Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/chinh-phu-yeu-cau-sua-hang-loat-chinh-sach-uu-dai-nganh-o-to-850132/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/chinh-phu-yeu-cau-sua-hang-loat-chinh-sach-uu-dai-nganh-o-to-850132/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính phủ yêu cầu sửa hàng loạt chính sách ưu đãi ngành ô tô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/04/2019, 10:03 [GMT+7]

Chính phủ yêu cầu sửa hàng loạt chính sách ưu đãi ngành ô tô

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng về tình hình phát triển ngành công nghiệp ô tô trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các chính sách về ô tô để ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là công nghiệp hỗ trợ, trong đó có sản xuất phụ tùng, động cơ mang lại giá trị gia tăng cao.

Các bộ, ngành phối hợp với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực nhân lực chất lượng cao để thu hút các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới, nghiên cứu thị trường trong nước và xuất khẩu để sản xuất các mặt hàng phù hợp, trong đó có tính tới việc xuất khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô.

chinh phu yeu cau sua hang loat chinh sach uu dai nganh o to hinh 1
Thủ tướng yêu cầu bổ sung, sửa đổi nhiều chính sách liên quan để thúc đẩy doanh nghiệp ô tô và doanh nghiệp hỗ trợ.

Về kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và báo cáo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Về đề nghị mở rộng khu công nghiệp Gián Khẩu, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT xem xét và báo cáo Chính phủ quyết định.

Về đề nghị có chính sách ưu đãi đặc thù cho phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chính sách thuế đối với ngành ô tô, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp ô tô, doanh nghiệp hỗ trợ, báo cáo Chính phủ giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT xem xét, sửa đổi quy định tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài trong các liên doanh ô tô không vượt quá 50%.

Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao".

Về kiến nghị bổ sung các đối tượng áp dụng chính sách ưu đãi tại Nghị định 125 là các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện hỗ trợ, doanh nghiệp 100% vốn tư nhân sản xuất các mặt hàng, phụ kiện cho ngành ô tô, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, cùng các bộ, ngành liên quan xem xét nghiên cứu, rà soát, báo cáo Thủ tướng giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

Hiện Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Ninh Bình và Quảng Nam là những địa phương được các doanh nghiệp lớn đặt cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy lớn nhất cả nước.

Vĩnh Phúc là đại bản doanh của Toyota và Honda, Ninh Bình là cơ sở sản xuất của Tập đoàn Hyundai Thành Công, Quảng Nam là cơ sở sản xuất, hậu cần và logistics của ngành ô tô, mới đây Hải Phòng được đặt cơ sở, trung tâm của ô tô, xe máy VinFast.

Hầu hết 4 địa phương trên đều đề xuất Chính phủ, bộ ngành có biệt đãi riêng đối với các doanh nghiệp ô tô trên địa bàn về cơ chế ưu đãi thuế đất đai, thu nhập doanh nghiệp, đầu tư hạ tầng để xây dựng thành hạt nhân phát triển./.
.

Nguồn: vov.vn