Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/tao-suc-hut-cho-cac-du-an-ben-xe-khach-va-bai-do-xe-843343/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/tao-suc-hut-cho-cac-du-an-ben-xe-khach-va-bai-do-xe-843343/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo sức hút cho các dự án bến xe khách và bãi đỗ xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/03/2019, 09:39 [GMT+7]

Tạo sức hút cho các dự án bến xe khách và bãi đỗ xe

(Congangnhean.vn)-Nghệ An là địa phương có lưu lượng giao thông lớn, mật độ phương tiện ôtô dày đặc. Việc xây dựng cơ chế thông thoáng thu hút các nhà đầu tư xây dựng bến xe khách và bãi đỗ xe là biện pháp phù hợp với xu thế hiện nay. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Ngày 13/12/2013, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng bến xe khách và bãi đỗ xe vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh. Theo quy định tại Nghị quyết số 114, việc hỗ trợ theo chính sách được thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng và được cơ quan thẩm quyền công bố đưa vào khai thác (đối với bến xe khách) hoặc được nghiệm thu đưa vào sử dụng (đối với bãi đỗ xe). 
Cần sớm điều chỉnh quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn TP Vinh
Cần sớm điều chỉnh quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn TP Vinh
Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 114, Sở Giao thông và Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Nghị quyết số 21 ngày 19/3/2014 về ban hành một số chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng bến xe khách và bãi đỗ xe vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và ban hành Công văn số 506 kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng bến xe khách trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, kết quả triển khai trên thực tế vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 bến xe khách đã được công bố đưa vào khai thác (trong đó có 13 bến xe được công bố trước thời điểm Nghị quyết số 114/HĐND có hiệu lực thi hành; 3 bến xe được công bố sau thời điểm Nghị quyết số 114/HĐND có hiệu lực thi hành; 3 bến xe được công bố sau thời điểm Nghị quyết số 114 có hiệu lực thi hành gồm bến xa Bắc Vinh, bến xe Miền Trung, bến xe thị trấn Yên Thành) và 6 dự án bến xe đang xây dựng. Về bãi đỗ xe, hiện nay vẫn chưa có bãi đỗ xe được xây dựng theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.
 
Vừa qua, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh tiến hành khảo sát tại một số địa phương về việc triển khai Nghị quyết số 114.  So với quy hoạch đã được phê duyệt thì huyện Nam Đàn mới có bến xe khách ở xã Vân Diên đã được đầu tư xây dựng (Bến xe khách Khánh Sơn đã được quy hoạch nhưng do nhu cầu đi lại của người dân còn ít nên chưa kêu gọi đầu tư xây dựng). TX Thái Hòa mới có 1 bến xe khách đã đầu tư xây dựng từ lâu, nay có nhu cầu đầu tư xây dựng thay thế bến xe cũ và xây dựng mới một bến xe khác, huyện Nghi Lộc theo quy hoạch không có bến xe khách. Về bãi đỗ xe, đến nay trên địa bàn TP Vinh vẫn chưa có bãi đỗ xe được đầu tư xây dựng theo quy hoạch.
 
Có thể thấy, việc kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng bến xe khách, bãi đỗ xe chưa hiệu quả là do hoạt động khai thác, kinh doanh bến xe khách gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Trên thực tế, việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bến xe khách làm gia tăng số lượng bến xe khách trên địa bàn đã ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của các bến xe cũng như tính toán hiệu suất kinh doanh ngay từ đầu của nhà đầu tư. 
 
Sau 5 năm thực hiện, trên địa bàn tỉnh mới có 3 bến xe xây dựng xong, đưa vào khai thác và 6 bến xe đang xây dựng là quá ít. Điều đó chứng tỏ công tác kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng bến xe khách, bãi đỗ xe chưa được chú trọng và chính sách quy định tại Nghị quyết số 114 chưa phát huy hiệu quả. Đặc biệt, tại TP Vinh, việc triển khai quy hoạch vẫn chưa thực sự hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn thành phố vẫn chưa có bãi đỗ xe, trong khi đó tốc độ gia tăng phương tiện tham gia giao thông cao, đặt ra nhiều vấn đề về trật tự đô thị.
 
Điều đáng nói, chính sách hỗ trợ kinh phí khảo sát lựa chọn địa điểm và khảo sát địa hình, địa chất, lập quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án và chính sách hỗ trợ kinh phí san lấp mặt bằng, đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư được hỗ trợ. Riêng về kinh phí xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào dự án, đến nay, Sở Kế hoạch Đầu tư vẫn chưa nhận được hồ sơ đề xuất về việc hưởng chính sách hỗ trợ đầu tư này vì các bến xe đầu tư thời gian qua đều xây dựng ở khu vực có hạ tầng đường giao thông thuận tiện và đã có sẵn để khai thác nên không có nhu cầu đầu tư đường giao thông đến hàng rào dự án.
 
Việc tiếp tục kêu gọi đầu tư bến xe khách, bãi đỗ xe chắc chắn là việc tỉnh Nghệ An phải làm trong thời gian tới. Tuy nhiên, quá trình triển khai cần chủ động điều chỉnh một cách hợp lý, khả thi để các nhà đầu tư thuận lợi, tránh gặp vướng mắc, chồng chéo.
.

Mai Hậu

.