Thứ Ba, 28/05/2019, 14:45 [GMT+7]

Cửa Lò tạo đột phá gắn với phát triển bền vững

 
(Congannghean.vn)-Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra mục tiêu xây dựng đô thị du lịch biển Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại II, tạo tiền đề xây dựng thành phố du lịch biển xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh, văn minh, hiện đại; là điểm sáng về du lịch trong cả nước. Hiện thực hóa mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của Cửa Lò đã và đang nỗ lực, tập trung trên mọi phương diện.
 
 Bài 2: Đưa thương hiệu du lịch Cửa Lò vươn xa
 
Năm 2014, TX Cửa Lò được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước; bãi biển Cửa Lò được Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là một trong những bãi tắm lý tưởng nhất Việt Nam.
 
Hiện tại, thị xã có 304 cơ sở lưu trú với 12.000 phòng nghỉ đủ phục vụ 2.500 lượt khách lưu trú/ngày đêm. Theo số liệu thống kê, trong năm 2018, thị xã đón 2 triệu 798 nghìn lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 1 triệu 566 ngàn lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 2.851 tỉ đồng; khách nước ngoài 6.953 lượt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, đòi hỏi chính quyền và nhân dân thị xã biển cần tập trung những việc cần làm ngay.
 
Nhìn thẳng những khó khăn
 
Cửa Lò đẹp, bãi tắm sạch sẽ, thuận lợi, vị trí lại nằm tuyến du lịch trọng điểm Bắc miền Trung. Tuy nhiên, nếu chỉ đẹp, việc thu hút và tăng doanh thu du lịch thị xã sẽ rất khó tạo đột phá. Nhất là trong bối cảnh các đô thị biển khác đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều dịch vụ để níu chân và hấp dẫn khách du lịch. Khách đến Cửa Lò vẫn chỉ ở vài ngày cuối thuần, tắm biển và thưởng thức hải sản, các cơ sở vui chơi và thưởng ngoạn, lưu trú dài ngày chưa chiếm ưu thế. Các món quà đặc sản, lưu niệm vẫn chưa nổi bật. Dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp đang thiếu. Khâu dịch vụ vẫn còn yếu và chưa đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.
 
Trên thực tế, việc cạnh tranh giữa các điểm đến du lịch trên cả nước và trong khu vực ngày càng gay gắt với nhiều yếu tố mới đòi hỏi điểm đến cần có những năng lực mới: Năng động hơn, sáng tạo hơn, an toàn hơn, hấp dẫn hơn với những trải nghiệm độc đáo, mới lạ, khác biệt hơn, chân thực và gần gũi với thiên nhiên. Anh Hoàng Hiếu, du khách từ Hà Nội cho biết: “Mỗi năm, gia đình tôi đều đến Cửa Lò để tắm biển vài lần trong dịp nghỉ hè. Biển đẹp, tắm thích, nhưng dịch vụ ít quá nên cũng chỉ nghỉ 1 đến 2 ngày rồi lại về. Nó khác với Nha Trang hay Vũng Tàu, dù so về điều kiện thiên nhiên, Cửa Lò hơn hẳn”.
Trường Cao đẳng Du lịch - Thương mại Nghệ An thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong đào tạo học sinh, sinh viên
Trường Cao đẳng Du lịch - Thương mại Nghệ An thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong đào tạo học sinh, sinh viên
Khó khăn nhất để du lịch Cửa Lò cạnh tranh với nhiều địa phương chính là bất lợi về thời tiết. Du lịch thị xã chỉ tập trung từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Vì thế, mức doanh thu sẽ không đồng đều. Yếu tố này cũng khiến các doanh nghiệp sẽ tính toán trong việc đầu tư về mức thu lợi nhuận. Đó là chưa kể, việc du lịch mùa vụ khiến các chủ khách sạn, cơ sở kinh doanh có tâm lý “ăn xổi”, chặt chém, gây mất niềm tin đối với du khách thập phương. Cũng bởi yếu tố mùa vụ, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại địa phương cũng sẽ gặp hạn chế hơn. Gánh nặng đối với môi trường luôn phải được tính đến bởi thiên nhiên ưu đãi không có nghĩa, chúng ta khai thác ào ạt, nóng vội. Cửa Lò cần tập trung phát triển toàn diện, song song với đó là việc bảo vệ, tôn tạo. Với vị trí là một trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội lớn của Nghệ An, phấn đấu trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại thì mục tiêu phát triển du lịch bền vững càng được khẳng định.
 
Những việc cần làm ngay
 
Ý thức rõ phát triển du lịch bền vững, phải đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách, cấp ủy, chính quyền TX Cửa Lò đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
 
Theo ông Lê Thanh Long, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, để thu hút đầu tư, lãnh đạo thị xã luôn song song 2 nhiệm vụ quan trọng. Một mặt, địa phương tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch phục vụ các dự án, nhất là các công trình lớn. Quan điểm này được Thị ủy thực hiện xuyên suốt từ trước đến nay. Điển hình như trong tiến độ thực hiện Đại lộ Vinh - Cửa Lò, TX Cửa Lò được các cấp đánh giá là địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng tốt nhất. Mặt khác, Cửa Lò đã, đang và sẽ luôn tạo mọi thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi về thị xã biển. Từ đầu năm 2015 đến nay, nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai tại địa phương: Dự án Mường Thanh - Cửa Lò, Khu Vinpearl Cửa Hội, mở rộng Cảng Cửa Lò, đầu tư nâng cấp thêm bến số 5,6, Khu vui chơi giải trí Cửa Hội... Sắp tới, nhiều công trình cũng được triển khai tại thị xã nhằm tạo hạ tầng thuận lợi cho nhà đầu tư, trong đó phải kể đến việc mở rộng đường Bình Minh, Dự án cầu Cửa Hội...
Các sơ sở nghỉ dưỡng hiện đại tại Cửa Lò đáp ứng nhu cầu du khách thập phương
Các sơ sở nghỉ dưỡng hiện đại tại Cửa Lò đáp ứng nhu cầu du khách thập phương
 
Nhằm đa dạng dịch vụ du lịch, Cửa Lò dần dần tạo bộ mặt hấp dẫn du khách về cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp. Ngoài các khách sạn ngày càng được nâng cấp, hiện đại, bước đầu, Cửa Lò đã có những địa chỉ nghỉ dưỡng chất lượng cao như Khu Vinpearl Cửa Hội, Khách sạn Mường Thanh, Summer. Hiện nay, Cửa Lò đang  tiếp tục thu hút các dự án mới như Khu tắm bùn ở Nghi Thu, Dự án Công ty Sơn Minh Trang, Khu vui chơi giải trí Cửa Hội, sớm hình thành phố đi bộ, phố mua sắm. Việc triển khai các dự án này vừa phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, vừa khắc phục hạn chế du lịch mùa vụ của Cửa Lò. Theo quy hoạch chung, với hướng chuyển dịch về phía Tây, khu vực phía Đông chỉ tập trung cho Lâm Viên bãi tắm và bãi tắm công cộng.
 
Kinh nghiệm thực tiễn từ các địa phương du lịch cho thấy, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định đến chất lượng dịch vụ. “Vì thế, Cửa Lò thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao ý thức của người dân về làm du lịch, nhất là văn hóa ứng xử văn minh, lịch thiệp. Đồng thời, quan tâm, chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo du lịch trên địa bàn”, ông Võ Văn Thọ, Trưởng phòng Văn hóa TX Cửa Lò cho biết. Tại địa bàn, Trường Cao đẳng Du lịch - Thương mại Nghệ An được xem là cái nôi đào tạo cho nhân lực du lịch. Đây là một trong 45 trường trọng điểm của cả nước được đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020 theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Hiệu trưởng nhà trường: Quan điểm của trường là “đào tạo gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo” và “đào tạo theo nhu cầu xã hội”, “đào tạo gắn với thực tập thực tế tại doanh nghiệp”. Vì thế, hằng năm, từ tháng 4 - 8, nhà trường đã phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch tại Cửa Lò, cùng một số doanh nghiệp trong tỉnh và cả nước để đưa học sinh, sinh viên đi thực tập thực tế. Để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong điều kiện mới, song song với xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu dạy và học, nhà trường đang từng bước nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên bằng việc tổ chức đi học tập nâng cao ở trong nước và nước ngoài như Úc, Đức, Singapore, Nhật bản, Thụy Sĩ... 
 
Quan điểm phát triển du lịch bền vững đã và đang được lãnh đạo thị xã triển khai từ nhiều năm nay. Cửa Lò đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án bảo vệ môi trường như: Thu gom rác thải tại nguồn; chống ném mìn trên biển; quản lý chống khai thác thủy sản tận diệt cây xanh thảm cỏ; Ngày Chủ nhật xanh, sàng cát bãi biển, quan trắc nước biển 10 ngày/lần; Dự án nhà máy xử lý nước thải quy mô 5.000 m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư 16 triệu Euro.... Qua đó, góp phần cho môi trường thị xã được xanh - sạch - đẹp. “Tuy nhiên, để mở ra cơ hội tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã được tốt, rất cần sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa đến phát triển chất lượng sản phẩm du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch, liên kết ngành và đặc biệt là công tác xã hội hóa thu hút nguồn vốn trong đầu tư phát triển du lịch cũng như các dự án bảo vệ môi trường ở địa phương”, bà Nguyễn Thị Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết.
 
Nhu cầu du lịch thế giới và trong nước ngày càng tăng, nguồn khách du lịch nội địa rất lớn, đó là lợi thế để các đô thị biển vươn lên tạo sức bật lớn. Ý thức rõ điều đó, lãnh đạo thị xã đã và đang triển khai một loạt giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Năm 2019, năm “nước rút” để Đảng bộ và chính quyền, nhân dân thị xã thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trên thực tế, vai trò quyết định trong quản lý Nhà nước về hoạt động du lịch trên địa bàn chính là các cơ sở, các hộ kinh doanh và người dân. Vì thế, việc tạo sự đồng thuận để nhân dân thực hiện các chủ trương mà địa phương đặt ra là rất quan trọng. Bởi, triển khai hiệu quả chủ trương phát triển du lịch bền vững, được hưởng lợi nhiều nhất, chính là người dân thị xã biển. Chính sự đoàn kết, hợp sức, đồng lòng của lãnh đạo và nhân dân sẽ tạo sức mạnh để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị biển Cửa Lò giàu mạnh, văn minh, hiện đại.
.

MAI HẬU