Thứ Tư, 26/06/2019, 14:13 [GMT+7]
Nghệ An

Tích cực chống hạn

(Congannghean.vn)-Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh, nắng nóng xảy ra ở diện rộng và kéo dài với nền nhiệt độ cao, luôn trên 38oC đã ảnh hưởng đến đời sống cũng như sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Mực nước xuống thấp, nắng hạn kéo dài làm cho sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

 Thời tiết nắng nóng khiến nhiều diện tích sản xuất bị hạn hán
Thời tiết nắng nóng khiến nhiều diện tích sản xuất bị hạn hán

Tại nhiều địa phương của các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Nam Đàn, Quỳnh Lưu… xuất hiện tình trạng ruộng đồng khô cạn, nứt nẻ, không thể đưa vào sản xuất mặc dù đã vào chính vụ sản xuất một số loại cây trồng. Năm 2019, toàn tỉnh gieo cấy trên 85.000 ha lúa vụ hè thu, trong đó riêng diện tích vùng hồ chứa trên 15.000 ha. Hiện nay, vùng hồ chưa bị khô khoảng trên 3.000 ha, tập trung ở các huyện Tân Kỳ, Anh Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu... Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 96 hồ chứa do doanh nghiệp quản lý, ngoài ra còn có nhiều hồ chứa ở các địa phương, song thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến một số hồ cạn kiệt nguồn nước.

Ngày 21/6/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng vừa ký Công điện về chống hạn vụ hè thu 2019. Công điện nêu rõ: Hiện nay đang là thời kỳ cao điểm cấp nước tưới cho sản xuất vụ hè thu nhưng tình hình thời tiết diễn biến hết sức bất lợi: Mưa tiểu mãn không đáng kể, nắng nóng gay gắt, một số nơi đặc biệt gay gắt, kéo dài với nền nhiệt độ cao phổ biến 37 - 40oC, có nơi trên 41oC; kết hợp gió Tây Nam, hiệu ứng phơn kéo dài, mực nước trên các triền sông, suối xuống thấp, mực nước sông Cả tại thượng lưu cổng Nam Đàn thấp nhất, xuống mức 0,5 m thiết kế 1,15 m. Tình trạng thiếu nước, khô hạn xảy ra trên diện rộng, nước mặn có nguy cơ xâm nhập sâu ở vùng cửa sông, ven biển. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, tình hình nắng nóng diện rộng còn có thể kéo dài trong nhiều ngày tới, có khả năng đến đầu tháng 7.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy lợi trên địa bàn, chủ động lực lượng, thiết bị, máy bơm dầu, bơm điện dã chiến, tận dụng mọi nguồn nước để bơm tưới phục vụ sản xuất và cấp nước cho sinh hoạt, dân sinh. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, cân đối nguồn nước để điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2019 cho phù hợp với điều kiện của địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các nhà máy thủy điện: Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thống nhất kế hoạch xả nước gắn với nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất vùng hạ du. Sở NN&PTNT theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, khí hậu và tình hình hạn hán; phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ để nắm thông tin dự báo; cử cán bộ xuống các địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống hạn hán; phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Phòng NN&PTNT (phòng Kinh tế), các công ty TNHH thủy lợi quản lý  chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát nước các hồ chứa, phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực, trong thời gian tới, nắng nóng gay gắt diện rộng sẽ tiếp tục xảy ra ở các khu vực trên địa bàn tỉnh với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 38 - 40oC, khả năng có nơi trên 40oC. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương, các doanh nghiệp cần có phương án chủ động ứng phó để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra. Đặc biệt, người dân nên hạn chế tối đa đi ra ngoài đường trong giờ nóng cao điểm từ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều. Nếu phải đi ra đường thì cần chủ động trang bị bảo hộ để đảm bảo an toàn dưới trời nắng nóng.

.

Tuệ Trang

.