Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201905/chan-chinh-hoat-dong-kinh-doanh-xang-dau-852791/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201905/chan-chinh-hoat-dong-kinh-doanh-xang-dau-852791/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/05/2019, 07:53 [GMT+7]

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu

(Congannghean.vn)-Trước những tồn tại, bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu khắc phục các tồn tại và tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Diễn Châu
Cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Diễn Châu

Với lỗi bán xăng E5 RON 92 không đảm bảo quy chuẩn quốc gia (Chỉ tiêu về hàm lượng Etanol (cồn sinh học) trong xăng E5 RON 92 chỉ đạt 1,88%, trong khi theo quy định phải là 4 - 5% thể tích) và với hơn 4.000 lít đã tiêu thụ, hơn 2.600 lít xăng chưa tiêu thụ, ngày 17/4, Cửa hàng xăng dầu Bình Trinh của Công ty TNHH MTV Thương mại Bình Trinh, địa chỉ xóm Sơn Tây, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn đã bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hơn 230 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty này còn phải chịu hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu 1 tháng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Cửa hàng xăng dầu Bình Trinh phải ngừng hoạt động kinh doanh trong thời hạn 1 tháng.

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, từ ngày bị xử phạt đến nay, Cửa hàng xăng dầu Bình Trinh vẫn mở cửa bán hàng bình thường. Sau khi có phản ánh từ người dân, ngày 2/5, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương đã trực tiếp kiểm tra tại cửa hàng này để chấn chỉnh, yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định xử phạt. Sự việc Cửa hàng xăng dầu Bình Trinh bán xăng kém chất lượng, dư luận băn khoăn là hoạt động này đã diễn ra từ trước đó rất lâu, với hơn 4.000 lít xăng bẩn được tiêu thụ ra thị trường, khi cơ quan chức năng vào cuộc thì mới phát hiện ra. Điều đáng quan ngại, khi cửa hàng này mang thương hiệu của Petrolimex dưới danh nghĩa là “cửa hàng nhượng quyền thương mại”.

Liên quan đến kinh doanh hoạt động xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay, ngày 11/4/2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 2381/UBND-CN, yêu cầu các địa phương tháo dỡ, xóa bỏ những cửa hàng kinh doanh xăng dầu trái phép, không đủ điều kiện hoạt động, không đảm bảo an toàn cháy, nổ.

Thống kê cho thấy, trên địa bàn Nghệ An còn có hàng trăm cửa hàng kinh doanh xăng dầu không phép hoặc không đủ điều kiện kinh doanh, trong đó tập trung chủ yếu tại các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu. Trong đó, tại huyện Diễn Châu hiện có 95 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 15 cửa hàng xăng dầu kinh doanh trái phép. Các cửa hàng này được hình thành từ những năm 1999 trở về trước, hầu hết đều không có giấy phép hoạt động kinh doanh, chủ yếu bán nhỏ, lẻ cho các tàu, thuyền. Các cột bơm xăng dầu được lắp đặt ngay trong nhà, thiết bị sơ sài, thiếu an toàn, không có niêm yết giá, không thực hiện các quy định về đo lường, nguy cơ cháy, nổ tiềm ẩn rất lớn.

Hiện nay, huyện Diễn Châu đã gửi thông báo về việc ngừng hoạt động, không kinh doanh và xóa bỏ 15 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Tương tự, huyện Quỳnh Lưu cũng có 13 cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh. Những tồn tại trong hoạt động kinh doanh xăng dầu như bán trong khu nhà ở, không có giấy phép xây dựng, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng tới an toàn phòng, chống cháy, nổ và ANTT trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương tập trung chỉ đạo, đôn đốc UBND các huyện, thành, thị và các thương nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Thông báo số 658/TB-UBND ngày 7/11/2016 của UBND tỉnh, hoàn thành việc khắc phục các tồn tại trước ngày 30/6/2019; chỉ đạo những cửa hàng thuộc danh mục phải xóa bỏ, di dời khẩn trương thực hiện theo đúng quy định.

Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh xăng dầu và xử lý các đầu mối phân phối xăng, dầu cho các cửa hàng không đủ điều kiện hoạt động. Chỉ đạo Công an tỉnh hướng dẫn, kiểm tra việc khắc phục, hoàn thiện các thủ tục phòng cháy, chữa cháy (PCCC); tăng cường kiểm tra việc đảm bảo PCCC tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đối với Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường thanh, kiểm tra chất lượng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các cửa hàng hoạt động không có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu; các doanh nghiệp, thương nhân phân phối; tổng đại lý cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, có hình thức xử lý, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm.

.

Thiện Thành

.