Thứ Sáu, 05/07/2019, 14:55 [GMT+7]

BigC mở lại đơn hàng, nhà cung cấp Việt vẫn chưa yên tâm

Dù Tập đoàn Central Group đã thông báo sẽ mở lại đơn hàng cho 50/200 nhà cung ứng may mặc Việt bị tạm dừng nhưng động thái trên chưa thể làm các nhà cung cấp yên tâm vì nếu chỉ mở lại đơn hàng nhưng không duy trì được doanh số bán như trước thì cũng không có nhiều ý nghĩa.

Chiều 4-7, một số nhà cung cấp mặt hàng may mặc cho siêu thị BigC nhận được thông báo từ ông Pradeep Gupta - Giám đốc bộ phận May mặc của Tập đoàn Central Group cho biết từ ngày 5-7-2019, nhà bán lẻ này sẽ mở lại hệ thống đơn đặt hàng như bình thường.

Dù BigC đã đồng ý nhập lại hàng nhưng nhiều nhà cung cấp chưa thể yên tâm
Dù BigC đã đồng ý nhập lại hàng nhưng nhiều nhà cung cấp chưa thể yên tâm
“Chúng tôi hân hạnh được thông báo tới quý đối tác rằng chúng tôi đã hoàn thành đánh giá sơ bộ tình hình hàng hoá của quý vị. Chúng tôi cũng xin vui mừng thông báo tới quý vị, kể từ ngày 5/7/2019, chúng tôi sẽ mở lại hệ thống đơn đặt hàng như bình thường. Chúng tôi một lần nữa chân thành xin lỗi quý vị về những sự bất tiện trong thời gian này”, nội dung thông báo viết.

Tuy nhiên, đón nhận thông tin tích cực này nhiều nhà cung ứng may mặc Việt vẫn chưa thể vui. Chị H. một nhà cung cấp có thâm niên hợp tác với BigC hơn 11 năm nay cho biết dù đã nhận được thông báo mở lại đơn hàng nhưng đến nay chị vẫn chưa hết sốc vì sự việc xảy ra quá bất ngờ. Dù sản xuất nhãn hàng riêng cho BigC nhưng doanh nghiệp của chị được tin tưởng giao làm toàn bộ các khâu từ thiết kế mẫu, cắt may, thêu…

“Năm 2018 họ còn đến kiểm tra nhà xưởng và đánh giá cao sự hợp tác khi doanh số bán hàng mỗi năm đều tăng đến 50%. Tôi rất tin vào mối quan hệ hợp tác này nhưng đùng một cái BigC ngưng đột ngột khiến tôi vô cùng hoang mang. Dù họ đã thông báo mở lại đơn hàng nhưng tôi vẫn chưa yên tâm vì niềm tin đã bị lung lay”, chị H. nói.

Tương tự, chị D. cũng cho biết cảm thấy chưa yên tâm vì nếu BigC mở lại đơn hàng nhưng không duy trì được doanh số bán như trước thì cũng không có nhiều ý nghĩa. Theo chị D. các nhà cung cấp cho siêu thị đều sống nhờ các chương trình khuyến mãi, được đăng trên các catalogue của Big C.

Trức đó nhiều nhà cung cấp may mạc phản ứng với quyết định ngưng nhập hàng đột ngột của BigC
Trức đó nhiều nhà cung cấp may mạc phản ứng với quyết định ngưng nhập hàng đột ngột của BigC
“Nếu BigC chỉ mở lại đơn hàng mà không cho chạy khuyến mãi để duy trì được doanh số bán như trước thì cũng không có nhiều ý nghĩa và số lượng hàng tồn kho được giải quyết cũng không nhiều”, chị D. nói.

Vẻ mặt đượm buồn, chị D cho biết là một đối tác lâu năm của BigC, chị cũng như nhiều nhà cung cấp khác không hề mong muốn gặp vấn đề xích mích với siêu thị. Tuy nhiên, hành động ngừng nhập hàng của BigC quá đột ngột và ảnh hưởng đến sự sống còn của hàng ngàn công nhân nên buộc chị phải ra mặt để đấu tranh.

“Tôi rất lo cho công ăn việc làm của anh em công nhân, những người đã gắn bó với chúng tôi cả chục năm nay để cùng đồng hành sản xuất hàng cho BigC. Nếu BigC không muốn hợp tác nữa, họ cũng phải xây dựng lộ trình từ 6 tháng để tôi kịp giải quyết hàng tồn và công nhân của tôi có thời gian tìm công việc mới”, chị D nêu nguyện vọng.

Đồng tình với qua điểm trên, một nhà cung cấp khác cho biết để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho BigC, các doanh nghiệp đều phải lên kế hoạch sản xuất trước từ 3 đến 6 tháng. Hiện nay trong kho nguyên phụ liệu, vải vóc đã được các nhà cung cấp chuẩn bị để sản xuất cho mùa Thu - Đông nên lượng hàng tồn rất lớn.

Nhiều người chưa hết sốc sau quyết định đột ngột của nhà bán lẻ đến từ Thái Lan
Nhiều người chưa hết sốc sau quyết định đột ngột của nhà bán lẻ đến từ Thái Lan
“Đã là đối tác đồng hành cùng nhau hàng chục năm nay, nếu BigC muốn thay đổi chiến lược cũng nên có lộ trình để chúng tôi thích nghi. Đằng này quyết định quá đường đột sẽ khiến chúng tôi đứng trước nguy cơ phá sản”, người này nói.

Trước đó, vào chiều ngày 4-7, trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kì, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương và đại diện các doanh nghiệp dệt may đã có buổi làm việc với Tập đoàn Central Group. Sau khi làm việc, bước đầu Big C cam kết ngay trong ngày 4-7 sẽ mở gian hàng cho 50 trên tổng số 200 nhà cung cấp Việt Nam.

"Trong 2 tuần tới, BigC sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Việt Nam và họ khẳng định sẽ có khoảng 100 nhà cung cấp khác tiếp tục được mở đơn hơn hàng", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Như vậy có 150 trong tổng số 200 nhà cung cấp được mở đơn hàng. Còn lại 50 nhà cung cấp Tập đoàn Central Group sẽ làm kĩ hơn do một số doanh nghiệp chưa đáp ứng được quy định và cam kết theo hợp đồng đã kí.

Phía Central Group cho biết hiện có 4.000 nhà cung ứng hàng trong đó có 200 nhà cung ứng hàng dệt may. Hiện tập đoàn đang có chiến lược mới cho ngành may mặc, xác lập lại hệ thống gian hàng của họ nên tạm ngừng mua hàng của một số nhà cung cấp của Việt Nam. Việc tạm dừng này dự kiến trong vòng 15 ngày.

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM