Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/quy-ho-tro-nong-dan-lam-kho-dan-848694/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/quy-ho-tro-nong-dan-lam-kho-dan-848694/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quỹ hỗ trợ nông dân làm khổ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/04/2019, 09:13 [GMT+7]

Quỹ hỗ trợ nông dân làm khổ dân

(Congannghean.vn)-Đây là câu chuyện có thật đang diễn ra tại Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu thời gian qua. Nhiều người dân gửi tiền vào Quỹ HTND xã nhưng khi cần rút tiền để sử dụng thì không thể rút được, vì quỹ không còn tiền!
 
Từ năm 2011, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo ngừng việc huy động góp vốn, tập trung thu nợ, tiến tới triệt tiêu, xóa bỏ Quỹ HTND cấp xã. Tuy nhiên, Quỹ HTND xã Quỳnh Tân vẫn tiếp tục duy trì việc huy động vốn, cho vay, thu phí vay tiền nhiều năm sau đó và cho đến nay chưa thể giải quyết được nợ cho hội viên là trái quy định.
 
 
 
Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong thời gian dài
Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong thời gian dài
Theo tìm hiểu của phóng viên, gần một năm trở lại đây, có khoảng 70 người đã gửi tiền vào Quỹ HTND xã Quỳnh Tân với số tiền 2,1 tỉ đồng nhưng không còn được chi trả lãi thường xuyên như trước nữa. Thậm chí nhiều người muốn rút tiền gốc đã gửi vào quỹ hiện cũng không thể rút được, vì quỹ không còn tiền!
 
Chị Nguyễn Thu H. trú tại xóm 11, xã Quỳnh Tân cho biết: Trước đó gia đình chị gửi vào Quỹ HTND xã 500 triệu đồng, sau nhiều lần rút tiền để sử dụng, hiện gia đình chị còn 23 triệu đồng chưa rút và gần 1 năm nay cũng không được trả lãi hàng tháng. Nhiều lần chị lên xin rút tiền thì họ nói chưa bàn giao được giữa Ban quản lý cũ và Ban quản lý mới nên không có tiền để rút. Chị H. còn cho biết thêm, sở dĩ có chuyện như vậy là do Ban quản lý quỹ thời kỳ trước cho vay nợ quá nhiều, điển hình như ông Hồ Bá Uyên vay 35 lần với số tiền nhiều tỉ đồng, ngoài ra, một số gia đình có tên trong danh sách vay tiền của quỹ nhưng họ nói không vay nên không trả tiền.
 
Một trường hợp khác là ông Hồ Sỹ Lâm (64 tuổi) trú tại xóm 11, xã Quỳnh Tân cho biết, tính đến nay gia đình ông đã gửi vào Quỹ HTND xã 95 triệu đồng, tuy nhiên gần 1 năm trở lại đây gia đình ông không được chi trả tiền lãi như trước đó. Khi cần tiền để sử dụng cho việc gia đình, ông Lâm xin rút tiền gốc về sử dụng cũng không được. Tương tự, anh Hồ Sỹ Sơn (con trai ông Lâm) đã gửi 42 triệu đồng nhưng đến nay cũng không thể rút ra.
 
Để xảy ra các sai phạm, khuyết điểm nêu trên là do việc thành lập Quỹ HTND xã Quỳnh Tân ngay từ đầu đã ban hành các văn bản có nhiều nội dung chưa đúng với hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tài chính. Cụ thể, trong huy động vốn bằng gửi tiền tiết kiệm, trả lãi tiền gửi, thu phí tiền vay… Thêm vào đó, Ban quản lý Quỹ HTND do ông Hồ Minh Mậu (2008 - 2010) và bà Nguyễn Thị Hà (2010 - 2017) làm Trưởng ban, trong chỉ đạo hoạt động không chấp hành đúng quy định của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tài chính. Mặt khác, để xảy ra tình trạng trên kéo dài còn có vai trò của Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu, thiếu quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của Quỹ HTND xã, nhất là khi có chỉ đạo “triệt tiêu” Quỹ HTND cấp xã nhưng vẫn để quỹ này hoạt động là trái quy định của pháp luật.
 
Về hướng giải quyết dứt điểm cho sự việc trên, ông Hồ Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân cho biết: Hội Nông dân xã sẽ họp, tổ chức bàn giao quỹ, quy trách nhiệm cho từng khóa, qua đó, phân định chủ nợ để trả tiền lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.
 
Trong khi đó, theo nắm bắt thông tin của chúng tôi, mới đây ông Hoàng Danh Lai, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu cũng đã yêu cầu bàn giao hồ sơ để giải thể Quỹ HTND xã Quỳnh Tân trong vòng 1 tháng, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 
Hiện, người dân gửi tiền vào Quỹ HTND xã Quỳnh Tân đang tiếp tục chờ đợi và chờ đợi đến khi nào thì còn tùy thuộc vào sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền huyện Quỳnh Lưu, Hội Nông dân tỉnh cũng như Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu.
.

Đ. Thắng

.