biếu Tết, việc chăm sóc kỳ công hơn nhiều: Thức ăn thường là thóc mầm, nước sạch và được uống thuốc bổ định kỳ để tăng cường sức đề kháng...

Chia sẻ về bí quyết chăm sóc những chú gà đẹp mã, Giám đốc HTX Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo cho biết: “Nuôi gà Đông Tảo phải cực kỳ sát sao. Khi còn nhỏ, gà Đông Tảo vốn rất ít lông nên sức chịu đựng và sức đề kháng cũng kém hơn các giống gà thông thường.

Muốn gà khỏe mạnh, có chất lượng thịt ngon, các hộ chăn nuôi phải chăm sóc khá tỉ mỉ như tiêm phòng đầy đủ vắc-xin, giữ ấm cho gà vào mùa đông, cho ăn thóc, ngô, uống nước sạch, cho uống thuốc bổ tăng sức đề kháng, phun thuốc khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi, khi trời rét phải luộc chín thóc cho gà ăn, bảo đảm chuồng trại cao ráo ấm áp... Gà thịt phải nuôi từ 8 tháng trở lên còn gà biếu, gà cảnh phải nuôi từ 12 tháng trở lên mới có thể xuất chuồng”.

Cách lựa gà ngon, mã đẹp

Vào dịp Tết cổ truyền, nhiều khách hàng mong muốn mua được những con gà đẹp nhất, quý nhất về thưởng thức hoặc đem biếu tặng.

Theo những người nuôi gà Đông Tảo, giá loại gà này không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn có nhiều yếu tố khác như đôi chân, mào, dáng dấp, màu lông, bộ cánh... Khách mua gà Đông Tảo làm quà biếu thường chọn gà có đôi chân to, lông màu mật, màu lửa hoặc màu tía, bộ cánh thon, mào sít...

Ấn tượng đặc biệt nhất về gà Đông Tảo phải kế đến đôi chân "khủng". Thông thường, gà đẹp phải có hình dáng thanh thoát, đầu to (hình củ tre), chân đỏ, tròn, bụ bẫm, dọc ống chân có vảy thịt xếp cài gối nhau thẳng hàng, bàn chân tù, dày, ngón chân ngắn, mình nở, lườn trắm, mào sít...

Tỷ lệ trứng nở ra con của gà Đông Tảo khá thấp, gà dễ bị bệnh nên số lượng gà thuần chủng ngày càng hiếm, thậm chí khách phải đặt trước vài tháng mới có. Hơn nữa, nhiều nơi bán gà lai, lừa đảo người tiêu dùng khiến nhiều người có tiền chưa chắc đã mua được gà Đông Tảo “xịn”.

Giám đốc HTX Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo lưu ý người mua nên đặt hàng tại các cơ sở uy tín để mua được gà chuẩn. Loại gà này hiếm, số lượng không đủ bán nên hiếm khi có hàng thừa để bán online. Vì vậy, những người mua hàng qua hình thức này cần chú ý để tránh bị lừa mua phải gà kém chất lượng./.

 

.

Nguồn: vov.vn