Thứ Tư, 22/05/2019, 09:27 [GMT+7]

Chính quyền có 'bật đèn xanh' cho 'đất tặc' hoành hành?

(Congannghean.vn)-Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc khai thác đất trái phép xảy ra trên địa bàn xã Nghĩa Tiến (TX Thái Hòa, Nghệ An) để bán cho các dự án bất động sản. Nhưng chính quyền vẫn cho rằng “không đủ lực lượng” để xử lý, còn đất vẫn ngày đêm được bán trái phép, thất thoát đủ đường.

Những ngày qua, Báo Công an Nghệ An liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc một nhóm người tổ chức khai thác đất trái phép tại địa bàn xóm 4, xã Nghĩa Tiến (TX Thái Hòa). Liên tục trong các ngày 18, 19 và 20/5, có mặt tại khu vực nghĩa địa xóm 4, xã Nghĩa Tiến, dễ dàng nhận thấy một dàn máy móc, xe ô tô tải lớn có mặt tại đây “ăn đất”, những chiếc xe này nối đuôi nhau chạy ra cầu Hiếu 2 rồi đến khu đô thị Long Sơn 1 – của Tập đoàn Cienco4 để phục vụ san lấp mặt bằng.

Người dân tại xã Nghĩa Tiến cho biết, những chiếc xe này khai thác liên tục trong thời gian qua từ khi dự án san lấp mặt bằng được triển khai. Dù xe đi trong khu vực lô cao su ra đường QL 15A nhưng bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ngoài ra đường sá cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Cách đây khoảng 1 năm, thời điểm cầu Hiếu 2 đang trong quá trình hoàn thiện, đất đắp cầu và làm mặt bằng cũng được vận chuyển từ địa điểm này ra. Thời điểm đó, ông Hoàng Đình Cường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tiến cho biết, khu đất bị khai thác thuộc rú Dần, xóm 4, xã Nghĩa Tiến là của ông Nguyễn Quốc Thể đã bán lại cho ông Từ Bá Thảo. Ông Cường còn khẳng định, nếu các hộ tiếp diễn tình trạng khai thác đất trái phép thì xã sẽ tịch thu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ngăn ngừa.

Thế nhưng, thời điểm này việc khai thác đất lại xảy ra rầm rộ thì chủ tịch UBND xã Nghĩa Tiến lại cho rằng “địa điểm khai thác xa khu dân cư, họ hoạt động lén lút nên xã không quản lý được”. Tuy nhiên, theo quan sát thì khu vực khai thác cũng không phải cách xa khu dân cư lắm, địa điểm khai thác chỉ nằm cách trụ sở UBND xã chưa đầy 2 km. Ông Cường cũng thừa nhận, khu vực những người dân khai thác đất chui là đất lâm nghiệp, thời gian qua đã lập 2 biên bản đình chỉ nhưng sự việc người dân vẫn lén lút khai thác. Nhưng theo quan sát thì việc khai thác của nhóm người này không giống như vị chủ tịch nói là  “lén lút” mà rầm rộ, công khai giữa ban ngày. Liệu có chăng, chính quyền xã đang “nới tay” cho việc khai thác đất chui, để thất thoát tài nguyên khoáng sản, tiền thuế của người dân ?. Hay chính quyền cũng “bất lực” trước việc khai thác “đất chui” này ?

Một diễn biến khác, tại khu vực xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) cũng xảy ra việc khai thác đất trái phép tại đây để cung cấp cho dự án san lấp mặt bằng của khu đô thị Long Sơn 1 (phường Long Sơn, TX Thái Hòa). Đứng ngày tại vị trí gốc gạo, điểm giao nhau giữa đường Phan Bội Châu và Quốc lộ 48 dễ dàng nhận thấy dàn xe trọng tải lớn chở đất qua đây mà không gặp khó khăn gì. Theo tìm hiểu được biết, thời điểm xảy ra tình trạng khai thác đất này, sau khi nhận được phản ánh của người dân và báo chí, chính quyền xã Nghĩa Trung và phường Hòa Hiếu (TX Thái Hòa) đã có buổi làm việc, cắm mốc phân địa giới để quản lý. Theo đó, khu đất đang được một số đối tượng sử dụng máy móc xúc đất chở ra khỏi địa bàn thuộc địa phận xã Nghĩa Trung, tuy nhiên lại chạy qua địa phận phường Hòa Hiếu. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, xác định mốc giới, tình trạng khai thác đất trái phép không hề dừng lại mà vẫn tái diễn không gặp sự quản lý nào của chính quyền. Dù phóng viên đã nhiều lần điện thoại báo sự việc với Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung – ông Ngô Xuân Thuyết và lãnh đạo Phòng TNMT huyện Nghĩa Đàn nhưng dường như không có sự can thiệp nào khi chiều ngày 20/5, việc khai thác đất vẫn diễn ra như bình thường.

Để tài nguyên thất thoát, để tình trạng khai thác đất xảy ra trong thời gian dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, dù báo chí liên tục phản ánh nhưng dường như chính quyền xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa và xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn vẫn không hề có chút tiếp thu, chấn chỉnh nào.

Một số hình ảnh ghi nhận được tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn TX Thái Hòa và xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn trước sự “thờ ơ” của chính quyền:

Khu vực khai thác đất trái phép tại xã Nghĩa Tiến, cạnh nghĩa trang.
Khu vực khai thác đất trái phép tại xã Nghĩa Tiến, cạnh nghĩa trang.
Nhiều chiếc xe liên tiếp thay nhau ra vào
Nhiều chiếc xe liên tiếp thay nhau ra vào "ăn đất", với khối lượng đất khai thác trái phép rất lớn.
Đất sau khi khai thác
Đất sau khi khai thác "chui" được che chắn qua loa chở ra san lấp tại khu đô thị Long Sơn.
Xe chở đất nghênh ngang giữa các tuyến đường của TX Thái Hòa.
Xe chở đất nghênh ngang giữa các tuyến đường của TX Thái Hòa.
Tại vị trí giáp ranh giữa TX. Thái Hòa với xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn từ nhiều ngày nay mõi ngày có hàng chục chuyến xe ngang nhiên ra vào khai thác đất chui.
Tại vị trí giáp ranh giữa TX Thái Hòa với xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn từ nhiều ngày nay mõi ngày có hàng chục chuyến xe ngang nhiên ra vào khai thác đất chui.
Địa phận này thuộc địa giới hành chính xã Nghĩa Trung nhưng phía huyện Nghĩa Đàn đã buông lỏng quản lý, để mặc cho
Địa phận này thuộc địa giới hành chính xã Nghĩa Trung nhưng phía huyện Nghĩa Đàn đã buông lỏng quản lý, để mặc cho "đất tặc" lộng hành.

 

.

Nhóm PVĐT

.