Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/tap-trung-chi-dao-thuc-hien-cac-giai-phap-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-846800/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/tap-trung-chi-dao-thuc-hien-cac-giai-phap-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-846800/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/04/2019, 09:41 [GMT+7]

Tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

(Congannghean.vn)-Xác định năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh đến năm 2020, với việc thực hiện sớm và đồng bộ các giải pháp đề ra, tình hình KT-XH quý I/2019 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Qua đó, tạo tiền đề căn bản để tỉnh nỗ lực chạm đích các mục tiêu đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Tổng kho và Bến cảng Xăng dầu DKC Petro tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Tổng kho và Bến cảng Xăng dầu DKC Petro tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc

Quý I/2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 7,0%, cao hơn cùng kỳ những năm gần đây; thu ngân sách ước thực hiện 3.354 tỉ đồng, đạt gần 25% dự toán và tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2018. Chi ngân sách quý I ước thực hiện 5.354,3 tỉ đồng, đạt 22% dự toán HĐND tỉnh giao.

Liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư, tính đến ngày 15/3, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 340 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký hơn 3.392 tỉ đồng; có thêm 206 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Tỉnh đã cấp mới gồm chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5.022 tỉ đồng, tăng 12,7% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018.

Ngoài ra, các dự án, công trình trọng điểm như: Đường cao tốc Bắc - Nam; đường ven biển; mở rộng quy mô Cảng hàng không quốc tế Vinh; cầu Cửa Hội… được triển khai hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Nghệ An là địa phương được Trung ương đánh giá cao về kết quả thực hiện, với 39 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực. Quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc; TTATXH được đảm bảo.

Năm 2019 được tỉnh xác định là năm đột phá về cải cách hành chính (CCHC). Với quyết tâm trên, từ đầu năm đến nay, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC tại các sở, ngành, địa phương; tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác CCHC, tỉnh đã khai trương Cổng thông tin điện tử tư vấn doanh nghiệp; đồng thời chỉ đạo quyết liệt để thông qua Đề án xây dựng Trung tâm hành chính công của tỉnh.

Một sự kiện quan trọng diễn ra vào ngày 21/3 vừa qua là cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Theo đó, Bộ Chính trị sẽ ban hành thông báo kết luận để đánh giá kết quả 5 năm thực hiện, đồng thời định hướng sự phát triển của Nghệ An trong thời gian tới.

Đánh giá chung về bức tranh KT-XH quý I/2019, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Tốc độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm so với các năm trước không thấp, tuy nhiên chưa có đột phá để tiến tới hoàn thành chỉ tiêu 9% - 9,5% vào cuối năm. Liên quan đến thu ngân sách 3 tháng đầu năm có khả quan hơn so với cùng kỳ, nếu đúng theo tiến độ này thì sẽ đạt được chỉ tiêu vào cuối năm. Tuy nhiên, tỉ lệ huy động vào ngân sách Nhà nước qua thuế còn thấp; quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 10, nhưng thu ngân sách lại đứng thứ 17 cả nước.

Theo đó, trong quý II, yêu cầu đặt ra là cần chỉ đạo quyết liệt công tác thu, khai thác các nguồn thu, tăng cường quản lý chống thất thu. Cùng với đó, tiến hành rà soát, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, làm rõ những khoản hụt thu, các nguồn thu còn tiềm năng; từ đó đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể. Ngoài ra, cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện đôn đốc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án kinh doanh bất động sản; tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án để đề nghị thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai, không thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định...

Liên quan đến những hạn chế gây ảnh hưởng đến quá trình triển khai các nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển KT-XH, yêu cầu nâng cao chất lượng tham mưu của đội ngũ chuyên viên cũng được Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. Theo đó, đồng chí đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển chọn cán bộ; Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ cần căn cứ vào các nghị quyết, quy định để tham mưu kế hoạch tổ chức sát hạch chất lượng đội ngũ chuyên viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng bộ máy công vụ, hướng tới thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

.

Thùy Dương

.