Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/phat-huy-noi-luc-khoi-day-suc-dan-vi-muc-tieu-chung-832236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/phat-huy-noi-luc-khoi-day-suc-dan-vi-muc-tieu-chung-832236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy nội lực, khơi dậy sức dân vì mục tiêu chung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/01/2019, 16:25 [GMT+7]

Phát huy nội lực, khơi dậy sức dân vì mục tiêu chung

(Congannghean.vn)-Năm 2019 là năm có nhiều ý nghĩa với đất nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Đây là năm thứ tư thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Nghệ An đang đứng trước nhiều vận hội cũng như thách thức trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Nhân dịp năm mới 2019, Báo Công an Nghệ An trân trọng gửi tới độc giả bài phỏng vấn đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xóm Vệ Nông, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xóm Vệ Nông, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2018, Nghệ An gặp nhiều khó khăn, nhất là diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai, bão lũ, hạn hán gây nhiều thiệt hại về người, tài sản và cơ sở hạ tầng; ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả đạt được trên các lĩnh vực của tỉnh ta là rất đáng ghi nhận. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về kết quả này?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và BTV Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, 27/27 chỉ tiêu mà Nghị quyết của HĐND tỉnh đặt ra đều đạt và vượt.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2018 tăng 8,77%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của những năm gần đây; trong đó, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng 5,04%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 15,04% (riêng công nghiệp tăng 18,78%); khu vực dịch vụ tăng 6,96%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỉ trọng khu vực nông, lâm, ngư nghiệp giảm còn khoảng 20,5%; khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm tỉ trọng cao, đạt khoảng 79,5% trong cơ cấu kinh tế. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá cao trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, hạn hán, mưa lũ diễn ra trên diện rộng.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2018, có 30 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 211 xã, chiếm 48,96% tổng số xã, số tiêu chí bình quân các xã đạt 14,68 tiêu chí/xã. Sản xuất công nghiệp dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì tốc độ phát triển khá. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2018 ước tăng 19%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng mạnh, ước đạt 70 nghìn tỉ đồng, tăng 12,9%. Khu vực dịch vụ phát triển tốt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,42%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,01 tỉ USD. Hoạt động du lịch tăng trưởng khá, tổng lượng khách lưu trú đạt trên 4,29 triệu lượt, tăng 11,5%. Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước tăng 15%; tổng dư nợ ước tăng 15,2% so với năm 2017...

Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh tiếp tục được cải thiện tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 đứng thứ 21, đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, là vị trí cao nhất từ trước đến nay của tỉnh Nghệ An. Công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư  được quan tâm, tăng cường chỉ đạo. Một số dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh, dự án thu hút đầu tư được tập trung đôn đốc triển khai thực hiện như: VSIP Nghệ An, Hemaraj (Thái Lan), các dự án của Tập đoàn Vingroup, Masan, FLC... Hoạt động hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp được các cấp, ngành quan tâm; số lượng doanh nghiệp đăng ký đến nay là 19.484 doanh nghiệp; tỉ lệ hồ sơ doanh nghiệp đăng ký qua mạng đạt 84,09%, cao hơn so với năm 2017 và cao hơn quy định của Chính phủ.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình tại cơ sở
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình tại cơ sở

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nghệ An tiếp tục khẳng định thương hiệu “đất học” với nhiều thành tích nổi bật trong giáo dục, giữ vững thành tích tốp dẫn đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế; tỉ lệ trường chuẩn quốc gia đạt khoảng 70,1%. Tỉ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 61%, trong đó tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55,5%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt khoảng 88,32% dân số.

Hoạt động nghiên cứu khoa học; ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất và đời sống đạt được một số kết quả khả quan. Hoạt động văn hóa, thể thao đạt kết quả tích cực, thể thao thành tích cao được duy trì. Chính sách cho người có công, an sinh xã hội được đảm bảo. Phong trào đền ơn đáp nghĩa được xã hội hóa sâu rộng. Tỉ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2018 dự kiến còn khoảng 5,54%...

Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện nghiêm túc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phóng viên: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo và hành động để phục vụ nhân dân. Trong đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xem là yếu tố quyết định. Vậy, Nghệ An đã cụ thể hóa nội dung này như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Xác định trách nhiệm chính quyền phải luôn phục vụ nhân dân tốt nhất, những năm qua, công tác CCHC được tỉnh chú trọng thực hiện, đạt kết quả tích cực. Chỉ số đo lường chất lượng CCHC của Nghệ An có nhiều chuyển biến tốt; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017, Nghệ An xếp thứ 21, đứng đầu trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Trong năm, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thực hiện CCHC tại 7 đơn vị điểm để làm cơ sở nhân rộng ra toàn tỉnh và nhận được sự quan tâm của các cấp, doanh nghiệp và nhân dân. Tích cực triển khai Nghị quyết 61/NQ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính; Công tác kiểm tra CCHC, triển khai tự chấm điểm và tổ chức điều tra xã hội học xác định chỉ số CCHC cấp tỉnh được quan tâm chỉ đạo.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động thực chất hơn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm, kỹ năng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức có tiến bộ. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; số lượng các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được nâng lên.

Thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước, góp phần tiết kiệm thời gian trong điều hành, chỉ đạo; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp; hạn chế việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, phải tiếp cận đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc khi không cần thiết; hạn chế nhũng nhiều, tiêu cực khác trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đẩy nhanh xúc tiến thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh dự kiến hoàn thành trong quý II năm 2019; khai thác có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao đạo đức công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có thái độ vòi vĩnh, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp nếu thông tin phản ánh đúng và đủ chứng cứ; thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung rà soát các chính sách đã ban hành, bãi bỏ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách không hiệu quả, tập trung nguồn lực để thực hiện các chính sách trọng tâm, trọng điểm. Tích cực nắm bắt các thông tin, kiến nghị từ cơ sở để có phương án, biện pháp xử lý và giải quyết kịp thời.

Phóng viên: Doanh nghiệp có vai trò đặc biệt trong nền kinh tế, trước bối cảnh kinh tế đan xen nhiều thuận lợi và thách thức, tỉnh Nghệ An sẽ có những nỗ lực như thế nào để đồng hành với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Với nhận thức sự phát triển của doanh nghiệp là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Bằng các chính sách thu hút và nỗ lực cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, những năm qua, Nghệ An đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành “điểm dừng chân” của nhiều nhà đầu tư, trong đó có một số nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính tốt, có công nghệ và trình độ quản lý hiện đại.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh CCHC, nhất là các thủ tục có liên quan đến doanh nghiệp; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách, thực thi chính sách mặt bằng sản xuất, chính sách xúc tiến mở rộng thị trường…, tạo môi trường, điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Mục tiêu năm 2019, toàn tỉnh sẽ đăng ký thành lập mới 1.800 - 1.900 doanh nghiệp. Theo đó, sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 810/KH-UBND ngày 29/12/2017 nhằm phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Đẩy mạnh, đa dạng các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Tăng cường đối thoại để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý Nhà nước, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính thông qua việc đẩy nhanh xây dựng, vận hành chính quyền điện tử và xây dựng Trung tâm hành chính công.

Thúc đẩy các phong trào khởi sự kinh doanh, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo. Nâng cao năng lực phục vụ, tinh thần phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp; công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ; tăng cường thanh tra công vụ, kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Khuyến khích các doanh nhân đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, hành vi sách nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức.

Tỉnh Nghệ An luôn trân trọng, biết ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển của tỉnh, đồng thời cam kết sẽ kiên trì, quyết liệt để hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.

Phóng viên: Năm 2019 dự báo với nhiều khó khăn, thách thức, vậy mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghệ An đặt ra như thế nào, thưa đồng chí Chủ tịch tỉnh?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2018, với tinh thần tiến công, “tăng tốc” để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ các Nghị quyết đã xác định, tỉnh đã đề ra 27 chỉ tiêu chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019; trong đó một số chỉ tiêu ở cao như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP phấn đấu đạt 9,0 - 9,5 %, GRDP bình quân đầu người đạt 42 - 43 triệu đồng; thu ngân sách 13.498 tỉ đồng... Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Cơ sở hạ tầng của tỉnh Nghệ An ngày càng khang trang, hiện đại
Cơ sở hạ tầng của tỉnh Nghệ An ngày càng khang trang, hiện đại

Tập trung ưu tiên kêu gọi một số nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược, phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh, góp phần giải quyết tốt lao động, gắn kết được nhiều nhà đầu tư thứ cấp, phụ trợ, đặc biệt đóng góp tích cực vào thu ngân sách cho tỉnh. Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nhất là các nguồn lực ngoài Nhà nước vào phát triển kết cấu hạ tầng. Ưu tiên đầu tư cho các công trình giao thông, cảng biển và hạ tầng đô thị, các công trình có tính kết nối, lan tỏa phát triển giữa các ngành, lĩnh vực, vùng miền. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, cấp bách. Đẩy nhanh tiến độ Chương trình xây dựng NTM, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Quản lý, khai thác có hiệu quả nguồn lực tài nguyên, tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh CCHC, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chăm lo, phát triển văn hoá, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục - đào tạo cho vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách. Tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chăm lo công tác an sinh xã hội, đời sống người có công với cách mạng, phấn đấu 99,3% hộ chính sách người có công với cách mạng có mức sống trung bình trở lên; giải quyết tốt việc làm, tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, phấn đấu năm 2019, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 4,0%. Phát triển phong trào thể dục, thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân và thể thao thành tích cao của tỉnh. Đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. UBND tỉnh sẽ bám sát các chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy và Nghị quyết HĐND tỉnh về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục hành động quyết liệt; ra sức khắc phục hạn chế, yếu kém; nỗ lực phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị.

Nhân dịp bước sang năm mới 2019, thay mặt Lãnh đạo tỉnh nhà, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng đến đồng bào, đồng chí, CBCS cùng tập thể cán bộ, phóng viên và bạn đọc Báo Công an Nghệ An, năm mới thắng lợi mới!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

.

Mai Hậu (thực hiện)

.