Chủ Nhật, 23/06/2019, 07:34 [GMT+7]

Văn bản công chứng tư 'mắc kẹt' ở trạm thu phí BOT Bến Thủy

(Congannghean.vn)-Quá trình làm thủ tục để được cấp thẻ miễn phí qua cầu Bến Thủy 1 của cá nhân, tổ chức sẽ bị trả hồ sơ nếu không thực hiện công chứng các văn bản ở địa bàn phường, xã nơi cư trú. Cách làm việc trái khoáy này đã tồn tại ở trạm thu phí BOT Bến Thủy nhiều năm, song đến nay vẫn chưa được bãi bỏ, đã khiến nhiều người dân bất bình, bức xúc.
 
Anh Trần Ngọc T. trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh phản ánh, khoảng đầu tháng 6/2019, anh T. mang các loại giấy tờ, thủ tục đến Trạm thu phí BOT Bến Thủy đề nghị được cấp thẻ miễn phí qua cầu Bến Thủy 1 (cầu Bến Thủy cũ). Tuy nhiên, sau khi trình ra các loại giấy tờ theo yêu cầu thì nhân viên ở đây đã kiểm tra và trả lại, vì lý do anh T. không thực hiện việc công chứng các loại giấy tờ trên ở địa bàn cư trú mà lại công chứng ở Văn phòng công chứng tư nhân. Mặc dù đã trình bày việc tiện dụng khi công chứng hồ sơ ở Văn phòng công chứng tư nhân, đỡ mất thời gian, thủ tục nhanh gọn và giá trị pháp lý công chứng như nhau nhưng vẫn không được chấp nhận, điều này khiến anh T. bức xúc.
Từ tháng 4/2017, người dân và các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; huyện Hưng Nguyên  và TP Vinh, tỉnh Nghệ An được làm thẻ miễn phí qua cầu Bến Thủy
Từ tháng 4/2017, người dân và các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; huyện Hưng Nguyên và TP Vinh, tỉnh Nghệ An được làm thẻ miễn phí qua cầu Bến Thủy
Tại Thông báo 1167 của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh quy định, đối với chủ sở hữu phương tiện là cá nhân phải có các thủ tục: I/ Giấy xác nhận chủ sở hữu phương tiện (có mẫu kèm theo); II/ Giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô phôtô công chứng (đứng tên cá nhân); đồng thời, xuất trình bản gốc sổ hộ khẩu và giấy đăng ký xe chính chủ (theo quy định Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an) khi đến cung cấp các tài liệu trên cho chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp phải có: I/ Giấy xác nhận chủ sở hữu phương tiện (có mẫu kèm theo); II/ Giấy xác nhận doanh nghiệp đóng trên địa bàn (có mẫu kèm theo); III/ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phôtô công chứng; IV/ Giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô phôtô công chứng (đứng tên tổ chức); Đồng thời, xuất trình bản gốc giấy đăng ký xe đứng tên tổ chức (theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an) khi đến cung cấp các tài liệu trên cho chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh.
 
Vậy nhưng, khi người dân đến để làm thủ tục được miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị này lại lấy lý do các giấy tờ phải công chứng ở nơi cư trú là chính quyền phường, xã thì mới xác nhận, cấp thẻ. Sự việc trên đã có rất nhiều người phản ánh về sự vô lý trong quy định làm thủ tục cấp thẻ miễn phí của Trạm thu phí BOT Bến Thủy, song đến nay quy định này vẫn tồn tại mà không có cơ quan chức năng nào lên tiếng?!
 
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Thái Sỹ Oai, Trưởng VP Luật sư Nghệ Tĩnh cho hay: Theo quy định thì tất cả các văn bản, hồ sơ, tài liệu nếu được xác thực bởi phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng thì đều có giá trị pháp lý như nhau. Theo quan điểm của Luật sư Thái Sỹ Oai, nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân cho rằng việc y sao bản chính từ văn phòng công chứng hoạt động theo mô hình của công ty hợp danh không có giá trị là không đúng với Luật Công chứng năm 2014. 
 
Bởi, theo Luật Công chứng năm 2014 quy định, không có khái niệm công chứng tư và công chứng Nhà nước mà chỉ có khái niệm phòng công chứng và văn phòng công chứng, Luật sư Oai cho biết thêm.
.

Đ. Thắng

.