Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/an-chan-tien-ho-tro-cua-dan-chu-tich-ubnd-xa-que-son-bi-cach-chuc-849699/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/an-chan-tien-ho-tro-cua-dan-chu-tich-ubnd-xa-que-son-bi-cach-chuc-849699/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ăn chặn' tiền hỗ trợ của dân, Chủ tịch UBND xã Quế Sơn bị cách chức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/04/2019, 09:48 [GMT+7]

'Ăn chặn' tiền hỗ trợ của dân, Chủ tịch UBND xã Quế Sơn bị cách chức

(Congannghean.vn)-Chủ tịch UBND xã Quế Sơn, huyện Quế Phong Nguyễn Hồng Châu vừa bị cách chức vì liên quan đến số tiền gần 70 triệu đồng hỗ trợ người dân tiêu hủy lúa vì dịch bệnh nhưng sau khi nhận, lãnh đạo xã này đã lập khống chứng từ, giả mạo chữ ký để “ăn chặn”. Trước đó, Huyện ủy Quế Phong cũng đã “cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng” đối với ông Châu.

Trụ sở UBND xã Quế Sơn - nơi các cán bộ chủ chốt vừa bị kỷ luật
Trụ sở UBND xã Quế Sơn - nơi các cán bộ chủ chốt vừa bị kỷ luật

Liên quan đến vấn đề này, ngày 29/5/2017, báo Công an Nghệ An có bài phóng sự điều tra “Tại xã Quế Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An): Nhiều vụ việc cần được làm rõ”, phản ánh việc từ sau khi tách xã vào năm 2005 đến nay, cán bộ xã Quế Sơn đã có những việc làm thiếu minh bạch, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân và làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào một bộ phận cán bộ, đảng viên. Trong đó, sự việc “bớt xén” tiền hỗ trợ người dân tiêu hủy lúa vì dịch bệnh xảy ra từ năm 2009, với số tiền xã Quế Sơn được hỗ trợ, bồi thường là 160 triệu đồng, tuy nhiên khi về đến cơ sở, số tiền này đã bị bớt xén, chỉ cấp phát chưa đến 90 triệu đồng.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Hồng Châu đang giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, phụ trách việc chi trả. UBND huyện Quế Phong giao trách nhiệm qua Trạm Bảo vệ thực vật huyện, mặc dù đơn vị này có danh sách cụ thể nhưng UBND xã Quế Sơn vẫn lập thêm một danh sách để ký nhận, bên cạnh danh sách của Trạm Bảo vệ thực vật.

Cụ thể, sau khi được phân công đi nhận tiền hỗ trợ cho người dân từ Trạm Bảo vệ thực vật huyện, ông Châu đã lập 2 bộ chứng từ. Trong đó 1 bộ giả mạo chữ ký, hợp thức hóa chứng từ để rút tiền và quyết toán với số tiền gần 160 triệu đồng; 1 bộ chứng từ khác, ông Châu cho người dân ký thực nhận chưa đầy 90 triệu đồng. Trong bộ chứng từ này, xã đã tự ý giảm diện tích lúa và ngô của người dân bị tiêu hủy, đồng thời giảm định mức hỗ trợ lúa từ 400 đồng/m2 xuống còn 200 đồng/m2. Số tiền gần 70 triệu đồng còn lại “thất lạc” từ đó đến nay. Vào cuộc kiểm tra, huyện Quế Phong đã yêu cầu ông Nguyễn Hồng Châu phải bồi hoàn lại số tiền này để chi trả cho người dân.

Ngoài ra, tại xã này còn có một số vấn đề khác bị người dân tố cáo như kết nạp Đảng cho con trai Bí thư Đảng ủy xã không đúng quy trình, bò cấp phát cho hộ nghèo “chui tọt” vào nhà trưởng bản… Sau khi vào cuộc kiểm tra, huyện Quế Phong đã làm rõ các nội dung mà công dân tố cáo, trong đó có sự việc “ăn chặn” gần 70 triệu đồng tiền hỗ trợ bà con nông dân trên toàn xã do lúa bị lùn, lụi.

Trên cơ sở sai phạm, ngày 10/4, HĐND xã Quế Sơn đã họp bất thường để bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã của ông Nguyễn Hồng Châu. Động thái này diễn ra sau khi Huyện ủy Quế Phong có quyết định kỷ luật với hình thức “cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng” đối với ông Châu.

Cũng liên quan sai phạm này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Quế Sơn bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo, đồng thời bị điều chuyển qua làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Quế Sơn.

Huyện ủy Quế Phong cũng kỷ luật với hình thức khiển trách đối với Phó Bí thư Thường trực và kế toán xã này. Trong đó, vị kế toán hiện đã chuyển công tác qua xã Châu Kim. Ngoài ra, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quế Sơn cũng nhận hình thức kỷ luật tương tự.

.

Thiện Thành

.