Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/dau-an-doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-840918/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/dau-an-doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-840918/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/02/2019, 08:45 [GMT+7]

Dấu ấn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

(Congannghean.vn)-Trong năm qua, hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã thực sự tạo được dấu ấn rõ nét với những nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT); nêu cao tinh thần, trách nhiệm, năng lực khi tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Qua đó, khẳng định uy tín, vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh và đất nước.

Nhiều ý kiến tham gia góp ý vào các dự án Luật của Đoàn ĐBQH tỉnh được đánh giá có chiều sâu về mặt chuyên môn, cũng như kỹ thuật lập pháp
Nhiều ý kiến tham gia góp ý vào các dự án Luật của Đoàn ĐBQH tỉnh được đánh giá có chiều sâu về mặt chuyên môn, cũng như kỹ thuật lập pháp

Một trong những dấu ấn nổi bật trong năm qua của Đoàn ĐBQH tỉnh là việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm, năng lực khi tham gia xây dựng chính sách, pháp luật tại các kỳ họp Quốc hội với nhiều ý kiến thảo luận tại hội trường về các vấn đề KT-XH, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp ý vào các dự án Luật Đặc xá, Luật Giáo dục... Các ý kiến tham gia của các ĐBQH được đánh giá có chiều sâu về mặt chuyên môn, cũng như kỹ thuật lập pháp trong các dự án Luật.

Cùng với việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến, vai trò giám sát cũng được ĐBQH tỉnh thể hiện rõ nét thông qua hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ liên quan đến nhiều lĩnh vực như ANTT, quy hoạch thủy điện, giao thông - vận tải, công tác nội chính, giáo dục… Những ý kiến chất vấn đã đại diện cho đông đảo ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà và được chủ tọa kỳ họp, Bộ trưởng các ngành lưu tâm với những giải pháp, phương hướng giải quyết trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác TXCT, hoạt động này cũng được Đoàn đặc biệt chú trọng, từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả. Trong năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức cho các ĐBQH TXCT định kỳ trước và sau mỗi kỳ họp tại các đơn vị bầu cử, với 84 điểm tiếp xúc theo hình thức tiếp xúc với cử tri của 1 xã hoặc cụm xã của 21 huyện, thành, thị.

Cùng với đó, hoạt động TXCT theo chuyên đề đối với cử tri là cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị, cử tri công tác trong lĩnh vực giáo dục cũng phát huy hiệu quả cao. Tại mỗi cuộc TXCT, Đoàn ĐBQH đều mời đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tham gia để giải đáp kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm.

Với những vấn đề cử tri kiến nghị, sau khi có kết quả xử lý của cấp Trung ương, tỉnh, Đoàn ĐBQH đều có tổng hợp gửi về Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện để thông tin tới cử tri. Đây cũng là điểm mới trong công tác tiếp nhận và xử lý các kiến nghị của cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ này. Qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm giải quyết, giải trình của các cấp, ngành; đồng thời hạn chế được những vấn đề, kiến nghị trùng lặp qua các lần TXCT ở mỗi địa phương.

Qua tổng hợp và phân loại, trong năm 2018, 134 nội dung kiến nghị của cử tri đã được Đoàn ĐBQH chuyển tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã chuyển tới UBND và các cơ quan cấp tỉnh 142 nội dung đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các Kỳ họp thứ 5, thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Là một trong những hoạt động quan trọng, thường xuyên và là chức năng cơ bản, hoạt động giám sát cũng được Đoàn ĐBQH tỉnh tập trung đổi mới về nội dung, phương pháp theo hướng tập trung vào những vấn đề KT-XH nổi cộm, các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Sau các đợt giám sát, Đoàn đã có báo cáo giám sát gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND tỉnh kiến nghị những vấn đề nhằm khắc phục hạn chế trong quản lý điều hành và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật trong nhiều lĩnh vực.

Cũng trong năm qua, việc đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật để người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình liên quan đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đã được Đoàn ĐBQH tỉnh lồng ghép thông qua hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, gây cản trở sự phát triển KT-XH.

Có thể nói, những đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh vào thành tích chung của Quốc hội và tỉnh nhà là kết quả của những nỗ lực đổi mới, sáng tạo cùng tinh thần, trách nhiệm cao của mỗi ĐBQH tỉnh. Qua đó, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà, góp phần xây dựng Quốc hội thực sự “Đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động”.

.

Thùy Dương

.