Thứ Năm, 06/06/2019, 08:28 [GMT+7]
Tại phường Quán Bàu, TP Vinh

Bất lực vì công trình lấn đất công, đe dọa an toàn ngành đường sắt?

(Congannghean.vn)-Nguồn gốc diện tích đất xây dựng 2 ngôi nhà nhiều bất hợp lý, có dấu hiệu lấn chiếm đất công. Ngoài ra, mặc dù đã xác định công trình này xây dựng trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt và vi phạm bảo vệ công trình thông tin đường sắt, nhưng đến nay vẫn không được xử lý.

Ông Nguyễn Công Hoàng, đại diện cho tập thể các hộ dân cư trú tại ngõ 112, đường Lê Ninh, thuộc tổ dân phố 8, khối 8, phường Quán Bàu (TP Vinh) có đơn gửi cơ quan chức năng, phản ánh về việc gia đình ông Nguyễn Văn Cương xây dựng công trình nhà ở vi phạm hành lang ATGT đường sắt, lấn chiếm đường bộ nhưng UBND phường Quán Bàu đã thiếu quyết liệt trong xử lý sai phạm, để tồn tại kéo dài từ nhiều năm nay.

 Hiện trạng ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Cương
Hiện trạng ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Cương

Ngược đời chuyện thuê đất trên chính đất đã được cấp cho mình?

Cụ thể, theo phản ánh thì vào tháng 10/2003, ông Nguyễn Văn Cương có hợp đồng với UBND xã Hưng Đông để sử dụng khoảng 300 m2 ao trũng nằm sát chân đường sắt Bắc - Nam để nuôi cá với thời gian 5 năm. Trong hợp đồng cũng đã ghi rõ: “Chỉ được nuôi cá, tuyệt đối không được xây dựng bất kỳ một loại công trình gì dù là đơn giản làm ảnh hưởng đến mặt bằng quy hoạch, đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự ATXH. Khi Nhà nước có chủ trương thu hồi thì phải giải phóng mặt bằng trả lại nguyên trạng ban đầu, không được tính tiền đền bù”.

Hợp đồng là vậy nhưng từ cuối năm 2003, ông Cương đã tự ý san lấp ao, dựng một ngôi nhà cấp 4 để sinh sống. Đến năm 2005, lợi dụng giai đoạn chuyển giao, chia tách từ xã Hưng Đông sang phường Quán Bàu, gia đình ông Cương tiếp tục san lấp gần 300 m2 ao. Từ đó đến nay, nhân dân tổ dân phố 8 đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn. Đến thời điểm hiện tại, ông Cương đã cho xây dựng 2 ngôi nhà với diện tích gần 200 m2, bất luận trên thực tế là không được phép xây dựng của cơ quan chức năng. Đến nay, theo chủ trương mở rộng và làm mới ngõ 112, đường Lê Ninh với chiều rộng 9 m, ban cán sự khối phố đã thông báo những hộ dân lấn chiếm hành lang, vỉa hè và không có bìa đỏ đều phải tự giải tỏa, trả lại mặt bằng trước ngày 15/2/2019. Hầu hết các hộ dân trong ngõ đều đã tự giác thực hiện, chỉ còn duy nhất hộ ông Nguyễn Văn Cương lấn chiếm ngõ 112 nhưng không chấp hành.

Thậm chí, bản vẽ thi công tuyến đường ngõ này, tại vị trí của gia đình ông Cương, không những ngôi nhà này không bị giải tỏa mà tuyến đường còn bị thắt lại, trừ mương thoát nước thì mặt đường còn lại khoảng 3 m. Khi tổ dân phố có ý kiến thì ông Cương cho rằng, gia đình không lấn chiếm, mà đã được xã Hưng Đông cấp đất tại “giấy chứng nhận diện tích đất ở hộ gia đình” của UBND xã Hưng Đông ngày 27/6/1997. Theo đó, ông Đào Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã này đã cấp cho ông Cương tổng diện tích 575 m2, thửa số 213, tờ bản đồ số 28.

Điều này bất hợp lý ở chỗ, nếu phần diện tích này đã được cấp cho gia đình vào năm 1997, thì tại sao vào năm 2003 vợ chồng ông Cương lại phải làm đơn xin thuê và ký hợp đồng kinh tế với xã Hưng Đông để thuê lại diện tích 300 m2 mặt nước để nuôi cá với số tiền 1,5 triệu đồng trong thời gian 5 năm?

Ngoài ra, qua kiểm tra thực địa, UBND TP Vinh xác định, thửa đất số 213, tở bản đồ số 28 đến năm 2001 mới hình thành do Nhà nước đo đạc bản đồ địa chính và có diện tích thực tế là 771,0 m2. Theo UBND phường Quán Bàu, gia đình ông Cương cũng không có bất cứ giấy tờ nào để chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng vào mục đích đất ở, mà chỉ thể hiện nộp tiền ao cá tại sổ quỹ của UBND xã Hưng Đông.

Vi phạm nghiêm trọng an toàn ngành đường sắt

Trở lại với việc giải quyết kiến nghị của tập thể khu dân cư về dấu hiệu lấn chiếm, sai phạm của gia đình ông Nguyễn Văn Cương, theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Bàu thì chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường ngõ 112, Lê Ninh đã được thông qua tại kỳ họp HĐND phường tháng 7/2018, với kinh phí 3,8 tỉ đồng. Qua cắm mốc thực địa, hộ gia đình ông Cương bị ảnh hưởng một phần tường rào phía đông.

Đối với nguồn gốc đất của gia đình ông này, theo ông Phó Chủ tịch UBND phường thì đây là đất ao, được xã Hưng Đông ký hợp đồng cho thuê nuôi cá từ năm 2003, với thời hạn 5 năm. “Xét thấy các giấy tờ về quyền sử dụng đất của gia đình ông Cương chưa rõ ràng, nhiều nội dung thể hiện bất hợp lý nên trước mắt, phường chỉ đề nghị ông Cương tự giải tỏa các công trình vi phạm. Phường Quán Bàu cũng cho rằng, do phường được thành lập từ năm 2005 trong khi công trình nhà ở của ông Cương thuộc “lịch sử để lại” nên đang xem xét nguồn gốc đất để có cơ sở giải quyết”.

Trong một diễn biến khác, theo biên bản kiểm tra về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt của Đội Thanh tra - An toàn số 5, Cục Đường sắt Việt Nam vào ngày 6/3/2019 thì tại phía trái lý trình đường sắt từ Km318+137 đến Km318+204 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc địa bàn phường Quán Bàu, TP Vinh, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Cương trú tại tổ dân cư số 8, thuộc khối 8, phường Quán Bàu đã xây dựng công trình nhà ở nằm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt và vi phạm bảo vệ công trình thông tin đường sắt, uy hiếp đến an toàn của ngành đường sắt.

Cụ thể, công trình nhà ở của ông Cương đã lấn chiếm hàng lang ATGT đường sắt 1,9 m chiều rộng và 26,2 m chiều dài, với tổng diện tích lấn chiếm là 49,78 m2. Ngoài ra, ngôi nhà của ông Cương nằm giữa 2 cột thông tin tín hiệu đường sắt 2616 và 2617, với điểm gần nhất cách dây trần thông tin là 1m, diện tích xây dựng vi phạm được xác định là 39,45 m2. Tổng diện tích lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và phạm vi bảo vệ công trình thông tin đường sắt đối với hộ ông Nguyễn Văn Cương là 89,23 m2.

Trên cơ sở này, ngày 5/4/2019, UBND TP Vinh đã có Công văn 1916 xử lý vi phạm đối với gia đình ông Cương. Tại văn bản này, UBND TP Vinh yêu cầu ông Cương tự tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 20/4/2019. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn tồn tại, thách thức cơ quan chức năng cũng như đe dọa nguy hại đến công tác chạy tàu.

Như vậy, có thể thấy, một công trình nhà ở của cá nhân, làm ảnh hưởng đến hành lang ATGT đường sắt, đe dọa tín hiệu thông tin an toàn đường sắt và thậm chí, công trình này có dấu hiệu xây dựng trên phần đất được ngụy tạo bằng hồ sơ, giấy tờ bất hợp pháp nhưng vẫn tồn tại suốt nhiều năm qua. Để xảy ra sự việc này là do chính quyền địa phương các cấp lúng túng, bất lực hay bao che cho sai phạm? Câu trả lời xin gửi về các ban, ngành chức năng của UBND TP Vinh.

.

Thiện Thành

.