Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/ubnd-huyen-quynh-luu-xu-phat-mo-da-tan-thang-25-trieu-dong-845527/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/ubnd-huyen-quynh-luu-xu-phat-mo-da-tan-thang-25-trieu-dong-845527/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử phạt mỏ đá Tân Thắng 25 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/03/2019, 14:59 [GMT+7]
UBND huyện Quỳnh Lưu

Xử phạt mỏ đá Tân Thắng 25 triệu đồng

(Congannghean.vn)-UBND huyện Quỳnh Lưu vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với mỏ đá Tân Thắng, tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu số tiền 25 triệu đồng, vì vi phạm các quy định về tiêu chuẩn an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Việc khai thác đá tại mỏ đá Tân Thắng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động
Việc khai thác đá tại mỏ đá Tân Thắng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đá Tân Thắng được cấp phép cho Tổng Công ty 36, địa chỉ số 26, phố Cầu Tiên, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội khai thác đá xây dựng phục vụ Dự án đường từ Quốc lộ 1A đến TX Thái Hòa (thường gọi là đường 36). Tuy nhiên, sau khi Dự án đường 36 hoàn thành thì mỏ đá nói trên tiếp tục được gia hạn khai thác đá xây dựng, kinh doanh trên thị trường.

Cách đây không lâu, chúng tôi có mặt tại mỏ đá Tân Thắng và có dịp chứng kiến quá trình khai thác đá ở đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động đối với công nhân khi làm việc. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, trong khu vực mỏ vẫn còn nhiều công nhân với trang phục sơ sài, không đeo dây bảo hiểm đang đứng cheo leo trên các mỏ đá để thực hiện việc khoan lỗ tra thuốc mìn. Phía dưới, các xe tải, xe cẩu vẫn đang hoạt động, vận chuyển đá ra khỏi địa điểm khai thác.

Mới đây, qua kiểm tra hoạt động khai thác đá và các điều kiện đảm bảo an toàn kỹ thuật, vệ sinh an toàn lao động tại mỏ đá Tân Thắng, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện nhiều vi phạm về an toàn kỹ thuật, vệ sinh an toàn lao động, cần thiết phải xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các vi phạm nói trên.

Cụ thể, tại Quyết định số 272/QĐ-XPVPHC, ngày 30/1/2019 của UBND huyện nêu rõ, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn lao động đối với Tổng Công ty 36 vì đã có hành vi vi phạm hành chính như sau: “Vi phạm các quy định kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động hoặc các tiêu chuẩn về an toàn lao động, vệ sinh lao động đã được công bố. Không kiểm định trước khi đưa vào sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định của pháp luật (4 máy nén khí có dung tích đến 2/m3/thiết bị). Các hành vi trên quy định tại: Điểm d, Khoản 2, Điều 16 và Điểm d, Khoản 6, Điều 17 Văn bản số 4756/VBHN-BLĐTBXH ngày 19/11/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội, hợp nhất Nghị định số 95/NĐ-CP ngày 22/8/2013 và Nghị định số 88/NĐ-CP ngày 7/10/2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài  theo hợp đồng. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 25 triệu đồng.

Đồng thời, UBND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu Tổng Công ty 36 phải thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn lao động, vệ sinh lao động đã được công bố; Ngừng sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư chưa được kiểm định.

.

Đức Thắng

.