Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/tiep-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-coi-trong-doi-thoai-de-giai-quyet-dut-diem-833791/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/tiep-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-coi-trong-doi-thoai-de-giai-quyet-dut-diem-833791/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Coi trọng đối thoại để giải quyết dứt điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/01/2019, 10:11 [GMT+7]
Tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Coi trọng đối thoại để giải quyết dứt điểm

(Congannghean.vn)-Bên cạnh những chuyển biến tích cực, theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), công tác thanh tra năm 2018 vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Đáng nói là hiện tượng né tránh, đùn đẩy, thấy sai nhưng không chịu sửa, khiến cho việc giải quyết kéo dài. Cá biệt có cơ quan thực hiện không đúng trách nhiệm, thẩm quyền, có hành vi bao che trong công tác giải quyết KNTC...

Coi trọng đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài
Coi trọng đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài

Về công tác thanh tra, trong năm 2018, toàn ngành Thanh tra đã thực hiện 277 cuộc thanh tra hành chính tại 580 đơn vị. Qua đó, phát hiện 359 đơn vị vi phạm, kiến nghị xử lý hơn 92,7 tỉ đồng; phát hiện sai phạm và kiến nghị xử lý hơn 19.817 m2 đất. Qua thanh tra, kiến nghị xử lý hành chính 64 tổ chức, 147 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc. Ngoài ra, năm qua, đã tiến hành 1.229 cuộc kiểm tra chuyên ngành tại 7.345 cá nhân, tổ chức. Qua đó, ban hành 2.617 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2.298 cá nhân và 319 tổ chức với số tiền hơn 11,1 tỉ đồng. Thông qua các cuộc kiểm tra cho thấy, vi phạm tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, khoa học và công nghệ. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác thanh tra đã đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ; ngoài việc kiến nghị xử lý số tiền sai phạm, các kết luận thanh tra còn chú trọng kiến nghị các hình thức xử lý đối với cá nhân có hành vi sai phạm. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại cần khắc phục sớm như kết quả việc đôn đốc, thu hồi từ các kết luận, quyết định sau thanh tra chưa cao, số tiền tồn đọng vẫn còn lớn.

Liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng ghi nhận nhiều chuyển biến. Trong năm 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 6.861 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh; nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Tổng số đơn thư các cơ quan hành chính nhận được là 8.150 đơn. Tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền là 384 vụ việc, tăng 15% so với năm 2017; trong đó đã giải quyết được 370 vụ việc, còn 4 vụ việc KNTC đông người, phức tạp đang được giải quyết. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc, “điểm nóng” được quan tâm xử lý có hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Theo ông Vi Văn Sửu, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến KNTC, ngoài việc một bộ phận công dân chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người KNTC, thì hiện vẫn chưa có chế tài quy định đối với các vụ việc KNTC, cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết hết thẩm quyền, yêu cầu công dân phải thực hiện việc khởi kiện ra tòa. Một thực tế đáng lưu tâm khác là nhận thức về pháp luật của một số cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC còn có những hạn chế, nhất là việc xác định nội dung đơn, thẩm quyền xử lý, giải quyết, dẫn đến tình trạng lòng vòng, trùng lặp, không đúng quy định và phù hợp với thực tế, dẫn đến một số vụ việc giải quyết chưa đảm bảo nội dung đơn của công dân.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, công tác tiếp công dân vẫn chưa nhận được sự quan tâm thỏa đáng của một số ngành; vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị có nơi thực hiện chưa đầy đủ. Đáng lưu ý là hiện tượng né tránh, đùn đẩy, thấy sai nhưng không chịu sửa, làm cho việc giải quyết kéo dài, cá biệt có cơ quan thực hiện không đúng trách nhiệm, thẩm quyền, có hành vi bao che, cố ý làm sai.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số công chức thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ, trong quá trình làm việc, tiếp xúc, giải quyết công việc với công dân; thậm chí gây phiền hà, sách nhiễu, có biểu hiện vụ lợi cá nhân. Đây cũng là một trong những nguồn cơn dẫn đến sự bức xúc của người dân và hệ lụy không tránh khỏi là KNTC ban đầu không những không được giải quyết dứt điểm mà còn phát sinh KNTC, phản ánh mới, gây phức tạp tình hình. 

Thiết nghĩ, thời gian tới, những hạn chế bất cập trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cần sớm giải quyết triệt để, tránh nguy cơ một số thế lực lợi dụng tình hình KNTC phức tạp để lôi kéo, kích động người dân tụ tập đông người hoặc có hành vi quá khích gây ảnh hưởng xấu đến ANTT và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân cũng như cản trở sự phát triển KT - XH trên địa bàn.

 

.

Hồng Hạnh

.