Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/can-canh-thu-hoach-mat-ong-truyen-thong-849737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/can-canh-thu-hoach-mat-ong-truyen-thong-849737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cận cảnh thu hoạch mật ong truyền thống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/04/2019, 11:18 [GMT+7]

Cận cảnh thu hoạch mật ong truyền thống

Bấm Play để xem video 

(Congannghean.vn)-Nuôi ong lấy mật là nghề có từ lâu đời của người dân ở nhiều vùng quê trên cả nước và ngày càng phát triển với quy mô lớn và công nghệ cao. Tuy nhiên, cách nuôi ong thủ công vẫn được duy trì ở nhiều vùng quê xứ Nghệ.

Theo cách này, ong được nuôi trong những thân gỗ tròn đục rỗng. 2 đầu thân gỗ bịt kín, giữa mở một lỗ nhỏ gọi là cửa – đủ để ong thợ ra vào. Đàn ong sẽ xây tổ bằng cách đắp các tầng ong bám vào phía trong thân cây. Vì vậy, hình dáng của các tầng ong cũng tròn như thân cây.

Mỗi năm có 2 vụ lấy mật. Vụ chính vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 4 âm lịch. Vụ còn lại vào tháng 8 đến tháng 9 âm lịch.

Để lấy mật, người dân mở nắp gỗ 2 đầu thân cây rồi dùng một bùi nhùi tạo khói đuổi ong đang bu kín ra khỏi tầng mật. Sau đó dùng dao nhẹ nhàng cắt phần sáp ong nối tầng ong với thân cây. Mỗi tổ ong có thể cho thu hoạch khoảng 10 tầng, tương đương với 3-5 lít mật ong. Khi lấy được tầng ong, người ta phải loại bỏ phần ong non và phần mật chứa phấn hoa. Sau đó, dùng tay vắt mật ra chậu một cách hoàn toàn thủ công. Công đoạt cuối cùng là rót mật vào chai qua màng lọc.

Thu hoạch ong truyền thống hoàn toàn thủ công 
Thu hoạch ong truyền thống hoàn toàn thủ công 

Nếu nuôi ong theo công nghệ mới bằng hộp gỗ và tầng nhân tạo thì phải dùng máy quay li tâm để quay lấy mật. Tuy nhiên, lúc này, toàn bộ con non, phấn hoa và phần mật chưa đủ độ già sẽ lẫn vào nhau. Kết quả là sản phẩm không được lựa chọn kĩ càng, mật nhạt và cách bảo quản gặp nhiều khó khăn.

Nuôi ong và thu hoạch mật theo cách thủ công truyền thống có thể loại bỏ các tạp chất nên chất lượng mật rất đậm đà. Sau khi thu hoạch, tổ ong bị phá hủy chứ không thể tái sử dụng như cách nuôi hiện đại. Đàn ong lại phải xây lại tổ từ đầu nên thời gian giữa các đợt lấy mật dài và sáp ong luôn được làm mới. Vì vậy, mật rất ngon, có thể được bảo quản tốt và sử dụng lâu dài.

Mỗi chai mật ong  nuôi  thủ công có giá từ 250.000đ đến 300.000đ (750ml). Nghề này tuy không thể làm giàu nhanh nhưng lại cho thu nhập bền vững và mang lại nhiều niềm vui vì tạo ra những giọt mật ngọt ngào.

.

Bình Minh