Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/nghich-ly-du-an-hoan-thien-10-nam-nhung-chua-den-bu-giai-phong-mat-bang-833567/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/nghich-ly-du-an-hoan-thien-10-nam-nhung-chua-den-bu-giai-phong-mat-bang-833567/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghịch lý dự án hoàn thiện 10 năm nhưng chưa đền bù giải phóng mặt bằng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/01/2019, 10:02 [GMT+7]

Nghịch lý dự án hoàn thiện 10 năm nhưng chưa đền bù giải phóng mặt bằng

(Congannghean.vn)-Thông thường, để triển khai một dự án, đầu tiên phải là khâu đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Thế nhưng, tại huyện Quế Phong, có một dự án đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa có tiền để chi trả đền bù GPMB cho người dân. Đó là thực trạng đang xảy ra tại Dự án đường giao thông Hạnh Dịch - Mường Đán.

Dự án đường giao thông Hạnh Dịch - Mường Đán sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng
Dự án đường giao thông Hạnh Dịch - Mường Đán sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng

Từ thông tin của các đại biểu Quốc hội, gần đây, qua các kỳ tiếp xúc cử tri, người dân xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong phản ánh về việc Dự án đường giao thông Hạnh Dịch - Mường Đán đã triển khai thi công, hoàn thiện từ hơn 10 năm nay; thậm chí đến nay có nhiều đoạn đã xuống cấp, hư hỏng nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù GPMB. Chúng tôi đã ngược rừng đến với xã của huyện biên giới Tây Bắc xứ Nghệ và ghi nhận, phản ánh của người dân là có cơ sở.

Ông Vi Văn Toàn (SN 1978) trú tại bản Khốm, xã Hạnh Dịch cho biết: Cách đây khoảng 15 năm, khi Nhà nước có chủ trương triển khai dự án đường giao thông qua phần đất của gia đình, vì lợi ích chung của cộng đồng, ông đã tiên phong nhường đất, di dời nhà cửa để phục vụ dự án. Cán bộ huyện Quế Phong phụ trách hứa sẽ chi trả tiền đền bù sau một thời gian, nhưng chờ mãi đến nay gia đình cũng chưa nhận được.

Tương tự, gia đình ông Vi Văn Thắng (SN 1961) trú tại bản Chiếng, bị ảnh hưởng một phần diện tích đất nhà nằm trong quy hoạch đường giao thông Hạnh Dịch - Mường Đán. Sau khi được chính quyền địa phương giải thích, vận động, ông đã nhường đất cho dự án triển khai. Đến nay, con đường đã bàn giao đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng gia đình ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Thực trạng nói trên cũng là tình cảnh chung của 135 hộ dân trên địa bàn xã khi nhường đất để thực hiện dự án.

Ông Lương Tiến Lê, Chủ tịch UBND xã Hạnh Dịch cho biết, bà con đã nhiều lần đến hỏi xã, trong các cuộc họp HĐND cũng chất vấn, xã đã kiến nghị lên các cấp nhưng chưa được giải quyết. Mong muốn của bà con là sớm được chi trả tiền đền bù phần tài sản bị ảnh hưởng dự án.

Được biết, Dự án đường giao thông Hạnh Dịch - Mường Đán được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 4855 ngày 17/12/2004, với tổng mức đầu tư hơn 27,5 tỉ đồng. Dự án khởi công xây dựng vào năm 2007, hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Bà Lô Thị Nguyệt, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quế Phong cho biết, dự án được triển khai xây dựng bằng vốn Jica Nhật Bản. Các kinh phí khác như đền bù GPMB, rà phá bom mìn, giám sát, tư vấn thiết kế thi công… là từ nguồn ngân sách đối ứng của tỉnh. Thời điểm triển khai dự án, do nguồn vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh chưa kịp bố trí, song để kịp tiến độ dự án nên huyện Quế Phong đã vận động nhân dân bàn giao mặt bằng để thực hiện thi công. Ngoài ra, các khoản chi phí khác phục vụ dự án cũng đang nợ chứ không riêng gì tiền đền bù GPMB của người dân.

Theo bà Nguyệt, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng của dự án là 135 hộ, với kinh phí được phê duyệt bồi thường là gần 1,5 tỉ đồng, tuy nhiên, đến nay mới được bố trí hơn 620 triệu đồng. Số tiền vẫn còn nợ bà con là hơn 860 triệu đồng.

“Đã nhiều lần huyện có ý kiến với tỉnh, xin được bố trí kinh phí để chi trả đền bù cho người dân nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mới đây, huyện Quế Phong đã có tờ trình xin đưa vào danh mục được cấp vốn trong lĩnh vực đầu tư công năm 2019 nhưng cũng không được duyệt. Vừa qua, huyện tiếp tục kiến nghị với HĐND sẽ tiết kiệm chi phí để có một phần nào đó tiền trả cho bà con trong thời gian tới nhưng vẫn chưa thể đủ được…”, ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết thêm.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, quan điểm của huyện là luôn ưu tiên mọi nguồn vốn để bố trí đền bù, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Huyện cũng áp giá đền bù thời điểm mới nhất để người dân không bị thiệt thòi. Tuy nhiên, cái khó lớn nhất vẫn là chưa có nguồn vốn để bố trí, chi trả cho bà con.

.

Thiện Thành

.