Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/quynh-luu-xuat-hien-them-o-dich-ta-lon-chau-phi-844787/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/quynh-luu-xuat-hien-them-o-dich-ta-lon-chau-phi-844787/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quỳnh Lưu xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/03/2019, 09:21 [GMT+7]

Quỳnh Lưu xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi

(Congannghean.vn)-Chiều 19/3, ông Trần Minh Quân - quyền Trưởng Trạm thú y huyện Quỳnh Lưu cho biết, trên địa bàn huyện vừa phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại một hộ chăn nuôi ở xã Quỳnh Hưng. Đây là ổ dịch thứ 3 xuất hiện tại huyện Quỳnh Lưu.

Hộ gia đình ông Nguyễn Thành Vinh có lợn bị nhiễm dịch
Hộ gia đình ông Nguyễn Thành Vinh có lợn bị nhiễm dịch

Ổ dịch được phát hiện tại hộ chăn nuôi của ông Nguyễn Thành Vinh ở xóm 11, xã Quỳnh Hưng. Ông Vinh cho biết trước đó lợn ông vẫn ăn uống bình thường khỏe mạnh. Tuy nhiên, đến chiều ngày 18 bỗng nhiên lợn chết, một số con có biểu hiện bỏ ăn và sốt cao. Sau khi sự việc xảy ra gia đình ông đã nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương để có những biện pháp kịp thời tránh lây lan. Được biết, gia đình ông có tổng đàn lợn 5 con, trong đó có 4 con lợn thịt và 1 con lợn nái.

Nhận được tin báo, Trạm Thú y huyện, Ban thú y xã có mặt tại hiện trường để lấy vật mẫu mang đi xét nghiệm, đồng thời phối hợp với địa phương tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn hiện có của gia đình. Theo kết quả xét nghiệm mẫu vật cho thấy dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Toàn xã Quỳnh Hưng có hơn 300 con lợn, chủ yếu các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chỉ có 1 hộ chăn nuôi lớn với tổng đàn 60 con. Sau khi phát hiện ổ dịch tại địa bàn, xã Quỳnh Hưng chỉ đạo các lực lượng chuyên môn lập 3 chốt kiểm dịch ở 3 tuyến đường giáp ranh các xã Quỳnh Bá, Quỳnh Ngọc và Quỳnh Hồng. Đồng thời phân công lực lượng công an túc trực 24/24 giờ tại các chốt để làm nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, phun tiêu độc khử trùng khi xe qua lại địa bàn.

Tiến hành phun tiêu độc khử trùng đối với những phương tiện ra vào địa bàn
Tiến hành phun tiêu độc khử trùng đối với những phương tiện ra vào địa bàn

UBND huyện cũng đã chỉ đạo xã Quỳnh Hưng phối hợp với các ngành liên quan tích cực phòng, chống dịch tránh lây lan qua các đàn khác, đồng thời tiến hành cấp thêm 40 lít hóa chất cho địa phương phun tiêu độc khử trùng. Ngoài ra, xã chủ động mua thêm 2 tấn vôi bột để rải đều ở các hộ chăn nuôi lớn, các tuyến đường uy hiếp và các chốt kiểm dịch.

.

Đình Hưng

.