Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/cham-xu-ly-trai-lon-gay-o-nhiem-845501/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/cham-xu-ly-trai-lon-gay-o-nhiem-845501/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chậm xử lý trại lợn gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/03/2019, 11:09 [GMT+7]

Chậm xử lý trại lợn gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình, đặt trong khu dân cư từ nhiều năm nay gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng không được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết dù người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị. Vụ việc xảy ra tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương.

2 cơ sở chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn
2 cơ sở chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn

Ông Hoàng Đình Lượng, đại diện cho một số hộ dân trú tại xóm 13 xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương phản ánh: Từ nhiều năm trở lại đây, 2 cơ sở chăn nuôi lợn tập trung nằm trong khu dân cư của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, trú tại xóm 13 gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như lao động sản xuất của người dân trong vùng. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp, song vẫn không nhận được sự quan tâm, giải quyết thỏa đáng.

Theo đó, gia đình ông Sơn có 1 cơ sở chăn nuôi lợn thịt và 1 cơ sở chăn nuôi lợn sinh sản, một trong 2 cơ sở cũng chính là khu vực nhà riêng của ông Sơn. Do không làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nên cả 2 cơ sở này đã xả thải, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân. Gia đình ông Lượng cùng lúc phải chịu cảnh ô nhiễm “kép” khi là hàng xóm của ông Sơn, phải sống chung với ô nhiễm tại cơ sở chăn nuôi trong khuôn viên nhà vườn của ông này. Ngoài ra, ở cơ sở thứ 2 cách đó khoảng 150 m, cửa hàng kinh doanh nhôm kính của ông Lượng cũng thường xuyên bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối mỗi khi trang trại nuôi lợn xả thải hoặc thời tiết mưa, nắng bất thường.

Quan sát thực tế tại hiện trường, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân xóm 13, xã Thanh Hà là có cơ sở. Tại khu vực nhà riêng, gia đình ông Sơn tổ chức xây dựng một hệ thống chuồng trại trong khu dân cư, trực tiếp xả thải ra mương dẫn nước của cánh đồng làng. Nước thải đen ngòm, mùi hôi thối lan tỏa cả một vùng. Trong khi đó, ở cơ sở thứ 2, được bố trí ngay cạnh Hói Con, người dân cho biết trước đây cơ sở này xả trực tiếp xuống con hói này. Sau, do phản ánh nhiều nên chủ cơ sở đã cho xây hầm, che chắn nhưng theo quan sát, nước thải vẫn trực tiếp chảy vào nguồn nước.

Ông Lượng cho biết thêm, gia đình ông có 4 đứa con nhỏ, mẹ già và bà cố đã trên 90 tuổi, hằng ngày phải sống chung với ô nhiễm rất quan ngại. Tại các cuộc họp xóm, tiếp xúc cử tri đã phản ánh nhiều, thậm chí đã gửi đơn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương nhưng không nhận được phản hồi.

Ông Hoàng Văn Nam, Xóm trưởng xóm 13, xã Thanh Hà cho biết: Vấn đề trang trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn đã gây bức xúc trong xóm làng, rất nhiều lần xóm đề xuất bằng văn bản, biên bản đề nghị giải quyết nhưng không có kết quả. Trên địa bàn xóm 13, có 4 - 5 trang trại chăn nuôi lợn tập trung, nhưng chỉ có cơ sở của ông Sơn là gây ô nhiễm dai dẳng, không có các biện pháp khắc phục triệt để. Về số lượng lợn nuôi cụ thể bao nhiêu, cả xóm và xã đều không nắm được, chỉ biết rằng có hàng trăm con lợn được nuôi, gây ô nhiễm dân cư từ nhiều năm nay nhưng trên thực tế, trang trại này chưa bị xử phạt vi phạm hành chính lần nào.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Lân, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho rằng, năm 2018 sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhận thấy sự việc là có thật nên xã đã làm báo cáo gửi UBND huyện Thanh Chương xin ý kiến xử lý. Sau đó, huyện đã giao trách nhiệm cho xã, phối hợp với gia đình để bàn biện pháp khắc phục. Tháng 11/2018, khi gia đình ông Sơn đang tiến hành bơm xả thải trực tiếp ra môi trường, xã đã bắt quả tang, lập biên bản tạm giữ máy bơm.

Theo ông Lân, không chỉ người dân bức xúc mà cán bộ, đảng viên trong xã cũng không đồng tình với việc trang trại của ông Sơn gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân theo người đứng đầu chính quyền xã Thanh Hà là do số lượng chăn nuôi lớn, trong khi các hầm biogas nhỏ nên có hiện tượng chất thải đầy, tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Nước thải từ trang trại chăn nuôi được xả trực tiếp ra môi trường
Nước thải từ trang trại chăn nuôi được xả trực tiếp ra môi trường

Về hướng xử lý trong thời gian tới, Chủ tịch xã Thanh Hà cho biết, nếu gia đình ông Sơn không có biện pháp khắc phục ô nhiễm, thì các cơ quan chức năng sẽ xem xét việc đình chỉ chăn nuôi của 2 cơ sở này.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vấn đề này, ngày 21/2/2019, UBND huyện Thanh Chương cũng đã có Công văn số 268 gửi UBND xã Thanh Hà và tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Theo đó, UBND huyện Thanh Chương có kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các trang trại, gia trại chăn nuôi đang hoạt động trên địa bàn, yêu cầu rà soát, lập danh sách để tiến hành kiểm tra, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý.

Theo lãnh đạo xã Thanh Hà, 2 cơ sở chăn nuôi lợn tập trung của gia đình ông Sơn sẽ được Đoàn kiểm tra của huyện Thanh Chương kiểm tra, trên cơ sở mức độ gây ô nhiễm sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay hơn để đảm bảo môi trường trong khu vực.

.

Thiên Thảo

.