Thứ Sáu, 10/05/2019, 14:38 [GMT+7]

Tại xã Quỳnh Tam, Quỳnh Lưu: Nâng cấp Tỉnh lộ, dân mất đất?

(Congannghean.vn)-Tuyến đường liên xã được quy hoạch Tỉnh lộ 538, kéo theo việc chỉ giới hành lang an toàn giao thông được nới rộng từ 5 m lên 10 m. Điều này đồng nghĩa với việc các thửa đất mặt tiền cũng bị giới hạn xây dựng, do đó hàng chục hộ dân muốn xây dựng nhà cửa kiên cố cũng không làm được vì vướng quy hoạch. Sự việc xảy ra tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. 
 
Ông Trương Đắc Phú, Xóm trưởng xóm 6, xã Quỳnh Tam cho biết, toàn xóm có 41 hộ bám Tỉnh lộ 538. Năm 2014, huyện Quỳnh Lưu tiến hành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), người dân cũng không xem kỹ thủ tục vì nghĩ ký giấy tờ cho xong. Tuy nhiên, khi GCNQSDĐ mới được cấp về thì lại thể hiện phần hạn chế xây dựng là 10 m chiều sâu. Thấy vậy, nhiều gia đình kiên quyết không nhận GCNQSDĐ theo quy hoạch mới vì bỗng dưng mất đất.
 
Đơn cử, trường hợp gia đình chị Đinh Thị Thủy (SN 1989) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Tam, sau khi  trúng đấu giá lô đất năm 2008 với diện tích 200 m2 (10x20) đã tiến hành xây ngôi nhà trên 100 m2 và chuyển nhượng 100 m2 còn lại cho gia đình anh Trương Văn Hưng, là người cùng xã và cả 2 mảnh đất đều được cấp GCNQSDĐ. Điều bất ngờ là năm 2014, sau khi tiến hành cấp đổi bìa đỏ, thửa đất này bị hạn chế xây dựng 10 m chiều sâu. Nghĩa là thửa đất của các gia đình chỉ còn 50 m2 để xây dựng nhà cửa. 
Người dân xã Quỳnh Tam phản ánh với PV việc bị mất đất khi nâng cấp huyện lộ thành Tỉnh lộ
Người dân xã Quỳnh Tam phản ánh với PV việc bị mất đất khi nâng cấp huyện lộ thành Tỉnh lộ
Đó không phải là trường hợp duy nhất, toàn xã Quỳnh Tam có hơn 70 hộ dân đều nằm trên trục đường này gặp hoàn cảnh tương tự. Mới đây nhất, tháng 4/2017, sau khi xin ý kiến cũng như kế hoạch của huyện, UBND xã Quỳnh Tam đã tiến hành đấu giá thành công 14 lô đất ở, trong đó có 7 lô đất dọc theo tuyến đường liên xã chạy dọc qua địa bàn. 14 lô đất này được quy hoạch từ năm 2009, tuy nhiên thời điểm đó bán đấu giá không hết nên đến nay xã tiếp tục đưa ra bán.
 
Sau khi đấu giá thành công, 7 lô đất dọc theo đường lớn không thể giao đất cho các hộ trúng đấu giá, nguyên nhân là nằm trên hành lang giao thông của tuyến đường liên xã vừa được quy hoạch lên thành Tỉnh lộ 538.
 
Sau khi các hộ dân có ý kiến, các cấp chính quyền đã vào cuộc kiểm tra cho thấy việc bán đất trên hành lang giao thông Tỉnh lộ 538 nên không thể cấp đất. Nhiều phương án được đưa ra, cuối cùng chính quyền địa phương quyết định lùi 7 lô đất này về phía sau do đang còn quỹ đất.
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Công Khoán, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam cho rằng, có việc đấu giá 7 lô đất do được quy hoạch từ năm 2009, đến năm 2017 mới tiếp tục cho đấu giá trong khi tuyến đường được nâng cấp lên thành Tỉnh lộ 538. Khi trình hồ sơ lên huyện thì huyện cũng không có ý kiến gì, cán bộ địa chính xã cũng mới được chuyển từ xã khác lên nên không nắm được văn bản quy hoạch tuyến đường, do đó vẫn tiến hành bán đấu giá. Tuy nhiên, từ năm 2016, con đường được quy hoạch nâng lên thành Tỉnh lộ 538, những ngôi nhà đã xây dựng cách tâm đường 5 m theo chỉ giới hành lang giao thông thì nay lại phải tính thêm 5 m nữa.
 
Ông Trần Viết Phác, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm, năm 2016, tuyến đường nguyên liệu được nâng cấp thành Tỉnh lộ 538, với chỉ giới hành lang là 10 m. Tuy nhiên, theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quỳnh Lưu thì, hành lang tuyến đường đã được áp dụng 10 m vào năm 2010 sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch nâng cấp tuyến đường nguyên liệu, nay là Tỉnh lộ 538 thành đường cấp 5. Theo Nghị định 11/2010 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với đường cấp 5 thì hành lang an toàn giao thông tính từ chân đường là 10 m. Do đó, thời điểm năm 2014, khi thực hiện cấp đổi sổ đỏ cho người dân tại khu vực này, huyện đã hạn chế việc xây dựng, cơi nới thửa đất theo quy hoạch tuyến đường để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ tuyến đường sau này.
 
Trong khi đó, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu thì lại khẳng định, đoạn 2 tuyến Tỉnh lộ 538 từ ngã 3 đi xã Tân Sơn, sát trụ sở UBND xã Quỳnh Tam đến Km30+0 (giáp với huyện Yên Thành) thì mới được nâng lên thành đường cấp 5, hành lang là 10 m, dựa theo Quyết định số 5540/QĐ-UBND-CN ngày 27/11/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải huyện Quỳnh Lưu đến năm 2020, từ ngày 27/11/2015 - 22/7/2016. Điều này mâu thuẫn với việc cấp đổi sổ đỏ cho người dân năm 2014, đất có bám Tỉnh lộ 538 thì UBND huyện Quỳnh Lưu đã giới hạn diện tích xây dựng là 10 m chiều sâu. 
 
Được biết, các vấn đề người dân bức xúc đều được nêu trong các cuộc họp trực tuyến với tỉnh và ngành Tài nguyên Môi trường. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn đang chờ ý kiến của tỉnh về hướng chỉ đạo đối với những trường hợp này.

Theo Luật Đất đai năm 2013 và Quyết định số 49/QĐ của UBND tỉnh, những trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, nếu có một phần hoặc toàn bộ thửa đất không phù hợp với quy hoạch được duyệt nhưng được cấp giấy chứng nhận thì phần diện tích nằm trong quy hoạch đó phải thể hiện vào sơ đồ thửa đất tại giấy chứng nhận và ghi chú không được xây dựng, cơi nới nhà cửa hoặc các công trình khác khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

 

.

THIỆN THÀNH