Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/siet-viec-thu-thue-cac-truong-hop-co-thu-nhap-tu-cac-mang-xa-hoi-847981/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/siet-viec-thu-thue-cac-truong-hop-co-thu-nhap-tu-cac-mang-xa-hoi-847981/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết việc thu thuế các trường hợp có thu nhập từ các mạng xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/04/2019, 14:38 [GMT+7]

Siết việc thu thuế các trường hợp có thu nhập từ các mạng xã hội

Thời gian sắp tới, ngành Thuế, cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường trao đổi thông tin, siết chặt cơ chế quản lý thuế đối với các cá nhân có thu nhập từ các mạng xã hội.

Đây là ý kiến của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế tại cuộc họp báo Quý I/2019 về Tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách quý I/2019 của Bộ Tài chính được tổ chức vào chiều 5/4.

Ông Đặng Ngọc Minh-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trả lời tại họp báo. Ảnh:VGP/Huy Thắng.
Ông Đặng Ngọc Minh-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trả lời tại họp báo. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Có nhiều thông tin về việc trường hợp Ngô Bá Khá (tức Khá “bảnh") dù có thu nhập hàng nghìn USD mỗi tháng từ YouTube nhưng không kê khai, đóng thuế tại Chi cục thuế địa phương.

Về vấn đề này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, trong hồ sơ của cơ quan thuế, cá nhân Ngô Bá Khá chưa có bất kỳ thông tin kê khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Hiện cơ quan thuế đã làm việc với cơ quan chức năng, còn việc xác minh thu nhập của Ngô Bá Khá hiện thuộc về cơ quan điều tra.

Theo quy định của luật thì tất cả các cá nhân có thu nhập đều phải kê khai với cơ quan thuế, những tổ chức chi trả thu nhập cho các cá nhân cũng có trách nhiệm khấu trừ trước khi chi trả cho những cá nhân đó.

“Sau khi nhận được thông tin Ngô Bá Khá có thu nhập trên YouTube, chúng tôi đã làm việc với cơ quan chức năng, việc xác minh thu nhập của ông Khá hiện thuộc về cơ quan điều tra, hiện tại chúng tôi chưa có bất kì thông tin gì để xử lý vụ việc này nếu có trường hợp trốn thuế”, ông Đặng Ngọc Minh nói.

“Ông Ngô Văn Khá có các khoản thu nhập, nếu thu nhập đó có được thông qua hoạt động quảng cáo, do đơn vị trong nước cung cấp thì họ sẽ có trách nhiệm khấu trừ thuế trước khi chi trả. Về pháp luật, việc đăng ký kinh doanh thì hiện người này chưa thực hiện”, ông Đặng Ngọc Minh cho biết.

Về phía Tổng cục thuế, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua đã thực hiện tuyên truyền về việc nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đặc biệt với các cá nhân hoạt động kinh doanh qua mạng.

Thời gian qua, ngành Thuế cũng có nhiều biện pháp tăng cường quản lý kinh doanh qua mạng, nhiều cá nhân có thu nhập từ các mạng xã hội như YouTube đã tự nguyện đăng ký, kê khai nộp thuế.

Thời gian sắp tới, ngành Thuế, cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường trao đổi thông tin, siết chặt cơ chế quản lý thuế.

“Về các vụ việc của Khá "bảnh" và Dương Minh Tuyền chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan công an để xử lý. Nếu có hành vi trốn thuế sẽ xử lý theo pháp luật”, ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh.

Trước đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Ngô Bá Khá (26 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh, được biết đến trên mạng xã hội là Khá "bảnh") để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc. Ngô Bá Khá cũng thừa nhận hành vi làm clip đưa lên mạng là phản cảm.

Đối tượng này đã cho biết thêm, mới được trả tiền vài tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube. Mấy tháng đầu được 7.000 – 8.000 USD/tháng, trong đó, tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD (gần 500 triệu đồng)./.

.

Nguồn: Anh Minh/Chinhphu.vn

.