Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/tao-hinh-anh-nghe-an-tuoi-dep-than-thien-van-minh-voi-du-khach-thap-phuong-849101/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/tao-hinh-anh-nghe-an-tuoi-dep-than-thien-van-minh-voi-du-khach-thap-phuong-849101/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo hình ảnh Nghệ An tươi đẹp, thân thiện, văn minh với du khách thập phương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/04/2019, 08:46 [GMT+7]

Tạo hình ảnh Nghệ An tươi đẹp, thân thiện, văn minh với du khách thập phương

(Congannghean.vn)-2019 là năm có nhiều ý nghĩa với đất nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Đây là năm thứ tư thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đang được các sở, ngành và địa phương thực hiện quyết liệt. Về công tác chuẩn bị cho du lịch Nghệ An năm 2019 với nhiều hoạt động sôi nổi, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã thực hiện cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An.

                          Bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An
Bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An
Phóng viên: Người ta vẫn mặc định, với điều kiện khí hậu của Nghệ An, không thể phát triển du lịch cả năm, chỉ một mùa nhất định. Quan điểm của lãnh đạo ngành Du lịch về vấn đề này như thế nào, thưa bà?
 
Bà Nguyễn Thị Thành An: Tính thời vụ trong du lịch mang tính phổ biến ở tất cả các nước và các vùng có hoạt động du lịch, không chỉ riêng Nghệ An. Mùa vụ hay thời vụ du lịch được hiểu là những biến động lặp đi lặp lại hàng năm của cung và cầu các dịch vụ và hàng hóa du lịch dưới tác động của một số nhân tố xác định. Một nước hoặc một vùng du lịch có thể có một hoặc nhiều thời vụ du lịch tùy thuộc vào các thể loại du lịch phát triển ở đó.Tính mùa vụ trong du lịch chịu tác động của các nhân tố:  Điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội - tâm lý, yếu tố kinh tế - kỹ thuật... Trong đó, khí hậu là nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành tính thời vụ du lịch, nó tác động mạnh lên cả cung và cầu du lịch. Tính mùa vụ của du lịch Nghệ An chủ yếu là nói đến du lịch biển, loại hình du lịch đang chiếm tỉ trọng lớn cả về doanh thu và lượng khách của toàn tỉnh. 
 
Nhận thức được đặc điểm cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến tính thời vụ du lịch, thời gian qua, ngành Du lịch Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp tích cực: Nâng cao chất lượng điểm đến trên cơ sở đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an toàn, ANTT, vệ sinh môi trường, tổ chức tốt các sự kiện hoạt động du lịch để thu hút khách; đa dạng hóa các dịch vụ, nhất là dịch vụ giải trí đối với du lịch biển. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch mới, nhất là du lịch văn hóa lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch sinh thái gắn với cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn, làng nghề truyền thống; tăng cường kết nối các điểm đến cũng như các loại hình du lịch ở trong tỉnh và các tỉnh trong vùng, như kết nối du lịch Cửa Lò, Vinh, Nam Đàn và các huyện miền Tây Nghệ An, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng biển với du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp... nhằm tạo sự đa dạng trong sản phẩm du lịch; thu hút đầu tư các dự án có quy mô và chất lượng để tạo bước đột phá.
Một góc nhìn về Cửa Lò
Một góc nhìn về Cửa Lò
Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế, các doanh nghiệp du lịch có tiềm lực và kinh nghiệm phát triển du lịch như Saigontourist,  Vietravel, Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội... để kết nối Nghệ An vào chuỗi giá trị chung; phối hợp tổ chức đón hàng chục đoàn các hãng lữ hành (famtrip), báo chí (presstrip) trong và ngoài nước dến khảo sát khu, tuyến, điểm du lịch để quảng bá, giới thiệu và chào bán, góp phần gia tăng lượng khách du lịch đến Nghệ An.
 
Phóng viên: Cách triển khai đa dạng như trên cho thấy những người làm du lịch tỉnh nhà đã không "đứng yên" và chuyển dịch đúng theo tính chất đặc trưng của lĩnh vực này?
 
Bà Nguyễn Thị Thành An: Khắc phục hoàn toàn tính thời vụ trong du lịch là điều không thể, song những hoạt động trên đã tạo bước chuyển biến tích cực của du lịch Nghệ An thời gian qua, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng khách và doanh thu du lịch của tỉnh, đưa du lịch Nghệ An phát triển theo đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bên cạnh đó, tính thời vụ trong du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng đã có bước cải thiện đáng kể. Hoạt động du lịch khu vực ven biển, nhất là Cửa Lò ngoài mùa cao điểm không còn ảm đạm như trước đây, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã kết nối thu hút được các hội nghị, hội thảo, các hoạt động khuyến thưởng vào các tháng cuối năm; liên kết các tour theo chuỗi được phát huy. Đặc biệt, trong dịp lễ hội đầu năm 2019, nhiều cơ sở lưu trú du lịch ở Cửa Lò vẫn "full" phòng...
 
Tuy nhiên, đó mới chỉ là kết quả bước đầu, nhiều khó khăn, thách thức vẫn còn hiện hữu và chỉ ngành du lịch thôi thì không thể giải quyết được mà cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị như Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã chỉ rõ, trong đó vai trò của các địa phương là rất quan trọng. Những địa phương nào quan tâm đến du lịch, có sự đầu tư thỏa đáng, có cơ chế thông thoáng và cải cách hành chính đồng bộ, tạo "nhận thức mới về làm du lịch" từ lãnh đạo đến người dân thì sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Xuất phát từ thực tế đó, trong 2 năm 2017 - 2018, Sở Du lịch đã chủ động ký kết các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với các sở, ngành liên quan và nhiều địa phương trong tỉnh để tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và từng bước nâng cao chất lượng, góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển. Bài học của các địa phương trong cả nước đã chỉ ra rằng, chỉ có cách luôn làm mới mình thì du lịch mới phát triển bền vững và không bị bỏ lại về phía sau. 
 
Phóng viên: Du lịch Nghệ An nhiều năm nay đã có sự chuyển biến trên nhiều mặt. Tuy nhiên, so với mục tiêu đặt ra, nhất là đặt trong tiềm năng của tỉnh ta, vẫn còn nhiều việc phải làm. Vậy, điểm mấu chốt cần tháo gỡ ở đây là gì?
 
Bà Nguyễn Thị Thành An: Hiện nay, Nghệ An đang gặp khó khăn ở 2 vấn đề: Công tác quảng bá chưa thực sự lan tỏa và sản phẩm du lịch không có tính đột phá. Nhiều địa phương không có lợi thế so với Nghệ An về tiềm năng, danh thắng nhưng nhờ cách quảng bá tốt, khách du lịch vẫn tìm đến. Vì thế, cần phải đổi mới, tăng cường truyền thông, thông tin, quảng bá tiềm năng của du lịch Nghệ An trên cơ sở tạo sự kiện, điểm nhấn, truyền thông tốt thì mới tạo được hiệu quả. Đồng thời, dù đã có những địa điểm nghỉ dưỡng hiện đại, song đánh giá trên một tổng thể hoàn chỉnh, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Việc thu hút đầu tư các doanh nghiệp lớn hy vọng sẽ tạo những đột phá cho du lịch Nghệ An trong thời gian tới. 
 
Mùa du lịch 2019, sẽ có những điểm nhấn mới với khách du lịch quốc tế và nội địa khi đến với Nghệ An. Cửa Lò đang gấp rút chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch được khai mạc vào cuối tháng 4. Hạ tầng ngày càng hoàn thiện cũng đang tạo tiền đề để thị xã biển phát triển mạnh mẽ. Các địa phương như Con Cuông, Nam Đàn, TP Vinh, các huyện ven biển cũng đang tập trung các giải pháp để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Đặc biệt, Sở Du lịch Nghệ An đang phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình du lịch về nguồn nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm thu hút khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh đến thăm quê Bác. Hy vọng, sự chuẩn bị chu đáo trên sẽ tạo hình ảnh về một Nghệ An tươi đẹp, thân thiện và văn minh với du khách thập phương, để lại ấn tượng tốt với mọi người.
 
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà đã cùng thực hiện cuộc phỏng vấn này!
 
Trong 3 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã đón và phục vụ trên 1,46 triệu lượt khách tham quan du lịch, bằng 105% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, có trên 910.000 lượt khách lưu trú, 28.800 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.518 tỉ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 740,7 tỉ đồng.

 

.

MAI HẬU (thực hiện)

.