Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201905/ky-niem-ngay-quoc-te-lao-dong-15-thiet-thuc-cham-lo-doi-song-nguoi-lao-dong-851875/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201905/ky-niem-ngay-quoc-te-lao-dong-15-thiet-thuc-cham-lo-doi-song-nguoi-lao-dong-851875/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiết thực chăm lo đời sống người lao động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/05/2019, 08:31 [GMT+7]
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

(Congannghean.vn)-Những năm qua, với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, địa phương, các lĩnh vực liên quan đến sản xuất, đời sống, việc làm của công nhân, viên chức, người lao động (CNVC,NLĐ) đã có nhiều chuyển biến, cải thiện rõ nét. Qua đó, tạo động lực để lực lượng này cùng với các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH cũng như ổn định an ninh trên địa bàn.

Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động nhằm phát huy quyền làm chủ, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động
Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động nhằm phát huy quyền làm chủ, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động

Góp phần quan trọng vào những kết quả nói trên không thể không nhắc đến vai trò của tổ chức Công đoàn, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng là lực lượng quan trọng, nòng cốt góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập mới được 46 Công đoàn cơ sở, phát triển được gần 8.500 đoàn viên. Công đoàn tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện “Tháng Công nhân” năm 2018 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” với chuỗi các hoạt động thiết thực, phong phú như: Tổ chức tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nghề nghiệp; phối hợp triển khai chương trình giao lưu kết nối “Tìm bạn đời” cho công nhân lao động… Tổng số tiền hỗ trợ các hoạt động “Tháng Công nhân” lên tới gần 1 tỉ đồng.

Một hoạt động mang tính thường xuyên, trọng tâm được Công đoàn thực hiện hiệu quả là chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong DN. Năm 2018, Công đoàn tỉnh tham gia với BHXH tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức thanh tra liên ngành tại 10 DN nợ BHXH; tích cực hỗ trợ pháp lý, giải quyết 3 vụ tranh chấp lao động tập thể xảy ra trên địa bàn; triển khai Đề án thí điểm tư vấn pháp luật tại khu công nghiệp bằng hình thức “Điểm tư vấn Pháp luật Công đoàn Nghệ An”; thí điểm tuyên truyền pháp luật qua hệ thống tin nhắn điện thoại, facebook. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý và Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam giải quyết thành công vụ đình công của gần 1.000 công nhân lao động Công ty Điện tử BSE vào ngày 25 Tết Mậu Tuất 2018.

Một điểm sáng khác trong hoạt động công đoàn thời gian qua phải nhắc tới Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ. Sau 2 năm triển khai Chương trình, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã ký kết với các DN, đơn vị với nhiều thỏa thuận mang lại lợi ích thiết thực, ý nghĩa cho đoàn viên Công đoàn và NLĐ, đồng thời góp phần hỗ trợ các DN tiêu thụ sản phẩm. Những phiếu giảm giá từ 5 - 30% khi mua sản phẩm, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các DN ký cam kết hỗ trợ cho đoàn viên là kết quả minh chứng cho sự nỗ lực cũng như bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động Công đoàn, theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho NLÐ là đoàn viên Công đoàn.

Nhằm phát huy tối đa quyền làm chủ của NLĐ, thời gian qua, Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, NLĐ cũng đã được các cấp Công đoàn chú trọng thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thông qua Hội nghị, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chủ sử dụng lao động trong công tác quản lý, điều hành được nâng cao; cán bộ, CNVC, NLĐ ý thức hơn về trách nhiệm, hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân. Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại DN, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về quyền, lợi ích, nghĩa vụ của các bên, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, tính đến ngày 18/2/2019, có 1.179/1.442 (chiếm 82%) đơn vị tổ chức hội nghị dân chủ. Trong đó, hội nghị cơ quan là 497/511 (đạt 97%), hội nghị NLĐ là 183/451 (đạt 40%). Một số đơn vị có tỉ lệ hội nghị NLĐ còn thấp như: Ngành GTVT, Nông nghiệp, Công thương, TP Vinh... Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số đơn vị tổ chức hội nghị CBCCVC,NLĐ còn mang tính hình thức; một số chủ DN còn “khoán trắng” việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cho Công đoàn cơ sở...

Liên quan đến việc cải thiện, nâng cao chất lượng tái tạo sức lao động cho NLĐ, thời gian qua, việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho lực lượng này cũng được tổ chức Công đoàn đặc biệt quan tâm, với việc phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Ngày càng có nhiều DN quan tâm hơn đến chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Đơn cử như Công ty CP Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn) với việc đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể và có mức hỗ trợ 30.000 đồng/người; qua đó, góp phần đảm bảo dinh dưỡng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nói trên, việc đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, đặc biệt là lực lượng làm việc trong khối DN vẫn còn gặp một số khó khăn, bất cập. Đáng lưu ý là tình trạng DN nợ lương, nợ BHXH, các chế độ của NLĐ chưa giảm, một phần nguyên nhân là do chế tài xử lý chưa nghiêm; số lượng DN xây dựng thang bảng lương ít. Công tác khởi kiện DN nợ BHXH còn nhiều điểm vướng. Ngoài ra, công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật đến CNVC, NLĐ trong DN mới chỉ có sự vào cuộc tích cực, chủ động của tổ chức Công đoàn. Liên quan đến vấn đề đình công, lãn công trong thời gian qua, sự phối hợp của các ban, ngành vẫn chưa thực sự chặt chẽ...

Về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các DN, trên thực tế, số DN thực hiện tốt việc đảm bảo ATVSLĐ nói riêng cũng như quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, chăm lo sức khỏe lao động nữ nói chung còn chưa nhiều. Tuy nhiên, công tác này ngày càng được các DN quan tâm thực hiện; một trong những điểm sáng là Công ty TNHH Prex Vinh (Đô Lương) với việc thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, đội ngũ này sẽ thực hiện đúng các quy trình làm việc an toàn tại công ty. Bên cạnh đó, nhờ quan tâm trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện bảo hộ lao động nên nhiều năm qua, Công ty chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là vấn đề “sống còn” của mỗi doanh nghiệp
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là vấn đề “sống còn” của mỗi doanh nghiệp

Thời gian tới, để tiếp tục chăm lo tốt hơn đời sống của NLĐ, theo ông Nguyễn Tử Phương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cần tăng cường việc tổ chức đối thoại giữa chính quyền với DN và NLĐ để tiếp nhận và giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp đến NLĐ, đặc biệt là đội ngũ làm việc tại các DN có đông công nhân. Với những DN mới thành lập chưa có tổ chức Công đoàn, số lượng NLĐ tham gia BHXH còn hạn chế, tổ chức Công đoàn cần đồng hành tích cực cùng BHXH tỉnh để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ về lĩnh vực BHXH.

Thực tế đã chứng minh, việc chăm lo giải quyết quyền lợi cho NLĐ đã thu hút được các nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào tỉnh. Quan trọng hơn cả, chất lượng đời sống NLĐ ngày càng được nâng cao đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương, đồng thời tạo động lực đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC, NLĐ, cùng tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

.

Thùy Dương

.