Thứ Năm, 13/06/2019, 07:54 [GMT+7]

Đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

(Congannghean.vn)-Không phải chỉ đến tháng sáu - Tháng hành động vì trẻ em, mọi sự quan tâm của xã hội mới hướng về trẻ em mà từ lâu, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã trở thành hoạt động thường xuyên của cả cộng đồng. Đặc biệt, trước một số “vấn nạn” liên quan đến trẻ em như đuối nước, bạo hành gần đây, tỉnh đã có nhiều chỉ đạo, giải pháp quyết liệt nhằm góp phần đảm bảo cho trẻ phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.
 
Trong những năm qua, mặc dù tình hình KT-XH còn nhiều khó khăn, song việc huy động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cũng như các doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Với sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh được chăm sóc đạt cao (92%). Trong đó phải kể đến những đóng góp tích cực của Quỹ Bảo trợ trẻ em, với việc thường xuyên kêu gọi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực vào Quỹ để hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền bình quân mỗi năm từ 15 đến 20 tỉ đồng. 
Cần đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền phòng, chống  tai nạn đuối nước ở trẻ em
Cần đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em
Tính riêng năm 2018, với việc huy động được 15 tỉ đồng vào Quỹ, nhiều hoạt động hướng đến trẻ em đã được triển khai như xây dựng các công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi giải trí; trao học bổng, xe đạp, xe lăn, phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật các loại, nhất là trẻ em vùng miền núi, dân tộc. Không chỉ được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục ngày càng tốt hơn, các quyền cơ bản của trẻ em cũng được chú trọng đảm bảo tốt, đơn cử như: quyền được học tập nói chung và phát triển các năng khiếu nói riêng; quyền được vui chơi giải trí; quyền được tham gia các vấn đề về trẻ em. Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ trẻ em phát triển toàn diện về đức, trí thể, mỹ.
 
Đơn cử như huyện Quế Phong tổ chức các lớp học nhạc, thanh nhạc, múa và võ thuật trong dịp hè; huyện Anh Sơn tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi vào tối thứ 7 hàng tuần với nhiều nội dung bổ ích, đặc biệt là hướng dẫn về kỹ thuật bơi và sơ cứu người bị đuối nước; huyện Quỳ Châu tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như đẩy gậy, kéo co, tung còn, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, bóng đá, bóng chuyền mini... thu hút đông đảo trẻ em tham gia; TX Cửa Lò tổ chức hội thi và truyền thông về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ... Liên quan đến “vấn nạn” đuối nước ở trẻ em thời gian qua, các địa phương đã tích cực triển khai mô hình “Ngôi nhà an toàn” phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em. Đến nay, toàn tỉnh có 208.748 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Ngôi nhà an toàn” trên tổng số 331.550 hộ gia đình có trẻ từ 0 - 16 tuổi, đạt 63%.
 
Ngoài ra, toàn tỉnh cũng triển khai xây dựng được 1.075/1.579 trường đạt tiêu chuẩn mô hình “Trường học an toàn”; 100% số trẻ em trong độ tuổi tiểu học và THCS biết các quy định về an toàn giao thông; 20% số trẻ em trong độ tuổi mầm non, tiểu học và THCS biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Cũng liên quan đến “vấn nạn” đuối nước, tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã chỉ đạo cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và địa phương, tuyên truyền vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa lũ; rà soát ngay các “điểm đen”, các điểm có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em; mỗi nơi phải có biển báo, có dụng cụ căn bản xử lý khi cần thiết; nếu để xảy ra tình trạng đuối nước tại các “điểm đen”, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm…
 
Năm 2019, Bộ LĐ-TB&XH chọn chủ đề Tháng hành động vì trẻ em 2019: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”. Tại Nghệ An, chủ đề này được lồng ghép thêm nội dung: Phòng, chống xâm hại, bạo lực, phòng, chống đuối nước trẻ em. Tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động mùa hè an toàn cho trẻ em.
 
Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng tại trường học cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quyền trẻ em, kiểm tra công tác phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em. Qua đó, góp phần đảm bảo cho trẻ em được sống và phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.
.

Thùy Dương

.