Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/song-mon-ben-du-an-cham-tien-do-834792/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/song-mon-ben-du-an-cham-tien-do-834792/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Sống mòn' bên dự án chậm tiến độ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/01/2019, 18:44 [GMT+7]

'Sống mòn' bên dự án chậm tiến độ

(Congannghean.vn)-Đã hơn 7 năm qua, 7 hộ dân tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu phải chịu cảnh “sống mòn” khi được đưa vào diện quy hoạch Dự án mở rộng sân lễ hội và bãi để xe đền Cuông. Lý do, dự án quy hoạch xong rồi để đấy, người dân chưa nhận được tiền đền bù, bố trí đến nơi ở mới, cuộc sống hiện tại tù túng vì nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa, cũng chẳng thể di dời.

Dự án mở rộng sân lễ hội và bãi để xe đền Cuông dở dang, “ôm trọn” 7 hộ dân
Dự án mở rộng sân lễ hội và bãi để xe đền Cuông dở dang, “ôm trọn” 7 hộ dân

Dự án mở rộng sân lễ hội và bãi để xe đền Cuông tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 14,1 tỉ đồng gồm nhiều hạng mục, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) và Du lịch (nay là Sở VHTT) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công, triển khai xây dựng từ tháng 6/2011, với hơn 7,5 tỉ đồng tiền xây lắp, do Công ty TNHH Phương Thảo thi công. Tuy nhiên, đến tháng 5/2012 thì dự án tạm dừng thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo báo cáo, dự án đã thực hiện được khoảng 71%, hiện đã thi công xong phần san lấp mặt bằng, sân khấu, cổng, hàng rào, sân vườn, cây xanh… Kể từ đó đến nay, đã có nhiều hệ lụy phát sinh, trong đó có 7 hộ dân trong khu vực nằm trong diện đền bù, GPMB nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Theo anh Cao Văn Quyết, gia đình nằm trong diện quy hoạch, phải di dời nhường đất cho dự án nhưng từ năm 2010 đến nay, gia đình anh vẫn chưa được đền bù và tái định cư khiến cuộc sống hết sức khó khăn. Đến năm 2013, khi vợ anh sinh đứa con thứ 2 khiến chỗ ở càng thêm bức bí, anh phải sống chung với bố mẹ đẻ và 2 vợ chồng người em trai nên rất bất tiện. Mãi không được đền bù đến nơi ở mới, năm nào anh Quyết cũng lên hỏi xã, huyện nhưng chỉ nhận được câu chưa có tiền nên đành phải chờ. Năm 2017, anh Quyết vay tiền để làm nhà mới nhưng bị xã và huyện đến lập biên bản đình chỉ, yêu cầu dừng thi công vì đất nằm trong quy hoạch. Cùng chung hoàn cảnh là 6 hộ dân khác, sống trong vùng quy hoạch dự án nhưng 7 năm qua khốn đốn vì đi chẳng được mà ở cũng không yên.

Ông Cao Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn An cho biết, kiến nghị của người dân liên quan đến dự án này là có thật. Ngoài ra, việc tạm dừng thi công dự án còn làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức lễ hội đền Cuông hàng năm, gây lãng phí tài sản Nhà nước. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nếu không bồi thường GPMB cho họ thì giảm diện tích sân lễ hội xuống để khỏi GPMB 7 hộ dân. Tuy nhiên, ý kiến đó không được chấp thuận.

Về vấn đề này, ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án vào ngày 19/5/2017 với tổng số tiền hơn 9 tỉ đồng; tổng diện tích đất phải thu hồi là 5.513 m2 và ảnh hưởng đến 7 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, do UBND tỉnh chưa bố trí vốn cho chủ đầu tư thực hiện dứt điểm công tác GPMB.

Ngày 5/6/2017, Sở VHTT có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị bố trí vốn để thực hiện GPMB cho dự án. Ngày 29/6/2018, UBND huyện Diễn Châu tiếp tục có tờ trình về vấn đề này. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh có văn bản ngày 12/7/2018 gửi Sở Tài chính tham mưu giải quyết kinh phí. Theo đại diện Sở Tài chính, dự án này khi được phê duyệt có tổng mức đầu tư là 14,1 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù GPMB chỉ 4,9 tỉ đồng. Quyết định ban đầu xác định, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách tỉnh hỗ trợ và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, UBND huyện Diễn Châu bố trí ngân sách huyện để GPMB.

Tuy nhiên, năm 2011, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh dự án nêu rõ việc chi trả bồi thường từ nguồn kinh phí đền bù GPMB của tỉnh, nhưng tổng mức đầu tư và chi phí GPMB không thấy được nhắc đến. Do vậy, cơ sở để cấp vốn cho dự án chính quyền địa phương và chủ đầu tư phải tính toán, xác định được chi phí bù trừ chênh lệch giá đất và chi phí bồi thường, sau đó làm thủ tục phê duyệt lại dự án, được UBND tỉnh chấp thuận thì Sở Tài chính mới có căn cứ trình kinh phí GPMB.

Trong khi đó, ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và Xây dựng Sở VHTT Nghệ An cho biết, hiện đang giao cho huyện Diễn Châu lập lại phương án đền bù để tham mưu UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt cũng như bố trí nguồn vốn để hoàn thiện dự án.

.

Thiên Thảo

.