Thứ Tư, 26/06/2019, 15:10 [GMT+7]

Quỳ Hợp: San lấp 45 điểm khai thác quặng đã hết hạn cấp phép

(Congannghean.vn)-Trong 3 ngày từ 24 - 26/6, lực lượng chức năng huyện Quỳ Hợp đã đồng loạt tiến hành san lấp 45 điểm cửa hầm lò của 3 mỏ thiếc đã hết thời hạn khai thác tại 2 xã Châu Thành và Châu Hồng.

Lực lượng chức năng huyện Quỳ Hợp san lấp, đánh sập các điểm khai thác quặng đã hết phép
Lực lượng chức năng huyện Quỳ Hợp san lấp các điểm khai thác quặng đã hết phép

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ hợp cho biết, trên địa bàn Quỳ Hợp hiện có 64 giấy phép khai thác khoáng sản còn thời hạn, có 57 giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn và không khai thác, trong đó 51 giấy phép đã có quyết định đóng của mỏ, 06 giấy phép đang trong quá trình nâng cấp trữ lượng xin cấp lại. Tuy nhiên thì tình trạng hoàn thổ mỏ sau khai thác vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, liên tục xảy ra những vụ tai nạn thương tâm do người dân bị vùi lấp ngay những mỏ khoáng sản chưa được hoàn thổ.

Trước thực trạng trên, 6 tháng đầu năm 2019, Quỳ Hợp đã tiến hành phối hợp tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường đi thực địa kiểm tra rà soát 41 điểm cửa khai thác quặng thiếc hầm lò của các Công ty: Công ty Tuấn Hùng, Công ty An Vinh, Công ty Phủ Quỳ, Công ty Chính Nghĩa tại suối Bắc xã Châu Thành, xã Châu Hồng và các điểm khai thác thiếc lộ thiên có nguy cơ sạt lở mất an toàn lao động  tại khu vực Bản Lống, xã Châu Tiến và Liên Hợp, Châu Hồng.

Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tổng kiểm tra các mỏ khoáng sản trong toàn huyện. Từ đầu năm đến nay, Quỳ Hợp đã tiến hành kiểm tra được 16 đợt kiểm tra, đối với 15 khu vực và tham mưu UBND huyện ra quyết định, xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 trường hợp, với số tiền 71 triệu đồng.

Đặc biệt, trong 3 ngày từ 24 - 26/6, huyện Quỳ Hợp tập trung lực lượng phối hợp UBND  xã Châu Thành huy động máy xúc, xe cơ giới, phương tiện và hơn 50 lực lượng công an, dân quân đồng loạt tiến hành san lấp 45 điểm cửa hầm lò của 03 mỏ thiếc khai thác hầm lò tại khu vực Lan Toong suối Bắc xã Châu Thành và Châu Hồng đã có quyết định đóng cửa mỏ của UBND tỉnh.

.

Đ.T

.