Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/thi-truong-bat-dong-san-nam-2019-tiep-tuc-phat-trien-on-dinh-845500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/thi-truong-bat-dong-san-nam-2019-tiep-tuc-phat-trien-on-dinh-845500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường bất động sản năm 2019: Tiếp tục phát triển ổn định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/03/2019, 10:58 [GMT+7]

Thị trường bất động sản năm 2019: Tiếp tục phát triển ổn định

(Congannghean.vn)-Sau những kết quả tích cực trong năm 2018, nhiều chuyên gia dự báo, năm 2019 tiếp tục sẽ là năm bất động sản phát triển. Các phân khúc đều có những tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm sôi động.

Nhiều dự án bất động sản liên tiếp triển khai tại TP Vinh
Nhiều dự án bất động sản liên tiếp triển khai tại TP Vinh

Theo các chuyên gia kinh tế, kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2019 được dự báo khả quan theo đà tăng trưởng tích cực của năm 2018 với tốc độ tăng trưởng kinh tế ước khoảng 6,8%, chênh lệch không nhiều so với tốc độ tăng 7,08% của năm 2018. Điều này giúp thị trường bất động sản hoạt động ổn định, không nhiều xáo trộn.

Tiếp sau các năm trước, chính sách tín dụng bất động sản hiện đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả, dư nợ tín dụng đang ở mức cho phép, lãi suất được duy trì tương đối ổn định. Bên cạnh đó, tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập CPTPP, cùng với tác động tích cực của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm mở rộng các nguồn vốn đầu tư đặc biệt từ các quỹ nước ngoài vào nước ta, trong đó có dòng vốn vào thị trường bất động sản. Điều này có thể làm tăng khả năng kích cầu nhà đất dẫn tới kịch bản cầu vượt cung, tạo ra áp lực tăng giá bất động sản.

Xét về sự lo lắng bong bóng thị trường đối với bất động sản, các chuyên gia cũng dự báo, khả năng đó rất khó có thể xảy ra. Bởi trên thực tế, bong bóng chỉ xảy ra khi hội tụ cùng lúc nhiều yếu tố. Đó là kinh tế vĩ mô không ổn định, tăng trưởng nóng; các thị trường đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, chứng khoán, lãi suất tiền gửi không ổn định, kém hấp dẫn; nguồn cung các loại sản phẩm bất động sản bị hạn chế, quá thiếu so với nhu cầu; chính sách tài chính, tín dụng bất động sản bị buông lỏng, thiếu sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước vào thị trường. Tại nước ta thời điểm này, những kịch bản trên đều không thể diễn ra.

Tuy nhiên, thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ngoài ra, không loại trừ tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp. Phân khúc chung cư cao cấp tiếp tục sẽ phát triển với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn” như VinGroup, T&T... Trong khi đó, nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ không có vì thủ tục hiện quá rườm rà, lợi tức từ làm nhà thu nhập thấp không đáng kể nên không có mấy doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này nữa. Còn lại phân khúc trung cấp tiếp tục sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Đó là đối với các dự án chung cư, còn về đất nền, năm 2019 hứa hẹn tiếp tục sẽ là năm “dư địa phát triển mạnh”. Hiện nay, hầu hết đất nền tại trung tâm TP Vinh đã được “phủ đầy” bởi các dự án lớn. Tuy nhiên, trên toàn địa bàn thành phố và các vùng phụ cận, quỹ đất vẫn còn tương đối nhiều, nhất là vùng ngoại ô. Trong khi đó, xét về yếu tố tâm lý, người dân vẫn ưa chuộng loại hình nhà ở gắn liền với đất và xem là “của để dành” đáng giá so với vàng hay tiền gửi tiết kiệm. Nhất là khi, sau thời gian phát triển rầm rộ, phân khúc căn hộ đang xuất hiện dấu hiệu dư cung trên thị trường càng khiến cho tâm lý sở hữu nhà phố hoặc đất nền tăng mạnh. Mức giá đất nền vẫn duy trì ở mức ổn định, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nằm chung trong dòng chảy toàn quốc, thị trường khu vực Nghệ An cũng có nhiều dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây, đặc biệt là khu vực TP Vinh và vùng lân cận. Với “sứ mệnh” là trung tâm hạt nhân vùng Bắc Trung Bộ về tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ…, thị trường bất động sản tại TP Vinh trong năm 2019 và những năm sau hứa hẹn tiếp tục ổn định và duy trì mức phát triển. Cụ thể, đây là nơi tập trung các cơ sở giáo dục, y tế hàng đầu khu vực như: Đại học Vinh, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Sản Nhi, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Bến xe Vinh...

Về mặt hạ tầng, sắp tới, Dự án cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối TP Vinh và tỉnh Hà Tĩnh đi vào hoạt động giúp hỗ trợ giao thương, trao đổi tiềm năng phát triển giữa các vùng kinh tế. Đặc biệt, theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, TP Vinh sẽ trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa của Bắc Trung Bộ. Điều này sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản khu vực này.

Đó là chưa kể tới, TP Vinh đang được xây dựng theo mô hình “Đô thị đa cực, sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa đô thị với vùng nông thôn và tự nhiên”. Các trục đường Vinh - Cửa Hội - Cửa Lò đang hoàn thiện, đảm bảo giao thông thuận lợi, trao đổi tiềm năng giữa các vùng kinh tế. Đáng chú ý, vùng trung tâm TP Vinh sẽ được mở rộng về phía Bắc và theo hướng Đông Bắc về phía TX Cửa Lò, góp phần phân bổ đồng đều cơ hội khai thác thị trường địa ốc, các loại hình dịch vụ du lịch, vui chơi cho các khu vực lân cận. Vì thế, trong nhiều năm trở lại đây, ngoài sức nóng của các phường trung tâm TP Vinh, các địa phương lân cận tiếp tục được hâm nóng, với mức tăng 3 - 5 triệu đồng/m2.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường Nghệ Tĩnh, các “ông lớn” bất động sản liên tiếp đẩy nguồn vốn vào Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung. Trong đó nổi bật là các thương hiệu như: VinGroup, T&T Group, FLC Group, Vinaconex, Mường Thanh, Bảo Sơn Group... Bên cạnh các thương hiệu “nội” cũng có sự xuất hiện của một số nhà đầu tư ngoại cũng đã triển khai các siêu dự án như: VSIP - Singapore, Tập đoàn Hemaraj - Thailand, Tập đoàn Kovinet - Korea...

Những tín hiệu lạc quan về bất động sản trong năm 2019 là kết quả của việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất của lãnh đạo Trung ương và tỉnh Nghệ An trong những năm gần đây. Điều này cũng góp phần nâng cao, hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng diện mạo ngày một hiện đại và khang trang cho Nghệ An, tạo sức bật cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

.

Mai Hậu

.