Thứ Tư, 29/05/2019, 10:01 [GMT+7]

Kiến nghị xử phạt Công ty TNHH EM - Tech chi nhánh Nghệ An 180 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Sau khi Báo Công an Nghệ An phản ánh, Công ty TNHH EM - Tech Việt Nam tại Nghệ An (đóng tại địa bàn khối 2, phường Vinh Tân, TP Vinh) ngang nhiên xả nước thải ra môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND phường Vinh Tân, UBND TP Vinh và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra sự việc, lấy mẫu nước thải xét nghiệm. Qua đó xác định, Công ty EM - Tech Việt Nam tại Nghệ An (sau đây gọi là Công ty EM - Tech) đã có hành vi không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và xả nước thải ra môi trường không qua xử lý, vượt quy chuẩn cho phép.

Chi nhánh Công ty EM - Tech Việt Nam tại Nghệ An
Chi nhánh Công ty EM - Tech Việt Nam tại Nghệ An

Trước đó, ngày 15/5/2019, Báo điện tử Công an Nghệ An đăng tải bài viết “Công ty sản xuất linh kiện điện thoại ngang nhiên xả nước thải bẩn ra môi trường”. Nội dung bài báo đề cập việc Công ty TNHH EM - Tech ngang nhiên xả nước thải bẩn không qua xử lý ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến nhiều người bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty EM - Tech có trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh. Vị trí khu đất hiện nay công ty này đang sử dụng (khối 2, phường Vinh Tân) để sản xuất linh kiện điện thoại là đất thuê lại của Công ty CP Container Nghệ An.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hưng Nguyên cho hay: Khu đất Công ty EM - Tech đang sử dụng, trước đây thuộc địa phận xóm 3, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty CP Container Nghệ An thuê đất, sử dụng vào mục đích kinh doanh kho bãi. Từ năm 2008, một phần xóm 3, xã Hưng Thịnh nhập về TP Vinh (nay thuộc khối 2, phường Vinh Tân).

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết: Tuyến đường tránh TP Vinh đi qua địa bàn phường Vinh Tân chia đôi xóm 3, hiện nay một phần xóm 3 nhập về khối 2, phường Vinh Tân, phần còn lại bên kia đường tránh Vinh vẫn thuộc xã Hưng Thịnh. Tuy nhiên, khu đất sản xuất nông nghiệp phía sau Công ty EM - Tech vẫn đang là đất của người dân xóm 3, xã Hưng Thịnh nhưng thuộc địa bàn phường Vinh Tân quản lý. Chính điều này cũng đã gây ra những trở ngại trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Về thông tin Công ty EM - Tech xả thải bẩn ra môi trường không qua xử lý, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho hay: Sau khi nhận được phản ánh, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn trực tiếp đến hiện trường kiểm tra sự việc, đồng thời có văn bản báo cáo lên UBND TP Vinh.

Nhiều năm liền, Công ty EM - Tech xả nước thải bẩn không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường (Ảnh chụp ngày 14/5/2019)
Nhiều năm liền, Công ty EM - Tech xả nước thải bẩn không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường (Ảnh chụp ngày 14/5/2019)

Về hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc thuê đất của Công ty Container Nghệ An, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết, hiện phường Vinh Tân không nắm hồ sơ của đơn vị này, hồ sơ đất đai liên quan của cá nhân, tổ chức trước đây ở xã Hưng Thịnh đều được UBND huyện Hưng Nguyên chuyển về cho Phòng TN&MT TP Vinh quản lý!

Trao đổi với phóng viên về việc Công ty CP Container Nghệ An cho Cty EM - Tech thuê đất mở nhà máy sản xuất linh kiện điện thoại, ông Sơn, Phó Giám đốc Công ty khẳng định, việc thuê đất đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận, thời điểm thuê đất cách đây khoảng 5 năm. Thế nhưng, khi chúng tôi ngỏ ý muốn tiếp cận các văn bản thể hiện việc cho thuê đất để xác thực thông tin như đã trao đổi thì ông Sơn nhất mực từ chối và đưa ra nhiều lý do khác nhau. Ngoài ra, quá trình trao đổi, ông Sơn luôn thể hiện thái độ dè chừng và gần như những thông tin ông này đưa ra khác xa với những thông tin chúng tôi thu thập được!. Ngay cả việc phóng viên đề nghị cho biết thông tin về họ, tên cá nhân ông Sơn cũng từ chối!

Vậy nhưng, sau khi Báo điện tử Công an Nghệ An đăng tải thông tin về việc Công ty EM - Tech xả thải ra môi trường không qua xử lý, khi một số cơ quan báo chí tiếp tục tiếp cận sự việc và có trao đổi với ông Sơn thì ông này có những phát ngôn thiếu tính xây dựng, không chính xác về tác giả bài viết và lãnh đạo Báo Công an Nghệ An.

Cụ thể, trong file ghi âm, ông Sơn nói rằng Báo Công an Nghệ An đăng tải thông tin sai sự thật về việc Công ty EM - Tech xả thải ra môi trường. Do đó, tác giả bài viết đã phải xin lỗi việc này, đồng thời lãnh đạo Báo Công an Nghệ An cũng gọi điện xin lỗi, xin rút bài trên báo điện tử và cam kết không tiếp tục viết bài 2. Chúng tôi khẳng định, đây là những thông tin bịa đặt, vu khống, nhằm hạ thấp uy tín tác giả cũng như Báo Công an Nghệ An. Bởi trước khi đăng tải sự việc kể cả tác giả và lãnh đạo Báo Công an Nghệ An không có bất cứ liên hệ nào với Công ty CP Container Nghệ An.

Tại buổi làm việc với ông Sơn vào sáng 25/5/2019, khi phóng viên đề cập vấn đề này, ban đầu ông Sơn khẳng định không phát ngôn như vậy nhưng sau đó lại nói rằng “không nói ý như vậy”. Tuy nhiên, khi chúng tôi khẳng định có bằng chứng ghi âm về phát ngôn này thì ông Sơn mới quay sang xin lỗi và nói rằng trong lúc nóng giận không kiềm chế được bản thân!

Cũng tại buổi làm việc này, ông Sơn một mực cho rằng Công ty EM - Tech chấp hành nghiêm Luật pháp Việt Nam. Vậy nhưng, khi phóng viên nói rằng, nếu Công ty chấp hành nghiêm thì tại sao không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt mà xả thải bẩn khi chưa xử lý? Đến đây ông Sơn không nói gì và buổi làm việc kết thúc!

Nước thải từ nhà máy vẫn tiếp tục chảy ra môi trường (Ảnh chụp sáng 25/5/2019)
Nước thải từ nhà máy vẫn tiếp tục chảy ra môi trường (Ảnh chụp sáng 25/5/2019)

Cho đến nay, để xác định việc Công ty CP Container Nghệ An cho Công ty EM - Tech thuê đất có đảm bảo các quy định của pháp luật, có phù hợp với quy hoạch hay không, chúng tôi chưa thể khẳng định, do phía Công ty CP Container Nghệ An không cung cấp đầy đủ thông tin. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng TN&MT TP Vinh hướng dẫn phóng viên đến làm việc với UBND phường Vinh Tân để nắm hồ sơ Công ty CP  Container Nghệ An, song theo lời Chủ tịch UBND phường Vinh Tân thì phường này không nắm bất cứ hồ sơ nào liên quan đến Công ty này.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh cho biết thêm: Trước đây, Công ty EM - Tech xả thải ra môi trường bị người dân phản ánh nhưng khi chính quyền địa phương xuống làm việc rất khó tiếp cận, phía Công ty không hợp tác làm việc!.

Theo ông Đinh Sỹ Khánh Vinh, Chi Cục phó, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, sau khi Báo Công an Nghệ An đăng tải thông tin Công ty EM - Tech xả thải ra môi trường, Chi Cục môi trường tỉnh đã chủ trì, phối hợp chính quyền phường Vinh Tân và UBND TP Vinh đến hiện trường lấy mẫu kiểm tra, lập biên bản sự việc. Sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải, đoàn kiểm tra xác định, Công ty EM - Tech đã có hành vi không thực hiện một trong các nội dung bảo vệ môi trường và xả thải ra môi trường không qua xử lý, vượt quy chuẩn cho phép. Cũng theo ông Đinh Sỹ Khánh Vinh, kết quả quan trắc môi trường Quý I/2019 của Công ty EM - Tech cũng vượt quá quy chuẩn cho phép!

Từ kết quả kiểm tra hiện trường và kết quả phân tích mẫu nước thải vượt quy chuẩn cho phép, Sở TN&MT tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH EM - Tech Việt Nam tại Nghệ An số tiền 180 triệu đồng với các hành vi nêu trên.

Ngoài việc xử lý hành vi vi phạm nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác khắc phục lỗi vi phạm của Công ty EM - Tech, đó là thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như phương án đã được phê duyệt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sự việc khi có thông tin mới hơn!

.

Đ.T

.