Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/benh-vien-da-khoa-tp-vinh-xay-dung-thuong-hieu-benh-vien-thong-minh-hien-dai-va-chuyen-nghiep-837902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/benh-vien-da-khoa-tp-vinh-xay-dung-thuong-hieu-benh-vien-thong-minh-hien-dai-va-chuyen-nghiep-837902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng thương hiệu bệnh viện thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/02/2019, 15:33 [GMT+7]
Bệnh viện Đa khoa TP Vinh

Xây dựng thương hiệu bệnh viện thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp

(Congannghean.vn)-Năm 2018, tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bệnh viện nhiệm kỳ 2015 - 2020; Đề án “Phát triển Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Vinh giai đoạn 2016 - 2020”; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và phương án tự chủ đã được UBND tỉnh phê duyệt, BVĐK TP Vinh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Toàn cảnh Bệnh viện Đa khoa TP Vinh nhìn từ trên cao
Toàn cảnh Bệnh viện Đa khoa TP Vinh nhìn từ trên cao

Theo đó, các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm đều đạt và vượt rất cao so với dự định đề ra. Điển hình, công suất sử dụng giường bệnh đạt 195%; số lần khám bệnh đạt 220% (330.000 lượt người bệnh); bệnh nhân điều trị nội trú đạt 198% (35.000 lượt người bệnh); số lần phẫu thuật đạt 236% với khoảng 6.000 ca. Hệ thống khám, chữa bệnh (KCB) trong toàn Bệnh viện được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phát triển toàn diện, đồng bộ tại tất cả các khoa/phòng, từ cơ sở vật chất; trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyên môn khoa học - kỹ thuật. Bệnh viện tiếp tục được hoàn thiện, hiện đại hóa một cách bài bản, chuyên nghiệp. Chất lượng dịch vụ KCB nâng lên rõ rệt, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, số lượng người bệnh tiếp tục tăng cao "đột biến", ổn định liên tục trong năm (trung bình có từ 1.500 - 1.600 người khám bệnh ngoại trú/ngày, số lượng người bệnh điều trị nội trú 600 người/ngày).

Trong năm qua, ngoài việc triển khai các kỹ thuật thông thường theo danh mục phân tuyến kỹ thuật của Bệnh viện hạng II, nhiều kỹ thuật mới  chuyên sâu đã được triển khai tại các khoa, phòng. Tiêu biểu như tại Khoa Lâm sàng, đã hoàn thiện phẫu thuật nội soi (PTNS) tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; PTNS cắt tử cung toàn phần, bán phần; PTNS cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng dao mổ điện lưỡng cực, bốc hơi bằng laser; PTNS tái tạo dây chằng khớp gối; nội soi tai - mũi - họng bằng ống soi mềm; kỹ thuật siêu lọc trong lọc máu nhân tạo... Hoàn thiện Labo xét nghiệm giải phẫu bệnh, triển khai hầu hết các kỹ thuật giải phẫu bệnh lý và tế bào học; các xét nghiệm miễn dịch chuyên sâu trong tim mạch tại Khoa Cận lâm sàng. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân được can thiệp phẫu thuật tại nhà mổ trung bình 15 - 20 ca/ngày (so với những năm trước chỉ 7 - 10 ca/ngày), nhiều ca bệnh nặng - loại I và đặc biệt đã được phẫu thuật kịp thời, an toàn.

Phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng dao mổ lưỡng cực, sử dụng hoàn toàn dung dịch nước muối sinh lý
Phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng dao mổ lưỡng cực, sử dụng hoàn toàn dung dịch nước muối sinh lý

Y đức, tinh thần, thái độ phục vụ, luôn được Bệnh viện quan tâm, chỉ đạo cùng với việc triển khai thực hiện kế hoạch thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài việc tiếp nhận các phản ánh qua “đường dây nóng” của ngành, qua hộp thư góp ý, qua mạng xã hội... Định kỳ hàng tuần, Phòng Công tác xã hội thường xuyên khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ người bệnh khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú. Kết quả cho thấy, chủ yếu là khen ngợi sự phát triển, đổi mới toàn diện của Bệnh viện, hầu như không có thắc mắc, khiếu nại, phản ánh về tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân viên y tế.

Cũng trong năm qua, BVĐK TP Vinh đã làm tốt công tác thu hút, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ. Cán bộ sau khi được đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm đều phát huy tốt năng lực, sở trường của mình, phục vụ tốt công tác phát triển đơn vị. Cụ thể, đã thu hút, tuyển dụng 40 bác sĩ, trong đó có 7 bác sĩ nội trú, 14 bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi và 19 bác sĩ loại khá. 38 bác sĩ khác được Bệnh viện cử đi học sau đại học; chuyên khoa định hướng; đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh…, với nguồn kinh phí phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực hơn 1,6 tỉ đồng. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho các đối tượng được cử đi đào tạo, Bệnh viện còn thuê 2 nhà tại Hà Nội để cán bộ đi học có chỗ ở tập trung, an tâm học tập.

Công tác nghiên cứu khoa học được Bệnh viện xem là một nhiệm vụ quan trọng, đồng hành cùng với sự phát triển chuyên môn, kỹ thuật của Bệnh viện. Trong năm có 30 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật được báo cáo, nghiệm thu áp dụng hiệu quả. Trong đó, có 1 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp tỉnh và 1 đề tài cấp tỉnh được UBND tỉnh ra quyết định đồng ý nghiên cứu đề tài cấp tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ ký hợp đồng triển khai nghiên cứu.

Bệnh viện đã chỉ đạo làm tốt công tác phối kết hợp với các bệnh viện tuyến trên, các chuyên gia đầu ngành tuyến tỉnh, tuyến Trung ương về trực tiếp tham vấn, phẫu thuật nhiều ca bệnh khó, đáp ứng tối đa nhu cầu, nguyện vọng của người bệnh và gia đình người bệnh. Thông qua phần mềm Hội chẩn trực tuyến, Bệnh viện đã kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Bạch Mai... nhằm hỗ trợ chuyên môn, đào tạo cập nhật kiến thức thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Qua đó, thu hẹp khoảng cách chuyên môn từ tuyến Trung ương đến tuyến huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác chuyên môn, xác định công tác quản lý chất lượng Bệnh viện, cải cách hành chính là thước đo sự hài lòng của người bệnh nên Bệnh viện đã chú trọng đổi mới. Bám sát chính sách chất lượng "Đổi mới toàn diện - Phát triển bền vững - Hài lòng người bệnh" trên cơ sở bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành, Hội đồng Quản lý chất lượng Bệnh viện đã tổ chức rà soát, đánh giá, xây dựng các lộ trình để từ đó có cơ sở bổ sung và hoàn thiện dần bộ tiêu chí một cách phù hợp nhất. Cuối năm 2018, Bệnh viện đã được Hội đồng kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện của Sở Y tế chấm điểm đạt mức 3.57 (cao nhất trong các cơ sở KCB công lập).

Ngoài ra, Bệnh viện đã quan tâm chỉ đạo triển khai có hiệu quả Phòng Công tác xã hội. Ngoài việc làm tốt công tác truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe, Tổ chăm sóc khách hàng đã phát huy hiệu quả rõ nét trong việc cung cấp các dịch vụ y tế hài lòng cho người bệnh. Bệnh viện luôn là cơ sở KCB khảo sát hài lòng người bệnh tích cực nhất, chỉ số hài lòng cao nhất - được thể hiện trên hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng người bệnh của Cục quản lý KCB - Bộ Y tế.

Năm 2018 là năm công tác cải cách hành chính tiếp tục được Đảng ủy Bệnh viện quan tâm chỉ đạo. Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, số hóa hầu hết tất cả các hoạt động KCB. Hiện tại, Bệnh viện đã có hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, toàn diện, như Phần mềm quản lý tổng thể thông tin bệnh viện (HIS) với nhiều tính năng "thông minh" trong cảnh báo phác đồ điều trị, thông tin thuốc; Phần mềm quản lý chuyên sâu Labo xét nghiệm (LIS); Phần mềm lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến hình ảnh (PACS); Bệnh án điện tử và chữ ký số... Nhờ đó mà hoạt động KCB đã được chuyên nghiệp hóa, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi, cải cách triệt để thủ tục hành chính.

BVĐK TP Vinh cũng đã trích lập được 10 tỉ đồng từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của đơn vị để mua sắm bổ sung một số máy móc, trang thiết bị. Đồng thời, đã chi hơn 3 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lại cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội luôn được lãnh đạo Bệnh viện quan tâm. Bệnh viện đã lập quỹ hỗ trợ KCB cho bệnh nhân nghèo, hỗ trợ miễn giảm viện phí cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trích nộp đầy đủ các loại quỹ ủng hộ người nghèo, từ thiện do các tổ chức, đoàn thể cấp trên phát động. Kêu gọi quyên góp, giúp đỡ, chia sẻ của cán bộ, viên chức Bệnh viện đối với cán bộ, viên chức, người lao động ốm đau nặng hoặc có hoàn cảnh đặc biệt. Kết quả, trong năm 2018, Đảng bộ được BTV Thành ủy công nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu" năm 2018; Bệnh viện xếp loại "Tập thể lao động xuất sắc" đề nghị UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, BVĐK TP Vinh đặt ra mục tiêu xây dựng Bệnh viện đạt tiêu chuẩn Bệnh viện Đa khoa hạng II hoàn chỉnh với cơ cấu 500 gường bệnh; chất lượng Bệnh viện đạt mức 3.8 hoàn chỉnh; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, từng bước xây dựng, hoàn thiện 1 Bệnh viện thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp. Bệnh viện hoạt động theo cơ chế tự chủ toàn bộ chi thường xuyên và đầu tư, qua đó đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân.

.

Mỹ Hạnh

.