Thứ Năm, 27/06/2019, 07:58 [GMT+7]

Đảm bảo chất lượng trong đầu tư xây dựng cơ bản

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Nghệ An được đánh giá có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) cao trong cả nước. Tuy vậy, yêu cầu đặt ra là địa phương cần đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân XDCB gắn với đảm bảo chất lượng công trình.
Nhiều công trình xây dựng cơ bản được đưa vào sử dụng                góp phần phục vụ đắc lực yêu cầu phát triển KT-XH                           của địa phương
Nhiều công trình xây dựng cơ bản được đưa vào sử dụng góp phần phục vụ đắc lực yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương
Từ đầu năm đến nay, kết quả huy động vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đạt khá. 5 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động đạt 30.333 tỉ đồng, bằng 45,57% kế hoạch, tăng 12,29% so với cùng kỳ. Trong đó, một số nguồn thu tăng khá như nguồn thu sử dụng đất, vốn tín dụng đầu tư Nhà nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn của dân cư… 
 
Liên quan đến kế hoạch đầu tư công năm 2019 được giao là hơn 3.038 tỉ đồng, riêng 5 tháng đầu năm đã đạt hơn 1.563 tỉ đồng, đạt 51,45% kế hoạch; giải ngân 1.281 tỉ đồng, đạt 42%  cao hơn so với cùng kỳ. Nghệ An là 1 trong 14 tỉnh được đánh giá có tỉ lệ giải ngân cao trong cả nước (bình quân chung của cả nước mới giải ngân đạt 23,25% so với Quốc hội giao). Trong đó có 2 nguồn giải ngân đạt khá và tăng hơn nhiều so với cùng kỳ là nguồn ngân sách địa phương theo tiêu chí tính điểm gần 50% (cùng kỳ năm 2018 là gần 34%); nguồn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là hơn 49% (cùng kỳ năm 2018 đến thời điểm tháng 6 mới hoàn thành việc phân bổ vốn).
 
Một số huyện có tỉ lệ giải ngân đạt khá là Diễn Châu 80,2%, Quỳnh Lưu 73,78%, Nghi Lộc 68,46%, Thanh Chương 66,86%; Yên Thành, Thái Hòa, Tân Kỳ, Hưng Nguyên, TX Cửa Lò. Các ngành làm chủ đầu tư có tỉ lệ giải ngân khá là giao thông vận tải (hơn 55%); Sở NN&PTNT 52,53%. Tính đến ngày 10/6/2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 46 dự án với tổng số vốn đăng ký 5.858 tỉ đồng.
 
Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Độ: Trong bối cảnh tình hình KT-XH còn nhiều khó khăn, những con số đáng ghi nhận nói trên là kết quả sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp trong việc triển khai thực hiện đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhất là cải cách thủ tục hành chính đi đôi với thực hiện đồng bộ các giải pháp xã hội hóa, chống thất thu, thực hiện tiết kiệm chi, chống thất thoát trong đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đấu giá cấp quyền sử dụng đất, qua đó tạo nguồn phục vụ cho đầu tư phát triển.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù tỉ lệ giải ngân chung 5 tháng đầu năm 2019 cao hơn so với cùng kỳ năm 2018 và cao hơn bình quân chung cả nước, song tiến độ giải ngân một số nguồn vốn, công trình vẫn còn chậm. Đơn cử như tại một số huyện Tương Dương, TX Hoàng Mai, Quỳ Hợp, TP Vinh, ngành Y tế… Theo lý giải của lãnh đạo các huyện, nguyên nhân giải ngân vốn XDCB chậm là do nhiều dự án, gói thầu mới đang triển khai các thủ tục đấu thầu nên mất nhiều thời gian để làm thủ tục; một số dự án do điều chỉnh thay đổi quy mô đầu tư, địa điểm; một số dự án vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm triển khai… Cũng trong thời gian qua, mặc dù đã được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, song tình hình triển khai các dự án trọng điểm còn chậm do các thủ tục đầu tư kéo dài, nhiều vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời; một số công trình trọng điểm gặp khó về nguồn vốn…
 
Trong năm 2019, mục tiêu đặt ra là tiến độ giải ngân vốn XDCB đạt 96 -100%. Để “chạm đích”, thời gian tới, công tác giải phóng mặt bằng cần được đẩy mạnh hơn nữa, nhất là với các công trình dự án trọng điểm; đồng thời thành lập các đoàn liên ngành, tổ công tác tăng cường đôn đốc tiến độ giải ngân. Với một số ngành, địa phương giải ngân chậm hoặc có chỉ tiêu kế hoạch nhiều, cần xây dựng kịch bản giải ngân cụ thể hàng tháng, hàng quý để triển khai thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, các cấp, ngành chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tăng cường công tác thẩm định dự án đầu tư, công tác đấu thầu; triển khai giải pháp xử lý nợ đọng XDCB phát sinh sau ngày 31/12/2014 theo đúng quy định Luật Đầu tư công. 
 
Theo đó, cuối tháng 9 này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức rà soát lại các dự án; đối với các dự án chậm triển khai, giải ngân chậm thì báo cáo UBND tỉnh để chuyển nguồn vốn cho dự án khác. Qúa trình thực hiện các giải pháp nói trên hướng tới mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giải ngân XDCB gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng công trình.
.

Thùy Dương

.