Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/phan-doi-xay-nha-may-gach-cong-nghe-cao-o-lang-nghe-truyen-thong-851150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/phan-doi-xay-nha-may-gach-cong-nghe-cao-o-lang-nghe-truyen-thong-851150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phản đối xây Nhà máy gạch công nghệ cao ở làng nghề truyền thống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/04/2019, 09:23 [GMT+7]

Phản đối xây Nhà máy gạch công nghệ cao ở làng nghề truyền thống

(Congannghean.vn)-Cho rằng, Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ làng nghề gạch ngói Cừa Nghĩa Hoàn còn nhiều khuất tất, thiếu minh bạch khi chuyển từ lò gạch truyền thống sang xây dựng Nhà máy tuynel công nghệ cao nên khi tiến hành xây dựng dự án, đã vấp phải sự phản đối của hàng chục thành viên trong HTX.

Thành viên HTX phản đối việc xây dựng Nhà máy gạch công nghệ cao tại làng nghề Ngói Cừa
Thành viên HTX phản đối việc xây dựng Nhà máy gạch công nghệ cao tại làng nghề Ngói Cừa

Làng nghề ngói Cừa xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ có trên 300 lò ngói đã hoạt động trên 50 năm qua. Theo chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh về việc chuyển đổi sản xuất thủ công sang công nghệ mới, HTX Ngói Cừa tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ đã xin chủ trương thành lập Nhà máy gạch Tuynel công nghệ cao tại Cụm công nghiệp nhỏ xã Nghĩa Hoàn và được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án này vào ngày 19/1/2018.

Theo kế hoạch, sáng 10/4/2019 sẽ diễn ra lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất gạch. Tuy nhiên, sáng cùng ngày, khi HTX Ngói Cừa tiến hành động thổ thì hàng chục người dân là xã viên và nguyên là xã viên HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Làng nghề gạch ngói Cừa Nghĩa Hoàn đã kéo đến, căng băng rôn để phản đối. Nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn, vướng mắc liên quan đến tài chính, quyền lợi của các xã viên cũ trước đây.

Cụ thể, theo ông Hồ Đình Bảo, một thành viên của HTX cũ thì địa điểm tiến hành xây dựng Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao này là tài sản chung của hàng trăm xã viên, đã gắn bó hơn 50 năm nay. Đến lúc xây dựng nhà máy gạch mới, Ban quản trị đã có những việc làm khiến các xã viên chưa đồng tình như chưa công khai minh bạch về tài chính, chưa làm rõ việc thu chi vốn điều lệ, thậm chí còn tước quyền hội viên của nhiều người ra khỏi HTX…

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn cho biết: Sự việc phản đối xây dựng Nhà máy gạch tuynel tại Cụm công nghiệp Nghĩa Hoàn là có thật. Qua tìm hiểu được biết, do tranh chấp nội bộ giữa các thành viên HTX với Hội đồng quản trị về quyền lợi. Hiện nay, huyện chỉ đạo dừng hoạt động thi công dự án để ổn định tình hình cho các bên tổ chức đối thoại, tìm tiếng nói chung. Được biết, khi ngói Cừa được UBND tỉnh công nhận là làng nghề, tháng 12/2006, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ làng nghề gạch ngói Cừa Nghĩa Hoàn ra đời năm 2006 với 121 hộ xã viên, vốn điều lệ 856 triệu đồng. HTX là đơn vị tự kinh doanh, hạch toán độc lập với sản phẩm là gạch ngói chất lượng cao.

Thực hiện chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công của Thủ tướng Chính phủ, ngày 12/4/2015, HTX sản xuất - kinh doanh - dịch vụ làng nghề Ngói Cừa đã chuyển đổi mô hình để thành lập HTX gạch, ngói Cừa công nghệ cao, với 53 thành viên và 57 cơ sở sản xuất gạch ngói tham gia. Mỗi thành viên HTX góp vốn điều lệ 193 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, phương tiện sản xuất khi nhà máy đi vào hoạt động. Ông Vi Văn Quang, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Tân Kỳ cho biết thêm, dự án đã chậm tiến độ do mâu thuẫn giữa các thành viên HTX với Ban quản trị về quyền lợi.

Trong một diễn biến khác, UBND tỉnh cũng đã có công văn, yêu cầu HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ làng nghề gạch ngói Cừa Nghĩa Hoàn khẩn trương hoàn thành và đưa vào hoạt động sản xuất trước ngày 30/11/2019. Nếu không thực hiện, sẽ chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi đất theo quy định.

Liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh gạch ngói công nghệ cao trên địa bàn huyện Tân Kỳ, ngày 16/4/2019, UBND huyện cũng đã có Công văn số 526 về việc chấn chỉnh công tác đầu tư, sản xuất kinh doanh gạch ngói trên địa bàn.

Theo đó, cùng với Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao tại xã Nghĩa Hoàn, trên địa bàn hiện còn có 2 dự án của Nhà máy gạch Hoàng Nguyên tại xã Nghĩa Long và Nhà máy gạch công nghệ cao tại xã Tân Long. Trong đó, Nhà máy gạch Hoàng Nguyên tuy đã đi vào hoạt động được 2 năm nhưng chưa có hiệu quả; trong khi Nhà máy gạch công nghệ cao tại xã Tân Long do Công ty TNHH MTV xe máy Bình An đầu tư, qua kiểm tra của Sở Xây dựng vào ngày 5/4/2019 đã có những sai phạm như chưa hoàn thành đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao; chưa có giấy phép khai thác mỏ đất làm nguyên liệu sản xuất; nhà máy đã đi vào hoạt động sản xuất nhưng chưa được nghiệm thu bàn giao trước khi đưa vào sử dụng…

Được biết, Nhà máy sản suất gạch ngói công nghệ cao Bình An do Công ty TNHH MTV xe máy Bình An làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 97 tỉ đồng trên diện tích 4,2 ha, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4249/QĐ-UBND ngày 15/9/2017. Công nghệ được áp dụng trong dự án là sản phẩm được tạo hình theo phương pháp dẻo, sấy nung sản phẩm trong lò theo công nghệ cao. Tuy nhiên, thay vì sản xuất ngói, gạch ốp lát bằng công nghệ cao, nhà máy này lại lợi dụng việc chạy thử nghiệm để sản xuất gạch tuynel bán ra thị trường thu lợi bất chính.

.

Thiên Thảo

.